MẤT ĐỂ MẤT, MẤT ĐỂ ĐƯỢC
“Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; ai liều mất mạng sống mình, sẽ bảo tồn được nó!”.

Trong tập thơ của mình, Harriet E. Buell viết, “Cha tôi giàu nhà và đất; Ngài nắm trong tay của cải thế gian! Với hồng ngọc và kim cương, bạc và vàng… kho báu của Ngài đầy ắp, của cải không kể xiết. Con riêng của Ngài, Đấng Cứu Độ muôn người, đã từng lang thang trên trái đất với tư cách là người nghèo nhất trong số họ. Nhưng nay, Ngài ngự trị miên viễn trên cao, chuẩn bị cho tôi một ngôi nhà trên trời. Tôi từng là một kẻ xa lạ, bị ruồng bỏ, một tội nhân; nhưng đã được nhận làm con, tên tôi được viết ra, kế thừa một dinh thự, một áo choàng, một vương miện. Tôi là con của Vua, Vua Giêsu, Đấng Cứu Độ; Đấng đã ‘mất để được’ tất cả!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Mất để được’ tất cả!”. Ý tưởng của Harriet E. Buell được gặp lại qua câu nói của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, một câu nói khá nghịch lý, “Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; ai liều mất mạng sống mình, sẽ bảo tồn được nó!”. Ngài muốn nói, chúng ta cần hiểu, phân biệt, để biết chung cục đời mình rằng, tôi có thể ‘mất để mất’, nhưng cũng có thể ‘mất để được!’.

‘Mất để mất, mất để được!’, suy nghĩ này liên quan đến niềm tin và sự đầu phục tuyệt đối vào Thiên Chúa của một con người! Về căn bản, nếu chúng ta tìm cách định hướng cuộc sống và định hình tương lai của mình bằng những nỗ lực riêng, mọi thứ sẽ không diễn ra; và nếu có diễn ra, nó cũng không trùng khớp với ý muốn của Thiên Chúa. Để rồi, sau một đời vất vả, chúng ta bỏ lại tất cả để rời khỏi thế giới này với một sự mất mát nhất định; rõ ràng, đó là ‘mất để mất!’. Bằng cách kêu gọi chúng ta “đánh mất” sự sống, Chúa Giêsu muốn chúng ta phó dâng toàn thân cho Ngài, và vì Ngài; Ngài muốn chúng ta cho phép Ngài dẫn dắt và định hướng mọi sự theo ý muốn thánh khiết nhất của Ngài. Và đây là cách duy nhất để chúng ta cứu lấy sự sống mình; cứu lấy nó bằng cách buông bỏ ý muốn, cái tôi, linh hồn và thân xác cho Ngài.

Thoạt đầu, mức độ tin tưởng và hàng phục Thiên Chúa cách triệt để là một điều gì rất khó; nhưng nếu làm được điều đó, chúng ta sẽ ngạc nhiên trước thực tế là đường lối và kế hoạch của Thiên Chúa cho cuộc sống mình sẽ tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể tự nghĩ ra. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa là không thể so sánh và giải pháp của Ngài cho tất cả các mối quan tâm và vấn đề của chúng ta là toàn bích.

Thật trùng hợp, bài đọc thánh thư hôm nay cũng nói đến ‘mất và được!’. Gioan lưu ý sự lừa phỉnh của “những người mê hoặc nay đã lan tràn khắp thế gian”; họ được mệnh danh là “Phản Kitô!”. Gioan viết, “Anh em phải coi chừng để khỏi đánh mất những gì anh em đã làm được, nhưng để lãnh đầy đủ phần thưởng của mình!”. Đó là những ai dám chọn Chúa, sống theo luật Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Hạnh phúc thay người noi theo luật pháp Chúa Trời!”.

Anh Chị em,

‘Mất để mất, mất để được!’ Hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thập giá! Thử hỏi, có ai chịu mất mát bằng Ngài! Vì tình yêu đối với Chúa Cha và đối với nhân loại, Chúa Giêsu “đã từng lang thang trên trái đất với tư cách là người nghèo nhất trong số họ”; Ngài đành mất ngai trời, mất Ngôi Vị Thiên Chúa để trở nên một phàm nhân, ngoại trừ tội lỗi; và cuối cùng, mất cả mạng sống. Để hôm nay, Ngài được tất cả, hơn cả “hồng ngọc và kim cương, bạc và vàng”; Ngài được muôn triệu con tim, muôn triệu tâm hồn. Phần chúng ta, “từng là một kẻ xa lạ, bị ruồng bỏ, một tội nhân”, mà thông thường trong cuộc sống, vì nhiều lý do, chúng ta lạc lối, mất mát, vì chúng ta thường chỉ tìm kiếm hạnh phúc ở ‘những thứ’, hoặc ở những người mà chúng ta coi như ‘không phải người’; chúng ta ‘mất để mất!’. Thế mà chúng ta chỉ thực sự tìm thấy hạnh phúc khi tình yêu, một tình yêu đích thực, bắt gặp chúng ta với tư cách “con của Vua Giêsu”; nó làm chúng ta ngạc nhiên, thay đổi trái tim khiến chúng ta dám đánh cược tất cả những gì thuộc về mình, kể cả cái tôi và mạng sống. Như Vua Giêsu, chúng ta ‘mất để được’ tất cả!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, “một dinh thự, một áo choàng, một vương miện” đang đợi con. Cho con biết phó thác toàn thân, cuộc sống, các mối bận tâm và tương lai của con cho Chúa. Đừng để con ‘mất để mất’, dạy con biết ‘mất để được!’”, Amen.

(Tgp. Huế)