NICOLE WINFIELD và EDNA TARIGAN của hãng tin A.P., ngày 6 tháng 9 năm 2024, cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm Indonesia vào thứ Sáu sau khi cử hành Thánh lễ trước đám đông 100,000 người, một cử hành cuối cùng trước khi đến Papua New Guinea cho chặng thứ hai trong chuyến hành trình kéo dài 11 ngày của ngài qua Đông Nam Á và Châu Đại Dương.



Đức Giáo Hoàng 87 tuổi không có sự kiện chính thức nào vào thứ Sáu ngoài buổi lễ chia tay và chuyến bay kéo dài sáu giờ đến Port Moresby, giúp ngài có thời gian nghỉ ngơi sau chương trình ba ngày chật ních ở Jakarta.

Chuyến thăm kết thúc bằng một Thánh lễ hân hoan vào chiều thứ Năm trước đám đông lấp đầy hai sân vận động thể thao và tràn vào một bãi đậu xe.

“Đừng mệt mỏi ước mơ và xây dựng nền văn minh hòa bình,” Đức Phanxicô thúc giục họ trong bài giảng ứng khẩu. “Hãy là những người xây dựng hy vọng. Hãy là những người xây dựng hòa bình.”

Vatican ban đầu dự kiến Thánh lễ sẽ thu hút khoảng 60,000 người, và chính quyền Indonesia dự đoán là 80,000 người. Nhưng người phát ngôn của Vatican trích lời những người tổ chức địa phương cho biết có hơn 100,000 người đã tham dự.

“Tôi cảm thấy rất may mắn so với những người khác không thể đến đây hoặc thậm chí không có ý định đến đây,” Vienna Frances Florensius Basol, người đã đến cùng chồng và một nhóm 40 người từ Sabah, Malaysia, nhưng không thể vào sân vận động, cho biết.

“Mặc dù chúng tôi ở bên ngoài cùng những người Indonesia khác, nhìn thấy màn hình, tôi nghĩ mình đủ may mắn,” bà nói từ một bãi đậu xe, nơi có một màn hình TV khổng lồ được dựng lên cho bất cứ ai không có vé vào dự buổi lễ.

Trong khi ở Indonesia, Đức Phanxicô đã tìm cách khuyến khích 8.9 triệu người Công Giáo của đất nước này, những người chỉ chiếm 3% trong tổng số 275 triệu dân, đồng thời tìm cách thúc đẩy mối quan hệ liên tôn với quốc gia tự hào có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Điểm nhấn của chuyến thăm là Đức Phanxicô và vị giáo sĩ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta đã ký một tuyên bố chung cam kết sẽ nỗ lực chấm dứt bạo lực có nguồn gốc tôn giáo và bảo vệ môi trường.

Tại Papua New Guinea, chương trình nghị sự của Đức Phanxicô phù hợp hơn với các ưu tiên về công lý xã hội của ngài. Quốc gia Nam Thái Bình Dương nghèo đói và có tầm quan trọng chiến lược này là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người, phần lớn là nông dân tự cung tự cấp.

John Lavu, nhạc trưởng dàn hợp xướng tại giáo xứ St. Charles Luwanga ở thủ đô Port Moresby, cho biết chuyến thăm sẽ giúp ông củng cố đức tin Công Giáo của mình.

“Tôi đã sống đức tin này suốt cuộc đời mình, nhưng việc Đức Thánh Cha, người đứng đầu Giáo hội, đến Papua New Guinea và chứng kiến sự xuất hiện của ngài với chúng tôi sẽ rất quan trọng đối với tôi trong cuộc sống của một người Công Giáo,” ông nói vào đêm trước khi Đức Phanxicô đến.

Đức Phanxicô sẽ đến Vanimo xa xôi để thăm một số nhà truyền giáo Công Giáo từ quê hương Argentina của ngài, những người đang cố gắng truyền bá đức tin Công Giáo cho những người dân chủ yếu là bộ lạc, những người cũng thực hành các truyền thống ngoại giáo và bản địa.

Quốc gia đông dân nhất Nam Thái Bình Dương sau Úc, có hơn 800 ngôn ngữ bản địa và đã bị chia rẽ bởi các cuộc xung đột bộ lạc về đất đai trong nhiều thế kỷ, với các cuộc xung đột ngày càng trở nên chết chóc hơn trong những thập niên gần đây.

Vatican cho biết, vị giáo hoàng Châu Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử có thể sẽ đề cập đến nhu cầu tìm kiếm sự hòa hợp giữa các nhóm bộ lạc khi đến thăm. Một chủ đề có thể khác là hệ sinh thái mong manh của đất nước, tài nguyên thiên nhiên phong phú có nguy cơ bị khai thác và mối đe dọa do biến đổi khí hậu.

Chính phủ Papua New Guinea đổ lỗi cho lượng mưa lớn gây ra trận lở đất lớn vào tháng 5 đã chôn vùi một ngôi làng ở tỉnh Enga. Chính phủ cho biết hơn 2,000 người đã thiệt mạng, trong khi Liên Hợp Quốc ước tính số người chết là 670.

Đức Phanxicô trở thành giáo hoàng thứ hai đến thăm Papua New Guinea, sau khi Thánh Gioan Phaolô II hạ cánh vào năm 1984 trong một trong những chuyến đi vòng quanh thế giới dài ngày của mình. Sau đó, Đức Gioan Phaolô đã vinh danh các nhà truyền giáo Công Giáo đã cố gắng trong một thế kỷ để mang đức tin đến đất nước này.

Papua New Guinea, một quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung từng là thuộc địa của Úc gần đó cho đến khi giành được độc lập vào năm 1975, là chặng thứ hai trong chuyến đi bốn quốc gia của Đức Phanxicô. Trong chuyến đi dài nhất và xa nhất trong triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô cũng sẽ đến thăm Đông Timor và Singapore trước khi trở về Vatican vào ngày 13 tháng 9.