Elise Ann Allen của Crux, ngày 3 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Jakarta trong chuyến đi đầu tiên trong bốn chặng đến Đông Nam Á, không chỉ thể hiện tình cảm của ngài đối với châu lục này mà còn thể hiện mong muốn thúc đẩy hòa bình và thống nhất trong bối cảnh đa dạng văn hóa và tôn giáo.



Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh tại Jakarta vào thứ Ba sau chuyến bay kéo dài 13 giờ và sẽ nghỉ ngơi một ngày trước khi bắt đầu hành trình chính thức vào thứ Tư, ngày 4 tháng 9.

Ngài đến Châu Á và Châu Đại Dương từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9, dừng chân tại Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore, tổng cộng hơn 20,000 km, khiến đây trở thành chuyến đi quốc tế dài nhất và mệt mỏi nhất đối với vị giáo hoàng 87 tuổi này.

Trước khi rời đi, ngài đã gặp khoảng 15 người đàn ông và đàn bà vô gia cư, đi cùng với Vị phát chẩn của Giáo hoàng, Hồng Y người Ba Lan Konrad Krajewski.

Trong lời chào ngắn gọn gửi đến các nhà báo trên chuyến bay của hãng hàng không ITA từ Rome đến Jakarta, Đức Phanxicô, 87 tuổi, đã cảm ơn họ vì đã làm việc trong một chuyến đi dài như vậy, lưu ý rằng đây sẽ là chuyến đi dài nhất trong nhiệm kỳ giáo hoàng của ngài.

Sau đó, ngài đi bộ quanh cabin và chào từng người một, trao đổi những câu chuyện cười và nhận quà, mặc dù ngài vẫn đang gặp vấn đề về đầu gối khiến ngài thường phải ngồi xe lăn hoặc sử dụng gậy.

Một nhà báo đã tặng ngài một chiếc quạt điện để sử dụng trong suốt chuyến đi, vì nhiệt độ dự kiến sẽ ở mức giữa 80 và đầu 90 độ Fahrenheit, với độ ẩm cao trong suốt hành trình kéo dài gần hai tuần.

Khi một nhà báo khác nêu ra hoàn cảnh khó khăn của những người di cư, Đức Phanxicô - một người luôn ủng hộ những người di cư và người tị nạn và dự kiến sẽ đề cập đến vấn đề này trong chuyến thăm của mình - cho biết "họ rất gần gũi với trái tim tôi".

Sau khi rời sân bay, Đức Phanxicô đã có cuộc gặp ngắn với một nhóm người tị nạn do Dịch vụ tị nạn Dòng Tên tại Indonesia tiếp nhận, cũng như những đứa trẻ mồ côi được các nữ tu Đa Minh chăm sóc tại quốc gia này. Ngài cũng gặp gỡ những người già, người tị nạn và những người vô gia cư được Cộng đồng Sant’Egidio tại Jakarta chăm sóc.

Đức Phanxicô sẽ bắt đầu chuyến thăm Indonesia, quốc gia lớn thứ tư thế giới về dân số và là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, bằng cách gặp Tổng thống Joko Widodo và các nhà chức trách dân sự vào thứ Tư.

Sau đó, ngài sẽ có cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ tại Indonesia trước khi gặp các giám mục, giáo sĩ và các thành viên của các cộng đồng tôn giáo đang phục vụ tại quốc gia này. Đức Giáo Hoàng sẽ kết thúc ngày đầu tiên của mình bằng cuộc gặp gỡ với những người trẻ tham gia Scholas Occurentes, một sáng kiến dành cho thanh thiếu niên nhằm thúc đẩy giáo dục và hòa nhập xã hội với sự hỗ trợ của các công nghệ mới.

Điểm nhấn trong chuyến thăm Indonesia của Đức Phanxicô sẽ là cuộc gặp liên tôn tại Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta, nơi ngài sẽ ký một tuyên bố chung cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác vào thứ Năm. Địa điểm này sẽ cung cấp cho ngài một diễn đàn để thúc đẩy hơn nữa đối thoại với Hồi giáo và lên tiếng phản đối chủ nghĩa cực đoan.

Trước khi rời Jakarta, Đức Phanxicô sẽ gặp gỡ những người thụ hưởng của các tổ chức từ thiện và cử hành Thánh lễ cho cộng đồng Công Giáo thiểu số của đất nước, bao gồm khoảng 8 triệu thành viên.

Sau Indonesia, Đức Giáo Hoàng sẽ đến Port Moresby và Vanimo ở Papua New Guinea, nơi có nhiều nhà truyền giáo Công Giáo từ khắp nơi trên thế giới, trước khi đến Đông Timor và cuối cùng là Singapore, nơi ngài dự kiến sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự của mình về Trung Quốc.

