1. Prigozhin cảnh báo Ukraine đã phản công dữ dội ở thành phố Bakhmut

Người sáng lập lực lượng lính đánh thuê nhóm Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin, nói với thông tấn xã TASS của Nga hôm thứ Năm rằng các đơn vị Ukraine đã bắt đầu phản công và đang tiếp cận Bakhmut từ hai bên sườn. Prigozhin nói “không may, các hoạt động của họ thành công phần nào đó”. Trùm Wagener nhận định rằng “tình hình là đặc biệt khó khăn”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 11 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nhấn mạnh rằng Ukraine đang áp dụng chế độ im lặng thông tin để bảo vệ mạng sống của các binh sĩ.

Tuy nhiên, cô cho biết về đại thể trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, chủ yếu là tại chiến trường thành phố Bakhmut. Quân Nga được ghi nhận là xuống tinh thần, đang tiếp tục bỏ chạy vì thế, họ mất một số lượng lớn khí tài chiến tranh bao gồm 4 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Năm, 196.920 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.740 xe tăng, 7.287 xe thiết giáp, 3.053 hệ thống pháo, 557 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 310 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.627 máy bay không người lái, 970 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.984 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 391 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Zelenskiy tuyên bố chúng tôi 'cần thêm thời gian' để phản công

Trong một cuộc phỏng vấn với một số phương tiện truyền thông, bao gồm cả BBC, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết quân Ukraine cần thêm thời gian để chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân rất được mong đợi. Ông nói với các phóng viên báo chí:

Chúng tôi có thể tiến lên phía trước ngay bây giờ và thành công. Nhưng chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ đó là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi cần phải chờ đợi. Chúng tôi vẫn cần thêm một chút thời gian.

Ông nói rằng quân đội có các lữ đoàn chiến đấu đã sẵn sàng, nhưng vẫn thiếu các phương tiện bọc thép như đã hứa, đang dần đến.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng Ukraine không sẵn sàng nhượng lại bất kỳ lãnh thổ nào để đạt được hòa bình. Ông nói rằng: “Mọi người sẽ có một ý tưởng. Họ không thể gây áp lực buộc Ukraine phải nhượng bộ các lãnh thổ. Tại sao lại có chuyện một quốc gia trên thế giới phải trao lãnh thổ cho Putin?”

Liên quan đến sự việc máy bay không người lái ở Điện Cẩm Linh, Zelenskiy một lần nữa phủ nhận mọi trách nhiệm của Ukraine, nói:

Họ liên tục tìm kiếm điều gì đó để biện minh, nói rằng: 'Bạn làm điều này với chúng tôi, vì vậy chúng tôi sẽ làm điều đó với bạn.' Nhưng nó không hoạt động. Ngay cả đối với công chúng trong nước của họ, nó đã không hoạt động. Cả những nhà tuyên truyền của họ cũng không tin điều đó. Bởi vì nó trông rất, rất giả tạo.

Ông cũng nói rằng người Ukraine đang bắt đầu cảm nhận được ảnh hưởng của việc thiếu hụt vũ khí của Nga trên chiến trường, đồng thời nhận xét: “Họ vẫn còn rất nhiều trong kho, nhưng chúng tôi thấy rằng họ đã giảm số lượng pháo kích mỗi ngày ở một số khu vực”.

Những bình luận của Zelenskiy trong một cuộc phỏng vấn với một số phương tiện truyền thông bao gồm cả BBC là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy một cuộc tấn công quân sự lớn của Ukraine khó có thể diễn ra trong vài tuần tới. Tình hình trên thực địa cho thấy đường xá vẫn còn lầy lội. Bất kể như thế, Yevgeniy Balitskiy, tên phản bội, người từng làm nghị sĩ trong Quốc Hội Ukraine, đã bỏ theo Nga và được Putin phong làm quyền thống đốc của các khu vực bị xâm lược của vùng Zaporizhzhia tuyên bố cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên của ông đang đẩy nhanh tốc độ di tản ở Zaporizhzhia, vì khi Zelenskiy nói cần thêm thời gian thì điều đó nghĩa là đánh lớn tới nơi.

Các chỉ huy Ukraine cho rằng Kyiv vẫn thiếu vũ khí quan trọng cần thiết cho một chiến dịch quy mô lớn thành công. Chúng bao gồm các hệ thống pháo tầm xa với tầm bắn 300km, có khả năng tấn công các kho đạn dược và trung tâm chỉ huy của Nga.

