Một giáo sư đã dùng dao đâm tới tấp giết chết bí thư Đảng Cộng sản tại khoa Toán của Đại học Phúc Đán (Fudan, 复旦)danh tiếng của Trung Quốc. Cảnh sát và ban Giám Hiệu nhà trường cho biết như trên.

Cảnh sát xác định nghi phạm bị tạm giữ là một giáo sư 39 tuổi có họ là Giang (Jiang, 江) nói rằng anh ta đã dùng dao để gây án trong khuôn viên trường Đại Học ở Thượng Hải.

Nhà trường cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng Bí thư chi bộ đảng cộng sản Vương Vĩnh Trân (Wang Yongzhen, 王永珍) 49 tuổi, đã bị giết vào chiều thứ Hai và nhà trường đã thành lập một nhóm công tác để hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của cảnh sát.

Trong tuyên bố của họ, cảnh sát cho biết Giáo sư Họ Giang gặp nhiều khó khăn với Bí thư Vương đến mức không còn chịu đựng được nên đã ra tay hành động, và đã thừa nhận tội lỗi của mình. Đại học Phúc Đán cũng từng là hiện trường của một vụ giết người khác vào năm 2013 khi một sinh viên tốt nghiệp đầu độc bạn cùng phòng của mình sau một cuộc tranh cãi.

Các bí thư chi bộ đảng có mặt ở khắp các cơ sở của Trung Quốc, chịu trách nhiệm duy trì sự khống chế tư tưởng của đồng nghiệp, ngăn chặn việc phổ biến các khái niệm Tây phương về nhân quyền và tự do ngôn luận. Trong trường Đại Học Phúc Đán, Vương Vĩnh Trân và nhiều đảng viên khác chịu trách nhiệm bảo đảm sinh viên và giảng viên luôn trung thành với đảng.

Đại học Phúc Đán được xếp hạng là một trong 100 trường đại học hàng đầu thế giới có mối liên hệ mạnh mẽ với nước ngoài, mặc dù mối liên hệ của nó với Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc đã gây nhiều tranh cãi.

Vài nghìn người đã tập hợp tại thủ đô của Hung Gia Lợi vào hôm thứ Bảy 5 tháng Sáu để chống lại thỏa thuận với Đại học Phúc Đán mở một chi nhánh tại thành phố này, với lý do kinh phí và mối quan hệ của Đại Học này với bọn cầm quyền độc tài Trung Quốc.
Source:AP