Phản ứng của Ukraine giận dữ trước lời kêu gọi của ĐTC hãy đàm phán với Nga bằng "có can đảm giương cờ trắng lên" sau hai năm bị xâm lược! Ukraine thề "không bao giờ" đầu hàng!

Cuộc tranh cãi trước cuộc bình luận của ĐTC đã làm các quan chức ở Ukraine giận dữ và cho biết cuộc pháo kích của Nga ở phía đông đã khiến 3 người thiệt mạng vào ngày 10 tháng 3! Kyiv cho biết, một cuộc tấn công vào một tòa nhà dân cư ở thị trấn phía đông Myrnograd đã làm bị thương thêm hàng chục người.

Ukraine cũng cho biết Moscow đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào khu vực đông bắc Kharkiv và bắn máy bay không người lái tấn công khắp miền trung và miền nam của đất nước.

Trong khi đó, Nga cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng trong vụ pháo kích của Ukraine vào một ngôi làng biên giới.

Những lời bình luận của ĐTC vào cuối tuần này đã làm dấy lên sự giận dữ ở Kyiv vào cuối tuần này sau khi ĐTC nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Ukraine nên đàm phán với Nga, quốc gia đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn trong cuộc xâm lược.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói: “Lá cờ của chúng tôi có màu vàng và xanh. Đây là lá cờ mà chúng tôi sống chết và tung bay trên đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bao giờ treo hay dùng bất kỳ lá cờ nào khác”.

Ông trả lời cuộc phỏng vấn của Thánh Cha với đài truyền hình RTS của Thụy Sĩ, trong đó ĐTC nêu ra khả năng đầu hàng – hai năm sau khi Kyiv chiến đấu với lực lượng Nga trên lãnh thổ của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào đầu tháng 2 và phát sóng vào ngày 9 tháng 3 rằng: “Tôi tin rằng những người dũng cảm nhất là những người nhìn nhận tình hình, nghĩ đến người dân và có can đảm giương cờ trắng và đàm phán”.

So sánh với Thế chiến thứ hai

Các quan chức Ukraine đã so sánh lời tuyên bố này với một số Giáo Hội Công Giáo đã hợp tác với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Ông ngoại trưởng Kuleba nói thêm: “Đồng thời, khi nói đến cờ trắng, chúng ta biết chiến lược này của Vatican từ nửa đầu thế kỷ 20!” Ông đã kêu gọi Tòa thánh nên “tránh lặp lại những sai lầm như trong quá khứ”.

Đại sứ Ukraine tại Vatican, ông Andrii Yurash, còn đi xa hơn, so sánh đề xuất đàm phán của ĐTC với việc đàm phán với Adolf Hitler:

“Bài học chỉ có một – nếu chúng ta muốn kết thúc chiến tranh, chúng ta phải làm mọi cách để giết con Rồng!” ông nói trên mạng xã hội.

Sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, Đức Phanxicô đã đưa ra những lời cầu nguyện mới cho “những người Ukraine tử đạo!” Các quan chức Vatican cho biết lời kêu gọi của ĐTC chỉ nhằm mục đích chấm dứt giao tranh tàn khốc hiện nay.

Nhưng trong bài phát biểu tối ngày 10/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhắc lại những lời chỉ trích của Ukraine.

Ông nói: Người Ukraine thuộc mọi tín ngưỡng đã đứng lên bảo vệ đất nước khi bị Nga xâm lược. "Những người theo đạo Thiên chúa, người Hồi giáo, người Do Thái - tất cả mọi người... Họ ủng hộ chúng tôi bằng lời cầu nguyện, khích lệ và hành động."

"Giáo hội là như thế - với mọi người. Và không phải cách xa hai nghìn cây số! ở một nơi nào đó muốn hòa giải giữa người ước muốn sống và người muốn tiêu diệt bạn."

Kiev hy vọng ĐTC Phanxicô sẽ đến thăm

Một số nhà ngoại giao phương Tây cũng chỉ trích ĐTC!

Bernhard Kotsch, đặc phái viên của Đức tại Vatican cho biết: “Nga là kẻ xâm lược và vi phạm luật pháp quốc tế! Vì vậy, Đức yêu cầu Moscow phải ngừng chiến chứ không phải Kyiv”.

Kuleba cho biết Kyiv hy vọng Đức Phanxicô sẽ đến thăm đất nước bị chiến tranh tàn phá của mình sau hơn hai năm chiến đấu với người hàng xóm mạnh hơn.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ đến thăm Ukraine "trong những tuần tới" sau cuộc điện đàm với Zelensky để "thúc đẩy" các nỗ lực viện trợ và cung cấp đạn dược cho Kyiv.

Ông Macron đã gây nên nhiều chú ý vào cuối tháng trước khi từ chối loại trừ việc triển khai quân đội phương Tây ở Ukraine, một đề xuất bị các đồng minh Mỹ và châu Âu lên án rộng rãi.

Tại Ukraine, các quan chức đã báo cáo những trường hợp tử vong mới nhất.

Người đứng đầu khu vực xung đột, Vadym Filashkin, cho biết trên mạng xã hội: “Ba người chết do vụ pháo kích ngày hôm nay ở khu vực Donetsk”.

Ông cũng cho biết lực lượng cứu hộ đã kéo được hai thi thể "từ dưới đống đổ nát của một ngôi nhà" ở thị trấn Dobropillya, nơi mà ông cho biết Nga đã tấn công bằng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất vào ban đêm.

Filashkin cho biết một người đàn ông 66 tuổi cũng thiệt mạng tại thị trấn tiền tuyến Chasiv Yar.

Xa hơn về phía nam, một cuộc tấn công vào ban đêm của Nga vào thị trấn Myrnograd phía đông Ukraine đã làm hàng chục người bị thương, Kyiv cho biết. Myrnograd nằm ở khu vực Donetsk, cách tiền tuyến với lực lượng Nga khoảng 40 km.

Kyiv cũng cho biết họ đã bắn hạ hơn hai chục máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất do Nga bắn vào các khu vực miền Trung và miền Nam, bao gồm cả khu vực Kyiv.

Nga hôm 10/3 cho biết, cuộc pháo kích của Ukraine đã giết chết một phụ nữ ở làng biên giới Kulbaki, cách Ukraine 10 km ở vùng Kursk.