Hôm Chúa Nhật 25 tháng 11 năm 2018, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo Chủ Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine, đã có cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Filaret, là Thượng Phụ Giáo hội Chính thống Ukraine Tòa Thượng Phụ Kiev. Mục đích của chuyến viếng thăm của Đức Giám Mục là để tặng cho Đức Thượng Phụ một phiên bản sách Tin Mừng Galicia có từ năm 1144, và đang được triển lãm từ ngày 23 tháng 11 tại Sofia, Kiev/ˈkij-ɛf/.

Gút mắc trong vấn đề ban cấp Tomos cho Giáo Hội Chính Thống Ukraine là phía Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa cho rằng Ukraine thuộc “lãnh thổ giáo luật” của Chính Thống Giáo Nga. Trong khi đó, theo Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô:

“Chính Thống Giáo Ukraine đã có từ lâu trước khi Tòa Thượng Phụ Kiev được dời đến Mạc Tư Khoa vào đầu thế kỷ 14 mà không có phép về giáo luật của Giáo Hội Mẹ. Từ đó đã có những nỗ lực không mệt mỏi về phía các anh em người Kiev của chúng ta để giành độc lập khỏi sự kiểm soát của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.”

Sách Tin Mừng Galicia là một biểu tượng độc đáo của thời kỳ tiền Mông Cổ, là chứng minh hùng hồn cho thấy sau khi Volodymyr Đại Đết đón nhận phép Rửa Tội vào năm 988 và đưa toàn dân vào đạo thánh Chúa, trung tâm của Giáo Hội là tại Kiev, chứ không phải tại Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk bày tỏ sự ủng hộ “tất cả các tiến trình dẫn đến sự thống nhất của Chính Thống giáo Ukraine.” Tuy nhiên, ngài nói thêm là Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine không tham gia vào tiến trình này, “bởi vì chúng tôi coi đó là mối quan hệ nội bộ của các anh em Chính thống giáo. Đồng thời, chúng tôi cố gắng tiếp tục duy trì thân thiện quan hệ với tất cả các anh em Chính Thống của chúng ta để tiếp tục đi trên con đường hướng đến sự hiệp nhất giữa chúng ta, như sách Tin Mừng Galicia đã chứng thực”.


Source: Information resource of Ukrainian Greek-Catholic Church - His Beatitude Sviatoslav met with Patriarch Filaret