Hôm thứ Hai 19 tháng 7, Đức Cha Thomas Paprocki, Giám mục Springfield ở tiểu bang Illinois đã miễn trừ hai nhà thờ giáo xứ trong giáo phận của mình khỏi một điều khoản trong tài liệu mới của giáo hoàng hạn chế việc sử dụng các Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Trong một sắc lệnh ngày 19 tháng 7, Đức Cha Thomas Paprocki, một luật sư giáo luật, đã miễn trừ hai giáo xứ trong giáo phận của mình khỏi một điều khoản trong Tự Sắc Traditionis Custodes ngày 16 tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô, có nghĩa là họ sẽ được phép tiếp tục cử hành các thánh lễ theo Sách lễ 1962.

“Cử hành Thánh Thể bằng cách sử dụng Sách Lễ Rôma của Thánh Gioan 23 ban hành năm 1962 vẫn được phép tại các địa điểm này trong tất cả các ngày trong năm”, Đức Cha Paprocki tuyên bố.

Một trong hai nhà thờ là Nhà thờ Thánh Tâm, là một phần của giáo xứ Thánh Katherine Drexel ở Springfield và được quản lý bởi các linh mục thuộc Hiệp hội Thánh Gioan Cantiô. Giáo xứ khác được đề cập, là giáo xứ Thánh Rôsa Lima ở Quincy, là một giáo xứ tòng nhân do Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô coi sóc.

Một điều khoản của Tự Sắc mới nói rằng các giám mục phải “chỉ định” các địa điểm có thể cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, và nói thêm rằng các thánh lễ ấy không thể được cử hành tại “các nhà thờ giáo xứ”.

Đức Cha Paprocki đã trích dẫn Điều 87, triệt 1 của Bộ Giáo luật về quyết định của ngài cho phép việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống tại hai nhà thờ giáo xứ.

Giáo luật số 87 triệt 1 quy định:

“Mỗi khi xét thấy có lợi ích thiêng liêng cho các tín hữu, Giám mục giáo phận có quyền miễn chuẩn cho họ khỏi phải giữ những luật có tính cách kỷ luật, dù là luật phổ quát hay là luật địa phương, do quyền bính tối cao của Giáo Hội đã ban hành cho lãnh thổ hay cho các người thuộc quyền mình, nhưng không được miễn chuẩn những luật hình sự hoặc tố tụng, cũng như những luật mà việc miễn chuẩn được đặc biệt dành riêng cho Tông Tòa hay cho một nhà chức trách khác.”

Triệt 2 của cùng khoản giáo luật này nhấn mạnh thêm rằng

“Nếu khó thượng cầu lên Tòa Thánh và đồng thời có nguy cơ thiệt hại nặng do việc trì hoãn, thì bất cứ Đấng Bản Quyền nào cũng có quyền miễn chuẩn những luật đó, ngay cả khi sự miễn chuẩn được dành cho Tòa Thánh, miễn là sự miễn chuẩn đó được Tòa Thánh quen ban trong những hoàn cảnh như vậy và vẫn giữ nguyên những quy định của điều 291”.
Source:Catholic News Agency