Họ ngày càng lo ngại rằng nếu cuộc phản công chỉ giành được những phần lãnh thổ khiêm tốn, các đối tác phương Tây của Ukraine sẽ gây áp lực buộc Kyiv phải chấp nhận một thỏa thuận hòa bình bất lợi với Mạc Tư Khoa.

3. Kho dầu lớn nhất của Nga trong vùng Bryansk nổ tung

Thống đốc Alexander Bogomaz của miền Bryansk cho biết tổng kho nhiên liệu gần thị trấn Klintsy của công ty dầu mỏ Rosneft của Nga đã bốc cháy dữ dội, tạo ra những tiếng nổ lớn. Nguyên nhân là do một máy bay không người lái của Ukraine tấn công xuyên biên giới. Tuy vậy, ông trấn an mọi người rằng không có thương vong và các đội cứu hỏa đang tìm cách khống chế và cô lập ngọn lửa. “Cho đến nay việc di tản thường dân vẫn chưa cần thiết,” ông nói.

Trong khi đó, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov đã tuyên bố rằng bảy khu định cư trong khu vực của Nga đã bị mất điện sau khi Ukraine pháo kích qua biên giới.

Tass, hãng thông tấn nhà nước của Nga, đưa tin một đường dây điện bị hư hại do đạn pháo ở làng Cheremoshnoe. Gladkov cho biết không có thương vong.

4. Vương quốc Anh viện trợ khẩn cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine

Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine nhiều hỏa tiễn hành trình Storm Shadow, mang lại cho lực lượng Ukraine khả năng tấn công tầm xa mới trước một cuộc phản công rất được mong đợi chống lại lực lượng Nga.

Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, thường được phóng từ trên không. Với tầm bắn vượt quá 250km, tương đương 155 dặm, nó chỉ kém khả năng tầm bắn 185 dặm của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân đất đối đất, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu.

Đặc biệt, Storm Shadow có phạm vi tấn công sâu vào lãnh thổ do Nga nắm giữ ở miền Đông Ukraine. Một quan chức phương Tây nói với CNN rằng Vương quốc Anh đã nhận được sự bảo đảm từ chính phủ Ukraine rằng những hỏa tiễn này sẽ chỉ được sử dụng trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine chứ không phải bên trong Nga. Các quan chức Vương quốc Anh đã thường xuyên đưa ra các tuyên bố công khai xác định Crimea là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine, mô tả bán đảo này “bị sáp nhập bất hợp pháp”.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng hỏa tiễn này là “một yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự từ góc độ tầm bắn” và mang lại cho Kyiv khả năng mà nước này đã yêu cầu kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Như CNN đã đưa tin, tầm bắn tối đa hiện tại của Ukraine đối với vũ khí do Mỹ cung cấp là khoảng 49 dặm.

Việc triển khai các hỏa tiễn diễn ra khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ do Điện Cẩm Linh nắm giữ ở phía đông và phía nam của đất nước.

5. Điện Cẩm Linh tìm cách giảm nhẹ những tấn công của Prigozhin vào cá nhân Putin

Đánh giá của nhiều quan sát viên là qua các tranh cãi gần đây với Bộ Quốc Phòng Nga, trùm du đảng Wagner Prigozhin đang ráo riết đổ những thất bại ở Ukraine cho Valery Gerasimov và Sergei Shoigu, nhằm bảo vệ Putin, ân nhân lâu năm của mình, là kẻ đã biến anh ta từ một tên du đảng, thành ông chủ cung cấp thực phẩm, rồi thành một tỷ phú lính đánh thuê. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận xét rằng “Tên trùm du đảng đang cố cứu ân nhân mình khỏi những hậu quả của thất bại quân sự ở Ukraine.”

Tuy nhiên, trong một diễn biến gây ngạc nhiên, Prigozhin đã công khai chửi thề vào mặt Putin. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Plays Down Prigozhin's 'A six star Grandfather' Jibe”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh tìm cách giảm nhẹ lời công kích bố già chết tiệt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Vladimir Putin, Dmitry Peskov nói rằng Điện Cẩm Linh chưa xem đoạn video trong đó lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã xúc phạm tổng thống Nga.

