Phản ứng công khai đầu tiên đối với việc Đức Tổng Giám Mục bản quyền cấm bà rước lễ tại giáo phận quê hương, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết bà vẫn kiên quyết ủng hộ việc phá thai.

Hôm 20 tháng 5 Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone thông báo rằng bà Nancy Pelosi không được Rước lễ tại Tổng giáo phận San Francisco sau khi công khai ủng hộ việc phá thai với tư cách là một chính trị gia Công Giáo. Đức Cha Cordilenoe nói rằng quyết định của ngài là một quyết định mục vụ chứ không phải chính trị.

Trong nhiều năm, Pelosi đã bảo vệ việc phá thai trong khi viện dẫn đức tin Công Giáo của mình. Giáo Hội Công Giáo coi phá thai là việc hủy hoại con người, là một tội ác nghiêm trọng.

Hôm thứ Ba, Pelosi không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy quan điểm của bà ấy về việc phá thai và cách bà ấy nói về nó với tư cách là một người Công Giáo, sẽ thay đổi.

“Tôi băn khoăn về án tử hình, là điều mà tôi phản đối. Đối với Giáo hội cũng vậy. Nhưng họ không có hành động chống lại những người có thể không chia sẻ quan điểm của họ,” bà ta nói trong chương trình “Morning Joe” của MSNBC.

Pelosi không cho biết liệu bà ấy có ý định tiếp tục lên rước lễ hay không. Lệnh của Đức Cha Cordileone chỉ được áp dụng trong Tổng giáo phận San Francisco, và mặc dù Đức Hồng Y Wilton Gregory của Tổng giáo phận Washington đã không bình luận công khai về hành động của Đức Cha Cordileone, ngài cũng không chỉ thị cho các linh mục từ chối rước lễ cho bất cứ ai.

Pelosi được cho là đã Rước lễ vào lúc 9 giờ sáng Thánh lễ Chúa Nhật ngày 22 tháng 5 tại Nhà thờ Công Giáo Holy Trinity ở Georgetown, theo Politico Playbook, nhưng báo cáo không xác định nguồn của thông tin đó. Một nữ phát ngôn viên của giáo xứ hôm thứ Ba đã chuyển các câu hỏi của giới truyền thông cho Tổng giáo phận Washington, nhưng tổng giáo phận đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNA.

Đáp lại hành động của Cordileone, Đức Giám Mục Robert Vasa của Giáo phận Santa Rosa, California - nơi có nhà nghỉ Napa của Pelosi - đã nói rằng ngài cũng sẽ cấm Pelosi không được Rước lễ trong giáo phận của ngài.

Trong lần xuất hiện trên “Morning Joe”, Pelosi đã trực tiếp đề cập đến Đức Tổng Giám Mục Cordileone một lần, để chỉ trích ngài vì đã “kịch liệt chống lại quyền của LGBTQ”.
Source:Catholic News Agency