1. Tình hình thế giới hết sức căng thẳng sau khi Trung Quốc thả khinh khí cầu do thám Hoa Kỳ

Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh vụ khinh khí cầu 'do thám' vào không phận Mỹ

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là Mao Ninh đã kêu gọi Hoa Kỳ bình tĩnh trong vụ tranh chấp liên quan đến khinh khí cầu khổng lồ của Trung Quốc đang bay trên không phận Hoa Kỳ, hướng về miền đông của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trước đó đã hủy chuyến thăm Bắc Kinh, nói rằng sự hiện diện của khinh khí cầu “giám sát” là “một hành động vô trách nhiệm”.

Sau đó, Mỹ báo cáo về một khinh khí cầu thứ hai của Trung Quốc trôi nổi trên bầu trời Mỹ Latinh.

Trung Quốc bày tỏ sự tiếc nuối về vụ khinh khí cầu bay qua Mỹ, nói rằng đó là do khí cầu thời tiết đã bị thổi bay lạc hướng. Nó được phát hiện lần cuối trên bầu trời Missouri.

Nó dự kiến sẽ đến bờ biển phía đông của Mỹ gần Carolinas vào cuối tuần này.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Hoa Kỳ đã quyết định không bắn hạ khinh khí cầu do nguy cơ mảnh vỡ rơi xuống có thể gây chết người hay cháy nổ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang. Khinh khí cầu do thám này đánh dấu mức thấp mới cho quan hệ Mỹ-Trung

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “không bao giờ vi phạm lãnh thổ và không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào”.

Họ cho biết quan chức chính sách đối ngoại cấp cao Vương Nghị đã thảo luận về vụ việc với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken qua điện thoại, nhấn mạnh rằng việc duy trì các kênh liên lạc ở tất cả các cấp là rất quan trọng, “đặc biệt là trong việc giải quyết một số tình huống bất ngờ một cách bình tĩnh và đáng tin cậy”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói thêm rằng Bắc Kinh “sẽ không chấp nhận bất kỳ phỏng đoán hoặc cường điệu vô căn cứ nào” và cáo buộc “một số chính trị gia và phương tiện truyền thông ở Hoa Kỳ” sử dụng vụ việc “như một cái cớ để tấn công và bôi nhọ Trung Quốc.”

Theo các quan chức Mỹ, chiếc khinh khí cầu đã bay qua Alaska và Canada trước khi xuất hiện ở tiểu bang Montana của Mỹ, nơi có một số địa điểm hỏa tiễn hạt nhân đặc biệt nhạy cảm.

Vụ việc đã khiến các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ tức giận. Ông Blinken nói rằng ông đã nói với Bắc Kinh rằng sự hiện diện của khinh khí cầu là “sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của Hoa Kỳ và luật pháp quốc tế” và là “một hành động vô trách nhiệm”. Ông gọi đó là “không thể chấp nhận được” và “thậm chí còn vô trách nhiệm hơn khi xảy ra ngay trước một chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ dự kiến thăm Bắc Kinh từ ngày 5 đến ngày 6 tháng 2 để hội đàm về nhiều vấn đề, bao gồm an ninh, Đài Loan và Covid-19. Đây sẽ là cuộc gặp cấp cao Mỹ-Trung đầu tiên sau nhiều năm.

Nhưng hôm thứ Năm, các quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố họ đang theo dõi một khinh khí cầu giám sát khổng lồ trên khắp nước Mỹ.

Ngũ Giác Đài cho biết, “di chuyển ở độ cao cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại” và “không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc thể chất nào đối với những người trên mặt đất”. Tuy nhiên, sự hiện diện của nó đã gây ra sự phẫn nộ.

Hôm thứ Sáu, Trung Quốc cuối cùng đã thừa nhận khinh khí cầu là tài sản của họ, nói rằng nó là khí cầu dân sự được sử dụng để nghiên cứu khí tượng, đã đi chệch khỏi lộ trình vì thời tiết xấu.

Tuy nhiên, vào cuối ngày thứ Sáu, Ngũ Giác Đài cho biết một khinh khí cầu gián điệp thứ hai của Trung Quốc đã được phát hiện - lần này là ở Mỹ Latinh.

