CHÚA NHẬT XXIII MÙA THƯỜNG NIÊN
Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37

Ephatha - Hãy mở ra!

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giới thiệu với chúng ta về chân dung Chúa Giêsu Kitô như là Đấng Cứu Độ của nhân loại qua phép lạ chữa lành người vừa câm vừa điếc.

Thánh Máccô cho biết: Đức Giêsu bỏ vùng Tia, đi qua Xiđôn, đến biển hồ Galilê và vào miền Thập Tỉnh. Sau đó người ta đưa đến cho Người một người vừa câm vừa điếc và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt tay vào lỗ tai anh và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi người ngước mắt lên trời, thở dài và nói: “Ephata, nghĩa là, hãy mở ra.” Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng (x. Mc 7,31-37).

Trình thuật này mạc khải cho chúng ta biết Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa, Người đến để cứu độ nhân loại. Người đi qua các miền Xiđôn, Galilê và miền Thập Tỉnh. Điều đó cho thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa mà Đức Kitô mang đến cho nhân loại không chỉ dành riêng cho dân Do Thái, mà cho cả dân ngoại, cũng như cho toàn thể nhân loại, không phân biệt màu da, quốc gia, chủng tộc, tôn giáo. Ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho hết mọi người.

Người thanh niên vừa câm vừa điếc là biểu tượng của nhân loại đang bị câm điếc do yếu đuối và tội lỗi gây nên, chúng làm cho con người khép kín trên chính mình mà không biết mở ra với Thiên Chúa và với anh chị em. Vì tội lỗi, con người bị trói buộc nơi chính mình và không thể sống một cách viên mãn, đầy đủ và hạnh phúc.

Đức Giêsu cứu chữa người thanh niên khỏi bệnh câm điếc bằng những hành động rất sống động và cụ thể: Người “kéo anh ta ra một bên, đặt tay vào lỗ tai, nhổ nước miếng vào lưỡi anh, thổi hơi và nói: hãy mở ra.” Chúa Giêsu như lặp lại hành động sáng tạo của Thiên Chúa được nói trong sách Sáng Thế (x. St 1,1-27). Quả thế, Thiên Chúa kéo con người từ hư không đến hiện hữu, nhào nặn và thổi hơi, làm cho con người được sống. Những hành vi cứu độ của Chúa Giêsu là cuộc sáng tạo mới cho nhân loại. Người phục hồi phẩm giá, cứu chuộc và cho con người được làm con cái Thiên Chúa nhờ cái chết và phục sinh của Người.

Đúng như người Do Thái nhận xét về Người:
“Ông ấy làm gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được” (Mc 7,5).

Đức Giêsu làm gì cũng tốt đẹp và mang lại lợi ích cho con người. Người đi đến đâu là thi ân giáng phúc ở đó.

Ngày nay, những hành vi cứu độ của Chúa Giêsu được tiếp tục thực hiện qua các bí tích mà Người uỷ thác cho Giáo Hội cử hành. Giáo Hội tiếp tục sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu. Hay nói cách khác, Chúa Giêsu tiếp tục hoạt động qua Giáo Hội để cứu chữa và giải thoát con người khỏi mọi hình thức câm điếc tâm linh. Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy mở ra: mở ra với Thiên Chúa để đón nhận ân sủng của Người. Bởi lẽ, chỉ khi nào con người biết sống tốt trong tương quan với Thiên Chúa, con người mới có sức sống, phẩm giá và hạnh phúc nơi chính mình.

Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta hôm nay: hãy mở ra với anh chị em mình. Sống với người khác là chiều kích thứ hai của con người, nghĩa là khi biết xây dựng tương quan tốt với tha nhân, chúng ta sẽ được phong phú và hạnh phúc hơn.

Con người được dựng nên để tôn thờ, ca ngợi Thiên Chúa. Nếu chúng ta không cầu nguyện, không đọc kinh, không tham dự thánh lễ, chúng ta đang bị câm điếc về tôn giáo.

Con người được dựng nên để sống với, sống nhờ và sống vì người khác. Nếu chúng ta sống khép kín, dửng dưng với tha nhân, chúng ta đang bị câm điếc về tương quan với nhau.

Vì thế, Chúa Giêsu hôm nay mời gọi chúng ta: “Ephatha – hãy mở ra!” Hãy mở ra với Thiên Chúa và với tha nhân. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/