1. Khi Đức Giáo Hoàng đến Singapore, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Trung Quốc

Đức Thánh Cha Phanxicô đã hạ cánh tại Singapore vào thứ Tư, đánh dấu chặng cuối cùng trong chuyến hành trình kéo dài 12 ngày tới Á Châu và Đại Dương Châu, nơi ngài đề cập đến nhiều vấn đề xã hội khác nhau và có thêm một cử chỉ thiện chí nữa đối với Trung Quốc.

Khi đến nơi vào ngày 11 tháng 9, Đức Giáo Hoàng đã được chào đón chính thức và dành phần còn lại của ngày để nghỉ ngơi, sự kiện duy nhất trong lịch trình của ngài là cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ tại đất nước này.

Trong thời gian ở Singapore từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 9, Đức Phanxicô đã gặp Tổng thống kiêm Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam và Lawrence Wong trước khi có bài phát biểu trước chính quyền dân sự và các thành viên của đoàn ngoại giao vào thứ năm.

Ngài đã kết thúc ngày thứ hai ở Singapore bằng việc cử hành thánh lễ công cộng tại Sân vận động quốc gia SportsHub của thành phố này.

Singapore là một quốc gia phần lớn theo chủ nghĩa vô thần, với khoảng 20 phần trăm dân số không theo một tôn giáo cụ thể nào.

Khoảng 31 phần trăm trong tổng số 6,2 triệu dân theo đạo Phật, 18,9 phần trăm theo Kitô giáo, và khoảng 6,7 phần trăm - tương đương 395.000 người - theo Giáo Hội Công Giáo trong một đất nước chỉ có một giáo phận duy nhất.

Phần dân số còn lại chủ yếu được chia thành người Hồi giáo, chiếm khoảng 15,6 phần trăm dân số, người Đạo giáo, chiếm 8,8 phần trăm và người Hindu, chiếm khoảng năm phần trăm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm của mình vào hôm thứ sáu bằng cuộc gặp gỡ một nhóm người già và bệnh tật được Viện dưỡng lão Thánh Theresa hỗ trợ và tổ chức một cuộc họp liên tôn với giới trẻ trước khi trở về Rôma.

Chủ đề về tài chính và thị trường toàn cầu là một trong các trọng tâm, vì Singapore luôn được xếp hạng là một trong những nền kinh tế toàn cầu mạnh nhất, với những doanh nhân như George Yao trước đây từng tư vấn cho Tòa thánh về các vấn đề tài chính.

Đức Hồng Y William Goh của Singapore trả lời phỏng vấn với Crux rằng các vấn đề như tính bao hàm, phẩm giá con người, đối thoại liên tôn, nhu cầu quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và chăm sóc môi trường là những chủ đề quan trọng trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, và rằng Đức Thánh Cha Phanxicô được coi là người “gần gũi với thực tế cuộc sống của người dân” cũng như những đấu tranh và nỗi đau của họ.

Đức Tổng Giám Mục Goh cho biết các sự kiện của Đức Giáo Hoàng luôn kín chỗ và các thành viên của các tôn giáo khác đã bày tỏ sự quan tâm muốn có mặt trong các cuộc hẹn khác nhau của Đức Giáo Hoàng.

Ngài cho biết Đức Phanxicô cũng được kỳ vọng sẽ đề cập đến lịch sử phong phú và sự đa dạng của Á Châu, cũng như nhu cầu thúc đẩy sự thống nhất và hợp tác giữa các hệ thống chính trị và ý thức hệ khác nhau.

Về vấn đề này, ở cấp độ khu vực, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đề cập đến Trung Quốc, vì Singapore và Trung Quốc có mối quan hệ song phương chặt chẽ và Singapore được coi là một bên trung gian tiềm năng với Trung Quốc về mặt đối thoại về các vấn đề quan trọng như các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza.

Khoảng 75 phần trăm người Singapore có nguồn gốc là người Hoa, và trong khi một số người, bao gồm cả Cha Francis Lim, bề trên khu vực Dòng Tên Malaysia và Singapore, cho biết rằng đến nay người Singapore “đã cách xa nguồn gốc Trung Quốc” của mình.

Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni nói với các nhà báo trước chuyến thăm của Giáo hoàng rằng Đức Giáo Hoàng không bay qua không phận Trung Quốc hoặc Đài Loan trên đường đến và đi từ Singapore, và ông không chắc liệu có bất kỳ giám mục hay tín hữu nào từ Trung Quốc sẽ tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng hay không.

Tuy nhiên, ông cho biết một phái đoàn từ Hương Cảng đã tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng vào hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín.