“Chúng tôi đang xem các báo cáo về một khinh khí cầu đi qua Mỹ Latinh. Bây giờ chúng tôi đánh giá đó là một khinh khí cầu giám sát khác của Trung Quốc”, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết. Ông không cung cấp thêm chi tiết về vị trí của nó.

Trung Quốc cho đến nay không đưa ra bình luận công khai nào về khinh khí cầu thứ hai được báo cáo.

2. Trường hợp được chữa lành của Cha John Hollowell có thể sẽ được công nhận là trường hợp chữa lành thứ 71 tại Lộ Đức

Bác sĩ Alessandro de Franciscis của Ủy ban Y khoa Lộ Đức nói có hàng trăm ngàn các trường hợp khỏi bệnh không thể giải thích được về mặt y khoa đã và đang diễn ra tại Lộ Đức. Ông cho biết có khoảng 7,400 trường hợp đã được báo cáo với văn phòng y tế chính thức tại Lộ Đức trong hơn 135 năm qua; và lưu ý rằng có rất nhiều trường hợp lành bệnh mà không được báo cáo vì các bệnh nhân chỉ biết mình đã được khỏi bệnh sau khi đã về đến quê nhà. Trong 7,400 trường hợp đã được báo cáo, chỉ có 70 trường hợp trong số đó được Giáo hội công nhận là những trường hợp chữa lành kỳ diệu đích thực vì Giáo Hội rất thận trọng trong các trường hợp công nhận là phép lạ.

Trường hợp mới nhất được công nhận là trường hợp của sơ Bernadette Moriau. Trong cuộc họp báo ngày 13 tháng Hai, 2018, Đức Cha Jacques Benoit-Gonin, là Giám mục Giáo phận Beauvais, nhấn mạnh đến các yếu tố “bất ngờ, tức khắc và hoàn toàn” trong sự kiện lành bệnh của sơ Bernadette Moriau. Phép lạ xảy đến với sơ Bernadette Moriau có những yếu tố giống như những phép lạ chính Chúa Giêsu đã thực hiện khi Ngài đến trong thế gian. Ngài bảo người mù sáng mắt, lập tức người ấy thoát cảnh đui mù. Ngài bảo người què đứng dậy đi, tức khắc người ấy đi được.

Được chẩn đoán mắc chứng đau lưng mãn tính vào năm 1966, khi mới 27 tuổi, sơ Bernadette từ lâu đã cảm nhận được ảnh hưởng của bệnh tật đối với cuộc sống của mình. Sơ bị đau dây thần kinh tọa cấp tính và các bệnh lý khác, khiến sơ phải ngừng hành nghề y tá vào năm 1975. Sau 40 năm chống chọi với bệnh tật, sơ yếu đến mức phải dùng nẹp chân, chống nạng và phải chích thuốc giảm đau.

Đến ngày 11 tháng 7 năm 2008, sau khi trở về từ Lộ Đức, sơ Bernadette đã trở về nhà trong tu viện của mình. Sơ cho biết trong khi cầu nguyện vào buổi tối hôm đó, một điều kỳ lạ đã xảy ra. “ Tôi cảm thấy cơ thể được thư giãn tuyệt vời, giống như một luồng hơi ấm từ trái tim tôi tràn ngập mọi thứ. Sự ấm áp đó tràn ngập trong tôi. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra với mình. Tôi đã tiếp tục cầu nguyện”.

Sau đó, sơ trở về phòng của mình. Sơ cho biết tiếp: “Và ở đó tôi nghe thấy một giọng nói bên trong nói với tôi: 'Hãy tháo nạng của con ra.' Tôi nghĩ ngay đến những lời của Chúa Giêsu Kitô nói trong Tin Mừng: 'Hãy đứng dậy, lấy chiếu lên và bước đi.' Không một chút do dự, không một chút suy nghĩ về những gì đang xảy ra với mình, tôi cởi bỏ tất cả đồ dùng của mình: nẹp chân, áo nịt quanh bụng, tất cả. Tôi cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh.” Ngay lập tức, sơ ấy đã được chữa lành. Ngày hôm sau, sơ Bernadette đi bộ 5km thăm những nơi mà trước đây vì đau yếu không thể đi được. Những người quen biết sơ há hốc mồm trước sự kiện phi thường.