Trong khi Putin cố gắng ca ngợi cuộc xâm lược Ukraine của mình trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ, thì Prigozhin đã đưa ra một lời công kích đầy tục tĩu trên kênh Telegram của mình để chê bai nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Cùng với việc cáo buộc nhà nước Nga không thể bảo vệ đất nước và cũng chẳng thèm xem xét lại những phàn nàn của ông ta về việc không có đủ đạn dược, trùm Wagner nói: “Điều gì sẽ xảy ra nếu hóa ra bố già là một tên chết tiệt thật sự?” trong một bình luận mà một số người tin là ám chỉ trực tiếp đến Putin.

Khi được hỏi về đoạn video, Peskov cho rằng Điện Cẩm Linh quá bận rộn. “Bạn biết những gì chúng tôi đã làm ngày hôm qua,” anh ấy nói với các phóng viên hôm thứ Tư. “Có nhiều khách mời, nhiều sự kiện.”

Người sáng lập Wagner đã trả lời một cách khó hiểu trước các câu hỏi của giới truyền thông vào hôm thứ Tư về việc chính xác “bố già” mà ông đang đề cập có thể là ai.

“'Ai có thể là bố già?' Lựa chọn số một là Mizintsev, người đã bị sa thải vì cung cấp đạn pháo cho chúng tôi và vì vậy từ giờ trở đi, anh ta không thể cung cấp thêm cho chúng tôi nữa,” Prigozhin cho biết trong một audio trên Telegram.

Prigozhin đang đề cập đến Mikhail Mizintsev, một Thượng Tướng từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng phụ trách hậu cần cho đến tháng trước; và đã gia nhập Wagner với tư cách là phó chỉ huy.

“Lựa chọn số hai, Tổng tham mưu trưởng Valery Vasilyevich Gerasimov, người sẽ cung cấp đạn pháo cho chúng tôi,” Prigozhin nói, than thở rằng “chúng tôi không nhận đủ số lượng mà chỉ nhận được 10% những gì chúng tôi cần.”

“Và lựa chọn thứ ba là Natalya Khim, người đã xuất hiện trên mạng xã hội cung cấp cho chúng tôi những hộp đạn pháo,” ông nói, ám chỉ một ngôi sao truyền hình thực tế đang chiến đấu ở Donbas và tuyên bố đã thúc đẩy cung cấp đạn pháo cho Wagner”.

“Hãy chọn bất kỳ tùy chọn nào trong số những tùy chọn mà tôi gọi là 'bố già',” Prigozhin nói thêm.

Trong đoạn video cho thấy mức độ xung đột giữa ông chủ Wagner và Bộ Quốc phòng Nga, Prigozhin cũng tuyên bố rằng các đơn vị Nga thuộc Lữ đoàn số 72 đã rời bỏ các vị trí gần Bakhmut.

Điều này sau đó đã được chứng thực bởi Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 của Ukraine, lực lượng đã truy kích Lữ Đoàn 72 ở thị trấn Donetsk.

Trong một video vào ngày 5 tháng 5, Prigozhin đã trực tiếp đề cập đến Putin trong lời kêu gọi của ông ta về việc cung cấp thêm đạn dược sau khi đưa ra một đoạn clip chứa đầy những lời tục tĩu trước những hàng ghế mà ông ta tuyên bố là các chiến binh của mình đã thiệt mạng trong trận chiến vì thiếu tài nguyên.

Như Tatiana Stanovaya, thành viên cao cấp tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia và là người sáng lập Real Politik hay Thực tế của Chính trị Nga, một công ty phân tích chính trị, nói với Newsweek rằng các video cho thấy Prigozhin không có liên hệ trực tiếp với Putin.

Cô nói: “Thành ra, cách duy nhất để bày tỏ sự bất đồng, và tức giận của anh ta là công khai hóa, nói dễ hiểu, là chửi toáng lên. Đó là lý do tại sao anh ấy phải đăng rất nhiều video cho thấy anh ấy quyết liệt như thế nào và mọi thứ đã trở nên tồi tệ như thế nào, khó khăn như thế nào đối với anh ta và những người của anh ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Lực lượng Nga đang 'bị hạn chế' về nhiều mặt tại Bakhmut

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, đã cảnh báo rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa ở Bakhmut đang bị hạn chế bởi “các vấn đề phổ biến trong khả năng chiến đấu của Nga. Các cuộc tấn công gây “tiêu hao liên tục” của Ukraine đang hạn chế hơn nữa bước tiến của Nga trong thành phố.