Phát biểu với tờ báo Vatican L'Osservatore Romano, Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin người Ý cho biết chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Châu Á và Châu Đại Dương một lần nữa nhấn mạnh "chủ đề về sự gần gũi, sự gần gũi đặc trưng cho phong cách của triều đại giáo hoàng của ngài".

"Diễn giải lại lời của Thánh Phaolô VI, tôi muốn nói rằng các quốc gia mà ngài đến thăm càng xa về mặt địa lý thì Đức Thánh Cha càng cảm thấy sự cấp bách trong lòng mình" để đi, ngài nói.

ĐHY Parolin, người ban đầu được lên lịch tham gia chuyến đi với tư cách là một phần của phái đoàn chính thức của Đức Giáo Hoàng nhưng không thể tham dự do mẹ ngài qua đời, cho biết chuyến thăm Indonesia của Đức Phanxicô nói riêng là cơ hội để tôn vinh sự chung sống hòa bình giữa các tôn giáo mà nơi này đang tận hưởng.

"Cho đến nay, mối quan hệ giữa các nhóm khác nhau vẫn được duy trì tốt, về cơ bản, trong việc giảng dạy về sự chấp nhận lẫn nhau, về sự tôn trọng lẫn nhau, về đối thoại, về sự điều độ", ngài nói.

Những gì giáo hoàng nói và làm, ĐHY Parolin nói, "sẽ là lời mời mạnh mẽ và cấp thiết để không từ bỏ con đường và chúng sẽ đóng góp vào việc hỗ trợ và khuyến khích tình huynh đệ, mà như ngài thích nói, là sự thống nhất trong sự khác biệt".

Lưu ý rằng Papua New Guinea có tiếng xấu về tội phạm và tham nhũng, với thủ đô Port Moresby được công nhận là một trong những thành phố nguy hiểm nhất thế giới, Parolin cho biết chuyến thăm PNG của Đức Giáo Hoàng có thể giúp thay đổi xã hội theo một hướng khác.

"Có những vấn đề nghiêm trọng về đói nghèo, bất công, tham nhũng và bất bình đẳng chính trị và kinh tế cũng như tác động của biến đổi khí hậu”, ngài nói, “Đức Giáo Hoàng Phanxicô có ý định nuôi dưỡng mọi nỗ lực có thể - từ phía các tổ chức chính trị và tôn giáo, nhưng cũng kêu gọi trách nhiệm của mỗi người, để khơi dậy sự thay đổi đột ngột” bằng cách thúc đẩy công lý, quan tâm đến người nghèo và chăm sóc ngôi nhà chung.

ĐHY Parolin nhắc lại khi làm việc với tư cách là một viên chức cấp thấp tại Văn phòng Quốc vụ khanh Vatican, ngài đã dành rất nhiều thời gian đầu tư vào cuộc xung đột giữa Indonesia và Đông Timor dẫn đến việc Đông Timor giành được độc lập vào năm 2002.

“Tôi luôn coi những gì đã xảy ra cách đây 25 năm là một loại ‘phép lạ’, với việc giành được độc lập”, ngài nói, đồng thời cho biết đức tin Kitô giáo, chiếm đa số ở đất nước này và “khiến Đông Timor trở thành quốc gia Công Giáo đầu tiên ở Châu Á, đã đóng vai trò quyết định trong việc đồng hành cùng các nỗ lực hướng tới mục tiêu đó”.

Đức tin này hiện có thể giúp người dân Timor “biến đổi xã hội, vượt qua chia rẽ, đấu tranh hiệu quả chống lại bất bình đẳng và đói nghèo, đồng thời chống lại” các vấn đề đáng lo ngại như bạo lực trong giới trẻ và phụ nữ.

Nhắc đến điểm dừng chân của Đức Giáo Hoàng tại Singapore, ĐHY Parolin lưu ý rằng thị quốc này là nơi sinh sống của những người dân từ khắp nơi trên thế giới và gọi đây là bức tranh ghép của nhiều nền văn hóa, tôn giáo và truyền thống tâm linh khác nhau.

Do phần lớn dân số Singapore là người gốc Hoa, nên quốc gia này, ngài nói, "là một nơi ưu tuyển để đối thoại với người dân và nền văn hóa Trung Quốc nói chung".

Ngài ca ngợi chuyến thăm Jakarta là cơ hội để thúc đẩy đối thoại với Hồi giáo và lưu ý rằng một số quốc gia mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đến thăm - Indonesia, Singapore và sắp tới là Đông Timor - là thành viên của ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), cùng với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột, chẳng hạn như Việt Nam và Myanmar.

Theo chiều hướng này, ngài nói, "sự gần gũi và thông điệp hòa bình mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ mang đến trong chuyến đi này đều hướng đến tất cả những thực tại này".