Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầm tràng hạt mân côi của mình trong một buổi cầu nguyện mân côi cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria ở Rome vào ngày 6 tháng 10 năm 2024. | Nguồn: Daniel Ibañez/CNA


Theo Courtney Mares của hãng tin CNA, chiều ngày 6 tháng 10 năm 2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ trì một buổi đọc kinh mân côi long trọng tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Rome vào tối Chủ Nhật, cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria cho hòa bình trên thế giới trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông.

Vào đêm trước ngày kỷ niệm một năm cuộc tấn công của Hamas vào Israel, Đức Giáo Hoàng đã cầu xin Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa bình, “xua tan những đám mây đen của sự dữ”.

“Lạy Mẹ, xin chuyển cầu cho thế giới đang gặp nguy hiểm của chúng con, để thế giới có thể bảo vệ sự sống và bác bỏ chiến tranh, chăm sóc những người đau khổ, người nghèo, người không có khả năng tự vệ, người bệnh và người đau khổ, và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng con,” ngài cầu nguyện trong buổi lễ ngày 6 tháng 10.

“Chúng con cầu xin Mẹ chuyển cầu lòng thương xót của Chúa, lạy Nữ Vương Hòa Bình! Xin hoán cải tâm hồn những kẻ nuôi dưỡng lòng hận thù, làm im tiếng ồn của vũ khí gây ra cái chết, dập tắt bạo lực đang âm ỉ trong lòng con người và truyền cảm hứng cho các dự án hòa bình trong hành động của những người cai trị các quốc gia.”

Vương cung thánh đường Đức Mẹ lớn nhất của Rome đã chật kín người tham dự buổi cầu nguyện kinh Mân Côi vào ngày 6 tháng 10 với các giám mục, Hồng Y, linh mục, nữ tu và giáo dân — nhiều người trong số họ là đại biểu trong kỳ họp của Thượng hội đồng về tính đồng nghị diễn ra tại Vatican trong tháng này. Các nhà ngoại giao nước ngoài được công nhận tại Tòa thánh cũng có thể được nhìn thấy trong đám đông cầu nguyện cho hòa bình.

Hai người trẻ đã dẫn đầu giáo đoàn trong các mầu nhiệm vinh quang của kinh Mân Côi với một ca đoàn hát một bài thánh ca ngắn về Đức Mẹ giữa mỗi mầu nhiệm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngồi trên chiếc ghế trắng trước Vương cung thánh đường gần nhà nguyện có bức tượng Đức Mẹ “Salus Populi Romani”, một bức tượng mà ngài đã viếng thăm hơn 100 lần kể từ khi trở thành giáo hoàng.

Giáo đoàn hát kinh cầu nguyện truyền thống “Salve Regina” bằng tiếng Latinh và Kinh Cầu Loreto vào cuối kinh Mân Côi trước khi Đức Giáo Hoàng đọc lời cầu nguyện cho hòa bình.

“Lạy Mẹ Maria, mẹ chúng con, một lần nữa chúng con đứng trước Mẹ. Mẹ biết những nỗi buồn và khó khăn đè nặng lên trái tim chúng con trong giờ phút này. Chúng con hướng mắt về Mẹ, chúng con tập trung vào đôi mắt của Mẹ và phó thác bản thân mình cho trái tim Mẹ,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.

“Mẹ là người sẵn sàng đón nhận nỗi buồn của chúng con, hãy đến giúp đỡ chúng con trong thời điểm này, khi bị áp bức bởi bất công và bị tàn phá bởi chiến tranh, hãy lau khô những giọt nước mắt trên khuôn mặt đau khổ của những người đang than khóc cái chết của những người thân yêu của họ.”

Một đám đông nhỏ đứng bên ngoài Vương cung thánh đường cầu nguyện kinh Mân Côi cùng với Đức Giáo Hoàng bên trong.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì buổi cầu nguyện Mân Côi cho hòa bình vào ngày 6 tháng 10 năm 2024, tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria ở Rome. Tín dụng: Daniel Ibañez/CNA


Kết thúc buổi cầu nguyện, vị giáo hoàng 87 tuổi được đưa trên xe lăn để cầu nguyện trong im lặng trước bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng ngài muốn được chôn cất tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria.

Vài giờ trước đó, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời kêu gọi nồng nhiệt cho hòa bình ở Trung Đông trong bài phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô.

"Ngày mai đánh dấu một năm kể từ cuộc tấn công khủng bố vào người dân Israel, những người mà tôi một lần nữa bày tỏ sự gần gũi của mình. Chúng ta đừng quên rằng vẫn còn nhiều con tin ở Gaza. Tôi yêu cầu họ được thả ngay lập tức", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.

“Kể từ ngày đó, Trung Đông đã rơi vào tình trạng đau khổ ngày càng gia tăng, với các hành động quân sự tàn phá tiếp tục tấn công người dân Palestine. Người dân đang phải chịu đựng rất nhiều ở Gaza và các vùng lãnh thổ khác. Hầu hết trong số họ là thường dân vô tội, tất cả họ đều là những người phải nhận mọi viện trợ nhân đạo cần thiết. Tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trên mọi mặt trận, bao gồm cả Lebanon. Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Lebanon, đặc biệt là những người sống ở phía nam, những người buộc phải rời bỏ làng mạc của họ”, ngài nói thêm.

Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria lớn nhất của Rome — đã chật kín các giám mục, Hồng Y, linh mục, nữ tu, nhà ngoại giao và giáo dân — vào ngày 6 tháng 10 năm 2024, để cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình. Tín dụng: Daniel Ibanez/CNA


Kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt “vòng xoáy trả thù” và ngăn chặn các cuộc tấn công “giống như cuộc tấn công gần đây do Iran thực hiện”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh quyền của tất cả các công dân được tồn tại trong hòa bình và an ninh.

“Trong tình hình này, cầu nguyện là điều cần thiết hơn bao giờ hết”, Đức Phanxicô nói, nhắc lại lời mời gọi của ngài về một ngày cầu nguyện và ăn chay toàn cầu cho hòa bình trên thế giới vào ngày 7 tháng 10.

“Chúng ta hãy đoàn kết với sức mạnh của điều thiện chống lại những âm mưu chiến tranh độc ác”, Đức Giáo Hoàng nói.