Hôm thứ Tư, một đơn vị quân đội Ukraine cho biết họ đã đánh đuổi một lữ đoàn bộ binh Nga khỏi lãnh thổ tiền tuyến gần Bakhmut. Tuyên bố này được chứng thực bởi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, là người đã chỉ trích lực lượng Nga đã bỏ chạy.

Cuối ngày thứ Tư, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết các đơn vị Nga ở khu vực Tây Nam của Bakhmut đã rút lui tới 2 km do hậu quả của các cuộc phản công.

Các đơn vị Wagner đã dẫn đầu một cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Nga vào thành phố phía đông, nhưng cuộc tấn công đang bị đình trệ.

ISW cho biết trong bản cập nhật hàng ngày vào cuối ngày thứ Tư:

Các vấn đề phổ biến liên quan đến khả năng chiến đấu của Nga ngày càng trầm trọng hơn bởi các cuộc tấn công tiêu hao liên tục ở khu vực Bakhmut, có khả năng hạn chế đáng kể khả năng của các lực lượng Nga ở khu vực này trong việc phòng thủ trước các cuộc phản công cục bộ của Ukraine. Có những vấn đề liên quan đến các hoạt động không được dự trù trước của các nhóm lực lượng đã cạn kiệt trong chiến trường Bakhmut, bên cạnh đó còn có những thất bại rõ ràng về chỉ huy và kiểm soát, có khả năng ngăn cản các lực lượng Nga trong khu vực tiến hành các hoạt động phòng thủ hiệu quả.

7. Ukraine cho biết nạn cướp bóc của Nga đã gia tăng ở các khu vực bị tạm chiếm

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, số lượng các vụ cướp bóc và hôi của được cho là do quân đội Nga thực hiện đã gia tăng trong thời gian Nga di tản khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng thứ Năm, Hanna Maliar cho biết quân đội Nga đã sử dụng “nhu cầu được giải thích là bảo đảm di tản dân chúng” ở khu vực phía nam Zaporizhzhia như một “cái cớ” để tịch thu các phương tiện và đồ đạc cá nhân khác.

“Đặc biệt, tại các khu định cư Tokmak, Polohy, Kamianka, Rozivka, Mykhailivka, Molochansk, Enerhodar, Chernihivka trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia, quân xâm lược Nga dưới chiêu bài được gọi là các biện pháp di tản, đã đánh cắp tài sản của các doanh nghiệp địa phương và công dân”

“Ở Enerhodar, vào ban đêm, khoảng 20 phương tiện đã bị đánh cắp khỏi lãnh thổ của doanh nghiệp tư nhân Elektropivdenmontazh-10 và một nhà kho đã bị cướp phá.”

Cô Maliar nói thêm rằng quân đội Nga “sẽ sử dụng một tàu chở hàng khác đã đến cảng Berdiansk vào ngày 7 tháng 5 để chuyển tài sản bị đánh cắp đến lãnh thổ Crimea bị tạm chiếm”.

Một số thông tin cơ bản: Chính quyền Nga đã bắt đầu di tản các thị trấn và thành phố ở khu vực Zaporizhzhia bị tạm chiếm vào tuần trước, trong bối cảnh có tin đồn rằng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu để giành lại lãnh thổ bị chiếm giữ bởi cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa. Hơn 1.600 người, trong đó có 660 trẻ em, đã được di tản khỏi các thị trấn ở tiền tuyến.

Zaporizhzhia là nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nơi đã chứng kiến giao tranh dữ dội kể từ khi bắt đầu chiến tranh và gây lo ngại cho cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc. Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cảnh báo hôm thứ Hai về tình hình “ngày càng khó lường” tại nhà máy Zaporizhzhia.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng các binh sĩ Nga đã ngăn cản các nhân viên Ukraine của nhà máy bị tạm chiếm di tản khỏi Enerhodar - một thị trấn tiền tuyến gần đó - cùng với gia đình của họ.

8. Latvia và Canada sẽ cùng huấn luyện binh sĩ Ukraine bắt đầu từ tuần tới

Latvia và Canada sẽ bắt đầu huấn luyện các binh sĩ Ukraine ở Latvia bắt đầu từ ngày 15 tháng 5, một tuyên bố từ chính phủ Canada cho biết hôm thứ Tư.

Theo tuyên bố, sáng kiến này được phát triển chung giữa Lực lượng Vũ trang Canada và Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia và sẽ chứng kiến cả hai lực lượng tiến hành huấn luyện cho Lực lượng Vũ trang Ukraine thông qua Chiến dịch UNIFIER.

