Michel Sabbath cử hành Thánh lễ tại Bethlehem

BETHLEHEM, West Bank 25/12/2002 (ZENIT. org). - Ngày áp lễ Giáng sinh trong Thánh lễ Nữa Đêm, thương phụ theo nghi thức Latin tại Jerusalem đã đưa ra một lời yêu cầu khẩn thiết phải thắng những ngăn trở thiết yếu trong Đất Thánh.


Có ít người hành hương ngoại quốc dự Thánh lễ do Thượng phụ Michel Sabbah chủ sự. Những giờ trước đó, quân đội chiếm đóng Israeli rút lui khỏi những phần trung tâm Belem, hầu cho phép những cử hành lễ Giáng sinh. Các quân nhân kiểm soát tất cả các xe cộ đi vào trong thành phố.
Lạnh và mưa thêm vào vẻ ảm đạm tại Belem, mà các đường sá không được trang hoàng để mừng lễ Giáng sinh

Trong bài giảng của ngài tại Nhà thờ Thánh Catherine, thượng phụ người Palestine đưa ra một lời yêu cầu khẩn thiết xúc động xin chấm dứt bạo động và khủng bố cũng như sự chiếm đóng Israel trong các phần đất Palestine. Ngài cũng kêu gọi tái hoà đàm về phía các nhà lãnh đạo với một ý niệm mới mẻ phải thực hiện hòa bình cách nào.


Trong hàng ghế đầu có để một chỗ ngồi trống, dành cho ông Yasser Arafat, người bị chính phủ Israeli trục xuất khỏi Bêlem.

Cuối bài giảng thượng phụ nhắc tới "tất cả người nghèo của vụ xung đột này, những người mạnh và những kẻ yếu, và tất cả những nạn nhân : những nhà cửa bị tàn phá, những kẻ bị thương tích, những người chết, hàng ngàn tù nhân Palestine trong các nhà tù Israeli, những kẻ nhận lệnh phải giết và những kẻ ra lệnh. Chúng ta đặt họ tất cả trước mặt Chúa, chúng ta xin Chúa thanh luyện họ và làm cho họ tất cả, phải tất cả, bất cứ họ thuộc về phía nào, có khả năng về tình yêu, công lý và hòa bình. "