Trường hợp của Cha John Hollowell thuộc Tổng giáo phận Indianapolis chắc chắn sẽ được công nhận là trường hợp thứ 71. Ngài được chẩn đoán mắc bệnh u não vào ngày 11 tháng Hai, 2020 lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Tình hình càng ngày càng tệ. Đầu ngài đầy những vết sẹo chằng chịt từ các lần phẫu thuật loại bỏ các khối u. Nhưng nó vẫn tiếp tục lớn dần. Các bác sĩ đã tuyệt vọng. Mổ nữa chưa chắc ngài đã có sức chịu đựng. Trong lúc tuyệt vọng như thế, ngài đã hành hương đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức; và ở đó ngài cảm thấy được chữa lành.

Sau các khám nghiệm y khoa, ngày 30 Tháng Giêng, đích thân ngài tuyên bố đã được chữa khỏi bệnh u não khi đến thăm Lộ Đức, bên Pháp. Việc chữa lành cho ngài diễn ra tức khắc, hoàn toàn không còn dấu vết bệnh tật, và các bác sĩ nói họ không thể giải thích được về mặt y khoa.

Bác sĩ Alessandro de Franciscis của Ủy ban Y khoa Lộ Đức cho biết trường hợp của Cha John Hollowell khá tỏ tường. Ông tin rằng phép lạ chữa lành cho ngài sẽ được công nhận, nhưng cảnh báo mọi người rằng việc công nhận này có thể sẽ mất một số thời gian nhất định.

3. Vatican phát hành tem vinh danh Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

Một tháng sau khi Đức Giáo Hoàng Danh dự qua đời, các dịch vụ bưu chính của Vatican vinh danh ngài bằng một con tem nêu bật lòng sùng kính của ngài đối với Đức Trinh Nữ Maria

Chỉ những nhà sưu tập cuồng nhiệt nhất và những người đam mê tem mới có thể quen thuộc với Văn phòng Philatelic và Numismatic của Vatican. Được quản lý bởi dịch vụ bưu chính của Vatican, tổ chức này chịu trách nhiệm phát hành, quảng bá và bán tiền xu, huy chương và tem, được sưu tập bởi những người sành sỏi trên khắp thế giới.

Bổ sung mới nhất của họ là một con tem để tôn vinh Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Nó được phát hành vào ngày 31 Tháng Giêng, đúng một tháng sau khi ngài qua đời, và có một bức ảnh được chụp vào năm 2009, khi Giáo hoàng đang đi nghỉ ở Thung lũng Aosta ở miền Bắc nước Ý. Thông cáo báo chí về con tem nói rằng văn phòng muốn nhắc lại lòng sùng kính của vị Giáo hoàng người Đức đối với Đức Trinh Nữ Maria.

“Những ai – như Mẹ Maria – hoàn toàn mở lòng ra với Thiên Chúa, sẽ đón nhận thánh ý Chúa, cho dù vượt quá trí hiểu loài người, cho dù nó thường không phù hợp với ý muốn của mình, và là một lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn họ, như cụ già Simêon nói tiên tri với Đức Maria khi Chúa Giêsu được dâng trong Đền thờ (x. Lc 2:35),” Đức Bênêđictô XVI nói trong buổi tiếp kiến chung ngày 19 tháng 12 năm 2012.

Con tem cũng muốn bày tỏ “hương thơm của lòng biết ơn” mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến trong bài giảng lễ an táng Đức Bênêđictô XVI vào ngày 5 tháng Giêng.

“Các tín hữu của Thiên Chúa, quy tụ nơi đây, giờ đây đồng hành và phó thác cho Người cuộc đời của vị mục tử của họ. Giống như những người phụ nữ ở ngôi mộ, chúng ta cũng đã đến với hương thơm của lòng biết ơn và hương thơm của hy vọng, để một lần nữa cho Người thấy tình yêu bất diệt. Chúng ta muốn làm điều này với cùng sự khôn ngoan, dịu dàng và tận tụy mà ngài đã ban cho chúng ta trong những năm qua. Cùng nhau, chúng ta muốn nói: “Lạy Cha, chúng con xin phó thác linh hồn của người trong tay Cha”.

