MỞ LÒNG DẠ RA

Hãy mở ra là sứ điệp Lời Chúa hôm nay. Chúa mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, mở miệng cho người câm, mở tự do cho người tù tội, mở vương quốc Chúa cho những ai có lòng tin yêu. Tất cả những thứ mở ấy đều xuất phát và diễn tả tấm lòng yêu thương rộng mở của Thiên Chúa.

1. ĐÓNG. Chúa là tình yêu luôn muốn mở rộng những liên hệ tình nghĩa, nhưng tội lỗi lại khiến người ta đóng lại các mối tương giao. Mù què câm điếc thể lý ngăn cản, hạn chế những giao tiếp với nhau vì người ta không thể nghe nói, ngắm nhìn nhau. Tội lỗi khiến lòng dạ người ta đóng lại gây nên mù què câm điếc tinh thần. Vì giận dỗi, thù ghét mà người ta không thèm nghe, thèm nói với nhau, không muốn nhìn nhau, không muốn đến gặp gỡ nhau. Thậm chí người ta cũng không thèm nghe Lời Chúa, không đi lễ, không cầu nguyện vì lòng họ ra chai đá mất rồi.

2. MỞ. Ngược với tội lỗi đóng lòng dạ người ta lại, thì Thiên Chúa tình yêu luôn muốn mở rộng lòng dạ ra. Chúa đã mở cửa Trời xuống thế cứu chuộc loài người. Trên thánh giá, Chúa mở trái tim cho máu nước yêu thương chảy tràn nhân thế, Chúa mở rộng đôi tay tha thứ và ôm ấp cả nhân loại vào lòng. Chúa muốn mọi người mở lòng dạ, mở trái tim, để rồi mau mắn mở miệng mở tai nghe nói với nhau, hân hoan mở mắt ngắm nhìn nhau, đon đả mở tay chân đến với nhau, giúp đỡ nhau, và nhất là mở tai nghe Lời Chúa, mở miệng cầu nguyện, mở lòng tin tưởng thờ kính Chúa.

Ngày nay người ta hay mở tay vuốt chạm điện thoại, mở mắt dán vào mạng xã hội, nhưng lại đóng chặt lòng dạ, đóng tai mắt miệng không nghe nói nhìn, không giao tiếp với nhau, ngay cả với người trong nhà. Xin Chúa mở lòng dạ, mở miệng, mở tai, mở mắt, để chúng con cởi mở đời mình với Chúa và với mọi người. Amen.