Hôm thứ Hai 13 nhà lập pháp Công Giáo tại Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu ủng hộ nỗ lực không thành công trong việc thông qua một đạo luật phá thai mới có tính chất đe dọa sẽ thay thế luật phò sinh của các tiểu bang và loại bỏ các hạn chế đối với việc phá thai cho đến khi sinh, trong một số trường hợp.

Sự ủng hộ của họ đối với dự luật bị đánh bại, được gọi là Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ, hay vắn tắt là HR 3755, khiến họ đối nghịch hoàn toàn với giáo huấn rõ ràng về đức tin Công Giáo, vốn nghiêm cấm việc phá thai và lên án những nỗ lực quảng bá nó. Các nhà lãnh đạo Giáo hội và những người phò sinh Công Giáo đã nhanh chóng chỉ trích lá phiếu của các thượng nghị sĩ sau khi dự luật này bị đánh bại vào ngày 28 tháng 2.

Joshua Mercer, giám đốc truyền thông cho CatholicVote, cho biết hôm thứ Hai.

“Một trong những ví dụ nổi bật tối nay là Thượng nghị sĩ Bob Casey, một người tự xưng là Công Giáo, người đã nhiều lần tự giới thiệu mình với các cử tri Công Giáo là người ủng hộ cuộc sống nhưng cuối cùng ông ta lại bỏ phiếu cho đạo luật này”.

Giám mục Thomas Tobin của Providence, Rhode Island, đã lên Twitter để tố cáo rằng hai thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ của tiểu bang - Jack Reed, một người Công Giáo và Sheldon Whitehouse - vì ủng hộ đạo luật mà Đức Cha Tobin gọi là “dự luật chống phá thai rất cực đoan”.

“Thật đáng xấu hổ. Sự phán xét sẽ là của Chúa,” ngài đã tweet, trích dẫn tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng phá thai là giết người.

Các thượng nghị sĩ Công Giáo sau đây đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật: Maria Cantwell của đảng Dân Chủ đơn vị Washington, Bob Casey của đảng Dân Chủ đơn vị Pennsylvania; Catherine Cortez Masto của đảng Dân Chủ đơn vị Nevada; Dick Durbin của đảng Dân Chủ đơn vị Illinois; Kirsten Gillibrand, của đảng Dân Chủ đơn vị New York; Tim Kaine, của đảng Dân Chủ đơn vị Virgina; Mark Kelly, của đảng Dân Chủ đơn vị Arizona; Patrick Leahy của đảng Dân Chủ đơn vị Vermont; Ed Markey của đảng Dân Chủ đơn vị Massachusett; Bob Menendez của đảng Dân Chủ đơn vị New Jersey; Patty Murray của đảng Dân Chủ đơn vị Washington; Alex Padilla của đảng Dân Chủ đơn vị California; và Jack Reed của đảng Dân Chủ Rhode Island.

Ben Ray Luján của đảng Dân Chủ đơn vị New Mexico, vắng mặt, nhưng ông ta đã đồng tài trợ cho dự luật.

Một người Công Giáo khác, Tổng thống Joe Biden, ủng hộ mạnh mẽ biện pháp này và sẽ ký thành luật nếu nó được thông qua.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố ngày 1 tháng Ba: “Vào thời điểm mà quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ đang bị tấn công gia tăng ở các tiểu bang trên toàn quốc, thật đáng thất vọng khi các Đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã chặn việc thông qua Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ, đạo luật này sẽ tăng cường khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe và hệ thống hóa các quyền hiến định được khẳng định một nửa thế kỷ trước bởi Roe kiện Wade và trong tiền lệ Tòa án Tối cao sau đó. Đây là thời điểm để chúng tôi nhắc lại việc tăng cường khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe phụ nữ, bảo vệ quyền hiến định được Roe khẳng định và bảo vệ quyền tự do xây dựng tương lai của tất cả mọi người.”

Các đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ phá thai đã tìm cách thông qua dự luật để bảo vệ và thậm chí mở rộng khuôn khổ phá thai được hợp pháp hóa từ 49 năm trước bởi quyết định mang tính bước ngoặt trong phán quyết Roe kiện Wade.

Việc khẩn cấp thông qua dự luật xuất phát từ lo ngại rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ có thể lật nhào phán quyết Roe chống Wade vào cuối năm nay trong vụ kiện phá thai ở Mississippi Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson.

Tuy nhiên, cuối cùng, dự luật đã không thu hút được 60 phiếu bầu cần thiết để vượt qua sự phản đối của Đảng Cộng hòa. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng - 46 ủng hộ và 48 chống - hầu hết đều bỏ phiếu theo đường lối của đảng, chỉ có một đảng viên Dân chủ, Thượng nghị sĩ Joe Manchin của Tây Virginia, bỏ phiếu chống lại nó.

Trong một thông cáo báo chí ngày 28 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy ban của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ về các hoạt động phò sinh và Đức Hồng Y Timothy M. Dolan của New York, chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo, đã chỉ trích HR 3755.

Các ngài nói:

“Sự thất bại trong việc thông qua đạo luật khắc nghiệt này ngày hôm nay là một sự nhẹ nhõm to lớn. Nếu HR 3755 được thông qua, nó sẽ dẫn đến mất mát hàng triệu sinh mạng chưa chào đời và khiến vô số phụ nữ phải chịu những tổn thương về thể chất và tinh thần khi phá thai.”

“Thay vì cung cấp hỗ trợ toàn diện về vật chất và xã hội cho một thai kỳ đầy thử thách, HR 3755 không đáp ứng được nhu cầu của phụ nữ và các cô gái trẻ khi cung cấp dịch vụ phá thai miễn phí như là 'giải pháp' cho khó khăn của họ. Phụ nữ xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp hơn thế này. Chúng tôi khẩn cầu Quốc hội thúc đẩy các chính sách công nhận giá trị và phẩm giá con người của cả mẹ và con”.

Giáo Hội Công Giáo lên án việc phá thai bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, tóm tắt giáo huấn của Giáo hội, công nhận phẩm giá và giá trị vốn có của con người chưa được sinh ra và coi việc phá thai là một “tội ác chống lại sự sống con người”.

Sách giáo lý viết: “Sự sống của con người phải được tôn trọng và bảo vệ tuyệt đối ngay từ khi được thụ thai. Ngay từ giây phút đầu tiên tồn tại, một con người phải được công nhận là có các quyền của con người - trong đó có quyền bất khả xâm phạm đối với sự sống của mọi sinh vật vô tội”.

Trong thông điệp Evangelium Vitae của mình, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đề cập đến vấn đề phá thai dưới góc độ chính trị.

“Tôi xin nhắc lại một lần nữa rằng luật vi phạm quyền sống tự nhiên của một người vô tội là không công bằng và như vậy, không có giá trị như luật. Vì lý do này, tôi khẩn thiết kêu gọi một lần nữa tất cả các nhà lãnh đạo chính trị không thông qua các đạo luật coi thường phẩm giá của con người, phá hoại kết cấu của xã hội”.
Source:Catholic News Agency