Vấn đề Trung Quốc đang được các nhà quan sát đặc biệt quan tâm, vì Vatican dự kiến sẽ gia hạn thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc lần thứ ba vào tháng 10.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nỗ lực rất nhiều để tương tác với Trung Quốc trong những năm gần đây, ngài đã gửi lời chào đặc biệt tới “người dân Trung Quốc cao quý” trong Thánh lễ cuối cùng của mình tại Mông Cổ vào tháng 9 năm ngoái, có sự tham dự của nhiều nhóm người Công Giáo Trung Quốc - nhiều người trong số họ đã từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế vì sợ bị bách hại khi trở về quê nhà, vì họ đã bị cấm tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng tại Ulaanbaatar.

Hai giám mục Trung Quốc cũng đã tham dự phần đầu tiên của phiên họp kéo dài một tháng vào tháng 10 năm ngoái của Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị, và năm nay, Vatican đã công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc - nhiều hơn mọi năm trước cộng lại kể từ khi thỏa thuận năm 2018 được ký kết.

Đặc phái viên hòa bình của Đức Phanxicô tại Ukraine, Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã đến thăm Bắc Kinh vào mùa hè năm ngoái để thúc đẩy các nỗ lực nhân đạo và hòa bình trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.


Source:Crux

2. Nhật ký trừ tà số 307: Khổ nạn thứ năm của địa ngục

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #307: The Fifth Suffering of Hell”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 307: Khổ nạn thứ năm của địa ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Buổi trừ tà của chúng tôi đang diễn ra tốt đẹp thì một trong những linh mục phụ tá đến muộn. Ngài bước vào phòng và kêu lên, “Cái mùi kinh khủng đó là gì vậy?” Không ai khác ngửi thấy mùi gì cả.

Tương tự như vậy, một người phụ nữ, rõ ràng là có một số nhạy cảm về mặt tâm linh, đã nói với tôi rằng khi cô ấy ở cùng những người bị quỷ ám, họ “có mùi” rất khó chịu. Cô ấy thấy điều này khá khó chịu và khó ở gần.

Nhiều vị thánh có thể ngửi thấy mùi tội lỗi và sự dữ. Thánh Catêrina thành Siena rất ghê tởm mùi tội lỗi ở người khác. Thánh Gemma xứ Galgani có thể ngửi thấy mùi tội lỗi của con người; thánh nhân sẽ rùng mình và bị bệnh về thể xác khi ở gần.

Trong thị kiến nổi tiếng của mình, Thánh Faustina đã mô tả bảy cực hình khủng khiếp của địa ngục bao gồm:

Hình phạt thứ năm là bóng tối liên tục và mùi ngột ngạt khủng khiếp, và bất kể bóng tối, ma quỷ và linh hồn của những kẻ bị nguyền rủa vẫn nhìn thấy nhauvà nhìn thấy mọi điều xấu xa, của người khác và của chính mình.

Tôi không biết tại sao vị linh mục đến muộn lại có trải nghiệm độc đáo về mùi hôi thối của quỷ, nhưng mùi hôi thối của cái ác là rất thực. May mắn thay, chúng tôi, những người trừ tà và nhóm của chúng tôi thường không trải nghiệm điều đó, nếu không thì sứ vụ của chúng tôi sẽ không thể gánh vác nổi. Chúa tha thứ cho chúng tôi.

Mùi hương tuyệt đẹp của sự thánh thiện cũng rất thực. Cha Piô, Thánh Têrêxa thành Lisieux và nhiều vị thánh khác được cho là tỏa ra mùi hương hoa. Một mùi hương khó giải thích của hoa có thể là dấu hiệu của sự hiện diện của một vị thánh, ngay cả khi vị thánh không được nhìn thấy, chẳng hạn như khi đáp lại lời cầu nguyện. Những người đã có những trải nghiệm ân sủng trên thiên đàng cũng báo cáo về một mùi hương hoa tuyệt đẹp không thể diễn tả được.

Qua nhiều năm trong chức thánh này, tôi thường xuyên tiếp xúc với nỗi kinh hoàng của ma quỷ và địa ngục của chúng. Tôi cảm thấy ngày càng buồn và không tin rằng có không ít người sẽ mời những sự hiện diện thối nát như vậy vào cuộc sống của họ và cuối cùng tự đày đọa mình xuống địa ngục. Nhưng, như Thánh Faustina đã viết: “Tôi nhận thấy một điều: rằng hầu hết các linh hồn trong địa ngục là những người không tin rằng có địa ngục.'“

Tôi không biết câu trả lời là gì. Tôi biết rằng việc rao giảng về thực tế của địa ngục không hiệu quả trong thế giới ngày nay. Có lẽ những người chuyên về truyền giáo hiện đại có cách tốt hơn để truyền bá Lời Chúa. Trong khi đó, nhóm trừ tà nhỏ bé của chúng tôi sẽ trừ tà những con quỷ hôi hám nhân danh Chúa Giêsu và chúng tôi sẽ chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình.


