Các giám mục Công Giáo ở Pháp hôm thứ Hai đã thông báo rằng các ngài đã đồng ý với “một chương trình đổi mới rộng lớn” về thực tiễn quản trị để phản ứng với một báo cáo mang tính bước ngoặt về lạm dụng tình dục trong hàng giáo sĩ.

Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch hội đồng giám mục Pháp, cho biết ngày 8 tháng 11 rằng các giám mục đã quyết định “khởi xướng một con đường công nhận và đền bù, mở ra cho các nạn nhân khả năng hòa giải và bồi thường.”

“Tất cả các nghị quyết mà chúng tôi đã biểu quyết tạo thành một chương trình rộng lớn đổi mới các thực hành quản trị của chúng tôi ở cấp giáo phận và cấp Giáo hội ở Pháp,” Tổng giám mục của Reims cho biết trong một bài diễn văn được truyền hình trực tiếp trên truyền hình Pháp.

Đức Cha Moulins-Beaufort đã đưa ra thông báo này vào ngày cuối cùng của phiên họp toàn thể của Hội Đồng Giám Mục ở đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức, ở tây nam nước Pháp, diễn ra từ mùng 2 đến mùng 8 tháng 11.

Trong cuộc họp kéo dài một tuần, các giám mục đã nghe ý kiến từ nhiều nạn nhân bị lạm dụng và thảo luận về tác động của một báo cáo độc lập ước tính một cách phóng đại rằng hàng trăm nghìn trẻ em đã bị lạm dụng trong Giáo Hội Công Giáo ở Pháp trong 70 năm qua.

Các giám mục đã quỳ gối trong một hành động sám hối ở Lộ Đức vào hôm thứ Bảy, trong đó hình ảnh một đứa trẻ đang khóc được công bố và một bị vụ lạm dụng đã chia sẻ một lời chứng.

Đức Cha Moulins-Beaufort cho biết trong bài phát biểu của mình rằng các giám mục đã công nhận “trách nhiệm thể chế” của Giáo hội và đã quyết định thực hiện các cải cách dựa trên những gì các ngài đã học được từ báo cáo dài 2,500 trang của Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội, gọi tắt là CIASE.

“Chúng tôi làm điều đó trên hết vì chúng tôi cảm nhận được ánh mắt của Chúa đang nhìn chúng tôi, bởi vì chúng tôi cảm thấy ghê tởm và sợ hãi dâng lên trong chúng tôi khi chúng tôi nhận ra những gì rất nhiều người đã trải qua và đang trải qua, những đau khổ họ phải chịu mà lẽ ra họ có quyền nhận được ánh sáng, sự an ủi và hy vọng của Thiên Chúa,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Trong số các nghị quyết được các giám mục Pháp biểu quyết có thỏa thuận bán bớt bất động sản và động sản của một số giáo phận Công Giáo khi cần thiết để bổ sung quỹ bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng.

Các giám mục cũng thành lập các nhóm làm việc chuyên hỗ trợ các nỗ lực của Giáo hội để giải quyết và ngăn chặn lạm dụng.

“Chúng ta phải tìm kiếm chân lý của Giáo hội, Giáo hội của Chúa Giêsu, trong một sự lắng nghe đổi mới đối với người nghèo và những người nhỏ bé, đối với những người là nạn nhân hoặc bị bỏ lại trong cuộc sống tập thể của chúng ta. Đối với chúng ta ngày nay, chúng ta phải chăm chú lắng nghe các nạn nhân trong Giáo hội của chúng ta”.

Báo cáo của CIASE, được công bố vào ngày 5 tháng 10, ước tính có 216,000 trẻ em bị các linh mục, phó tế, tu sĩ hoặc nữ tu bạo hành ở Pháp từ năm 1950 đến năm 2020.

Báo cáo cho rằng có “khoảng từ 2,900 đến 3,200” kẻ lạm dụng trong số 115,000 giáo sĩ và những người làm công tác mục vụ khác. Đối với nhiều người, báo cáo này là tào lao. Chỉ cần làm một toán chia đơn giản ta có thể thấy ngay trung bình một kẻ lạm dụng đã lạm dụng đến gần 100 nạn nhân. Con số này cao một cách đáng ngờ vì ở các nước khác con số này là từ 1.2 đến 4.6. Tại sao ở Pháp lại có một sự gia tăng đột biến không thể tin nổi như thế.
Source:Catholic News Agency