Hôm Chúa Nhật 18 tháng 11, cộng đồng người Ukraine ở Ý đã đánh dấu kỷ niệm 85 năm biến cố bi thảm Holodomor. Trong 2 năm 1932 và 1933, cộng sản Liên Xô đã thực hiện một tội ác kinh hoàng đối với người dân Ukraine. Thông qua chính sách siết chặt định mức tài nguyên nông nghiệp, Stalin chặn đứng việc cung cấp thóc giống, xăng dầu và các phương tiện canh tác cho các nông dân Ukraine. Chính sách nham hiểm này dẫn đến nạn đói kinh hoàng ngay trong thời bình, gọi là Holodomor. Tuyên bố chung của Ủy Ban Điều Tra Liên Hiệp Quốc với sự đồng thuận của 25 quốc gia vào năm 2003 nhìn nhận con số người chết trong biến cố Holodomor là từ 7 đến 10 triệu người trong hai năm 1932-1933. Trong khi đó, các sử gia Ukraine cho rằng ít nhất là 12 triệu người đã chết đói trong thời kỳ đó.

Tội ác diệt chủng người Do Thái, gọi tắt là Holocaust, thường được biết đến nhiều hơn tội ác diệt chủng người Ukraine, hay Holodomor. Đức Quốc Xã đã giết 6 triệu người Do Thái trong các trại tập trung. Theo những định nghĩa rộng nhất, có 17 triệu người Do Thái bị giết cách này cách khác vì tay của Đức Quốc Xã. Như thế, tội ác Holodomor của cộng sản Liên Xô cũng không thua kém gì tội ác Holocaust của Đức Quốc Xã.

Để bày tỏ niềm cảm thông với người dân Ukraine, Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Giám mục Naples, đã cho cộng đoàn Ukraine tại Ý mượn nhà thờ chánh tòa của ngài để cử hành Phụng Vụ Thánh theo nghi lễ Công Giáo Đông phương. Đồng thời, đích thân ngài mở khóa bảo tráp và cầm lọ đựng máu khô của Thánh Januarius (hay còn được gọi là Gennariô) trao cho Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk để ngài giơ lên cho các tín hữu kính thờ.

Cục Thông tin của Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine cho biết như sau:

Đứng trước thịnh tình của Đức Hồng Y Sepe, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav rất xúc động, Ngài nói:

“Chúng con rất xúc động vì Đức Hồng Y không chỉ mở rộng cửa ngôi nhà của ngài và ngôi nhà thờ xinh đẹp này, nhưng ngài cũng sẵn sàng mang kho báu lớn nhất của tổng giáo phận – là di tích của Thánh Januarius cho chúng con tôn kính”

Sau Phụng Vụ Thánh, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav cung kính rước lọ đựng máu khô của Thánh Januarius giơ lên cho các tín hữu kính thờ.

Khi ngài rước thánh tích trả lại chỗ cũ, hiện tượng máu thánh Januarius hóa lỏng xảy ra ngay lúc đó.

Những người bảo vệ di tích quay sang thông báo với các tín hữu: “Chúng tôi phải thông báo cho anh chị em một thông điệp quan trọng, một phép lạ đã xảy ra: máu của Thánh Januarius hóa lỏng trong tay của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav đã rất xúc động và thay vì trả lại ngay, ngài cung kính rước thánh tích đi thêm một vòng nữa cho các tín hữu chiêm ngưỡng tận mắt phép lạ vừa xảy ra.

Nói chuyện với giới báo chí, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav cho biết:

“Trong khi rước thánh tích của Thánh Januarius với lòng đầy kính cẩn, tôi đã cầu xin ngài phù hộ cho người dân Ukraine chúng tôi và khẩn khoản xin ngài cầu bầu cho chiến tranh ở Ukraine sớm kết thúc”.

Tin tức về phép lạ này được loan truyền nhanh chóng và được người dân Ukraine hân hoan đón nhận.

Thánh Januarius là giám mục thành Benevento, nước Ý. Ngài được chọn làm quan thầy của thành Naples nước này. Thánh nhân chịu tử đạo trong cuộc bách hại dưới triều hoàng đế La Mã Diocletian vào ngày 19 tháng 9 năm 305.

Ngài bị chặt đầu cùng với các phó tế Festus, Sosius và Proculus; thầy đọc sách Desiderius và hai giáo dân Eutyches và Acutius. Tất cả đều bị bắt khi đến thăm Sossus, là phó tế và đang bị tù ở Pozzuoli. Sau khi bị bắt, họ bị quăng vào đấu trường để gấu xé xác nhưng chúng không làm hại các ngài, bởi đó họ bị chém đầu.

Một lọ máu khô của ngài được lưu trữ trong nhà thờ chánh tòa Naples. Một hiện tượng kỳ lạ không giải thích được là máu khô của ngài hóa lỏng mỗi năm ba lần: vào ngày 19 tháng 9, ngày lễ kính thánh nhân; ngày Chúa Nhật đầu tiên của tháng Năm, kỷ niệm di tích của ngài được rước vào nhà thờ chánh tòa Naples; và vào ngày 16 tháng 12, kỷ niệm vụ phun trào núi lửa Vesuvius. Giáo Hội chưa từng chính thức tuyên bố đây là phép lạ, mặc dù Đức Tổng Giám Mục Naples thường xuyên chủ sự các buổi lễ tại đó và hộp đựng máu khô được đặt trên bàn thờ và phép lạ được công bố khi máu của ngài hóa lỏng.

Hiện tượng máu khô hóa lỏng ngày 18 tháng 11 vừa qua được xem là một trường hợp ngoại thường.


Source: Religion Information Service of Ukraine - Naples miracle: St Januarius' blood melts in Patriarch Sviatoslav’s hands