“Bênêđictô, người bạn trung thành của Chàng Rể, ước gì niềm vui của bạn được trọn vẹn khi bạn nghe thấy giọng nói của Ngài, bây giờ và mãi mãi!”

Con tem được in ở Bỉ, có giá 1,25 Euro (khoảng 1,36 USD) và chỉ có 105.000 bản được sản xuất.

Một Văn phòng ghi lại thời gian và lịch sử

Văn phòng Tem và Tiền xu của Vatican phát hành một số lượng nhất định tiền xu, huy chương và tem hàng năm để kỷ niệm các sự kiện cụ thể hoặc đơn giản là một năm trôi qua. Những thứ này sau đó được mua và bán bởi các nhà sưu tập trên khắp thế giới. Với mỗi đối tượng được tạo ra, một khoảng thời gian hoặc sự kiện nhất định được thể hiện và bất tử về mặt vật lý.

Ví dụ: vào tháng 6 năm 2022, Văn phòng đã phát hành một huy chương bạc dành riêng cho hòa bình ở Ukraine, số tiền thu được từ việc bán huy chương này sẽ được dùng để hỗ trợ những người chịu thiệt hại do chiến tranh. Huy chương trị giá 50 Euro (khoảng 54 đô la) có hình một bên là gia đình chạy trốn khỏi cuộc xung đột và bên kia là hình chim bồ câu và cành ô liu.

Văn phòng thậm chí còn có khu vực dành riêng trong Bảo tàng Vatican, nơi lưu giữ những con tem, đồng xu và huy chương quý hiếm từ triều đại giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Pius thứ 9 (1846-1878). Những ngày này có từ trước khi Nhà nước Thành phố Vatican chính thức ra đời, vào năm 1929 với việc ký kết Hiệp ước Lateran.


Source:Aleteia

4. 15.000 thanh niên, thiếu nữ Ba Lan sẽ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon

Trong số hơn 400.000 người trẻ đã ghi danh tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ tại Lisbon, Bồ Đào Nha vào đầu tháng Tám năm nay, có 12.000 người trẻ Ba Lan.

Hôm 27 tháng Giêng vừa qua, Văn phòng toàn quốc Ba Lan về Ngày Quốc tế Giới trẻ cho biết về con số trên đây. Ông Marek Dziedzic, Tổng thư ký của Văn phòng này cho biết số tham dự viên người Ba Lan sẽ lên tới 15.000 người, và càng ngày càng có những nhóm thiện nguyện mới ghi danh tham gia. Ngoài ra, cũng có nhiều người trẻ Công Giáo Ba Lan sinh sống tại nước ngoài cũng đang chuẩn bị tham gia Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon.

Phí tổn tham gia hai tuần lễ tại Ba Lan, trước tiên tại các giáo phận và sau đó tại thủ đô Lisbon, từ ngày 01 đến ngày 06 tháng Tám, là 4.000 đồng Zloty Ba Lan, khoảng 850 Euro, tức là 920 Mỹ kim. Cha Tomasz Kaprianiuk, Giám đốc Văn phòng tại Ba Lan về Ngày Quốc tế Giới trẻ nhận xét rằng đối với người trẻ, số tiền này quả là lớn, trong khi Văn phòng không có khả năng đồng tài trợ chi phí cho chuyến đi. Tuy nhiên, cha khuyến khích các bạn trẻ hãy có những sáng kiến tổ chức quyên góp, gây quỹ trong các giáo xứ cho mục tiêu này. Cha cũng hy vọng các bạn trẻ từ Ukraine cũng có thể tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon. Vì thế, một chiến dịch lạc quyên dự kiến sẽ được phát động, với khẩu hiệu: “Vé cho Ukraine”, theo kiểu mẫu chiến dịch trước đây “Vé cho người anh em”, nhân dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ năm 2016 ở Krakow, Ba Lan.