Source:Catholic Exorcism

3. Nhật ký trừ tà số 308: Thiên thần ánh sáng giả tạo

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #308: The False Angel of Light”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 308: Thiên thần ánh sáng giả tạo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những người bị quỷ ám của chúng tôi nói rằng bà đã có một thị kiến về Đức Trinh Nữ Maria, người đã nói với bà rằng bà sẽ chết vào Lễ Đức Mẹ Maria sắp tới. Tôi đã trả lời trực tiếp và nhanh chóng, “Đó không phải là Đức Mẹ đâu! Bỏ qua điều đó đi.” “Không,” bà ấy khăng khăng, “Tôi biết đó là Đức Maria. Mẹ rất đẹp và tôi cảm thấy một sự an ủi lớn lao của Đức Mẹ Maria. Tôi đã nhìn thấy Đức Mẹ.” Tôi nhắc nhở người phụ nữ về một trong những nguyên tắc cơ bản của chúng tôi dành cho người bị quỷ ám: “Chúng tôi giả định rằng tất cả những trải nghiệm tâm linh phi thường trước khi được giải thoát đều đến từ Kẻ Ác.” Bà ấy vẫn không tin tôi.

Lễ hội đến rồi đi. Bà ấy vẫn sống rất khỏe. May mắn thay, bà ấy được giải thoát sau đó vài tháng. Cuối cùng, bà học được cách tuân theo quá trình giải thoát, điều này rất quan trọng đối với sự thành công của nó.

Hầu như luôn luôn xảy ra với những người bị ma quỷ giày vò, đặc biệt là nếu họ có một chút đời sống tâm linh, rằng Kẻ Ác sẽ gợi ý với họ rằng họ là những người “đặc biệt” về mặt tâm linh. Hắn sẽ đánh lừa họ bằng những thị kiến và lời nói dối trá. Hắn sẽ cung cấp cho họ thông tin “bí mật”. Hắn sẽ cố gắng khiến họ tin rằng họ được xếp vào hàng những vị thánh vĩ đại nhất vì sự giày vò của họ.

Tất cả những điều này là để thổi bùng lòng kiêu hãnh về mặt tinh thần của họ. Hơn nữa, đó là một nỗ lực để người bị quỷ ám phát triển một mối quan hệ kiêu hãnh với quỷ dữ, mặc dù được ngụy trang như đang lắng nghe tiếng nói của thiên đường. Vào thời điểm phát hiện ra mánh khóe, nếu có, thì nhiều thiệt hại về mặt tinh thần đã xảy ra. Một số người không bao giờ phát hiện ra mánh khóe và trở nên đắm chìm sâu sắc trong thế giới ma quỷ, nghĩ rằng họ đang tràn ngập ân sủng huyền bí.

Một lời cảnh báo cho những người bị quỷ ám và những người chăm sóc họ: “Hãy cho rằng mọi trải nghiệm tâm linh phi thường trong quá trình giải thoát đều đến từ Ác quỷ.” Có thể đến lúc Chúa sẽ ban những ân sủng huyền bí thực sự cho người đó, nhưng những ân sủng này có thể đợi đến sau khi được giải thoát. Ngay cả khi đó, vẫn cần phải hoài nghi rất nhiều. Ma quỷ không muốn gì hơn là thổi bùng lòng kiêu hãnh về mặt tâm linh của người đó và quay trở lại với bảy linh hồn tồi tệ hơn (Mt 12:45).

Không có gì ngạc nhiên khi vị Tiến sĩ vĩ đại của Giáo hội và bậc thầy tâm linh, Thánh Gioan Thánh Giá, khuyên chúng ta tránh xa những trải nghiệm huyền bí dễ gây hiểu lầm và làm hư hỏng như vậy. Satan cải trang thành thiên thần ánh sáng và ngay cả những người thành thạo nhất cũng có thể bị lừa (2 Cô-rinh-tô 11:14). Thay vào đó, ngài khuyến khích chúng ta đón nhận Thập giá của Chúa Giêsu, con đường chân chính và chắc chắn dẫn đến sự thánh thiện và do đó đến với Thiên Chúa.


Source:Catholic Exorcism