Khoảng 800 thành viên Lực lượng Vũ trang Canada hiện đang được triển khai tới Latvia, nơi Canada đóng vai trò là Quốc gia nòng cốt của Nhóm Tác chiến Hiện diện Tiền phương tăng cường của NATO Latvia kể từ năm 2017.

9. Thêm 2 binh sĩ Nga lĩnh án tù vì từ chối tham chiến ở Ukraine

Hai quân nhân Nga đã bị kết án 3 năm tù vì từ chối phục vụ tại Ukraine, theo tổ chức giám sát nhân quyền độc lập OVD-Info.

Theo OVD-Info, cả hai người đàn ông - đến từ khu vực Kamchatka ở Viễn Đông của Nga - đều bị kết tội theo điều khoản từ chối tham gia chiến sự, với hình phạt tối đa lên tới ba năm tù.

Một trong những người lính, Alexander Stepanov, đã bị kết án vào ngày 25 tháng 4, theo hồ sơ vụ án. Dịch vụ báo chí của tòa án báo cáo rằng vào ngày 18 Tháng Giêng, Stepanov đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của chỉ huy đơn vị quân đội và từ chối tham chiến ở Ukraine trong thời gian huy động.

Quân nhân thứ hai là Andrey Mikhailov, người đã bị kết án vào ngày 27 tháng 4 trong hoàn cảnh tương tự. Mikhailov từ chối tham chiến ở Ukraine vào ngày 21 Tháng Giêng - ba ngày sau quyết định của Stepanov.

Tòa án Nga đã nhận được hơn 500 vụ kiện quân nhân trực tiếp từ chối thực hiện mệnh lệnh được gửi đến Ukraine hoặc đào ngũ khỏi mặt trận, theo tính toán của hãng truyền thông độc lập Mediazona hồi tháng 3. Nhưng cơ quan truyền thông này nói thêm rằng hầu hết các trường hợp như vậy đều bị che dấu khỏi tầm nhìn của công chúng: các bản án thường không được công bố và các số liệu thống kê bị ẩn hoặc xóa.

Theo báo cáo của Mediazona, trong hơn một phần ba số vụ kết án đã được biết, các bị cáo nhận án treo, điều đó có nghĩa là họ có thể bị đưa ra mặt trận một lần nữa.

10. Người dẫn chương trình phát thanh Nga gây áp lực buộc Putin phải thay đổi quan điểm về vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Radio Host Pressures Putin to Change View of Nuclear Weapons”, nghĩa là “Người dẫn chương trình phát thanh Nga gây áp lực buộc Putin phải thay đổi quan điểm về vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình phát thanh và truyền hình nổi tiếng của Nga gọi chiến tranh hạt nhân là “không thể tránh khỏi” trong khi thảo luận về cuộc xung đột của Nga ở Ukraine trước khi gợi ý rằng Mạc Tư Khoa phải sử dụng vũ khí hạt nhân của mình để đưa ra “tối hậu thư” cho các đồng minh của Ukraine.

Vladimir Solovyov, một phát thanh viên nổi tiếng và là người ủng hộ trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã kêu gọi Mạc Tư Khoa đe dọa trực tiếp các quốc gia ủng hộ Ukraine bằng một cuộc tấn công hạt nhân.

Nga có những hạn chế về việc tấn công vũ khí hạt nhân trước. Vào năm 2020, Putin đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân nếu “dữ liệu đáng tin cậy” cho thấy “một vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo tấn công lãnh thổ của Liên bang Nga hoặc các đồng minh của nước này”. Học thuyết cũng tuyên bố rằng Nga có thể được biện minh trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu có bằng chứng về vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác đang được sử dụng đối với Nga, cũng như nếu một quốc gia tấn công “các cơ sở quân sự hoặc chính phủ quan trọng,” hoặc nếu “chính sự tồn tại của cơ sở quân sự hoặc chính phủ quan trọng” của Nga “đang gặp nguy hiểm.”

Putin đã tuyên bố vào tháng 2 rằng ông ta đang đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước New START, một hiệp ước vũ khí hạt nhân với Hoa Kỳ hạn chế số lượng đầu đạn. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết vào cuối tháng 4 rằng đất nước của ông vẫn tôn trọng lệnh cấm thử vũ khí hạt nhân. Bản thân ông Putin hồi tháng 10 cũng nói rằng ông không có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Nhưng Solovyov tin rằng Putin nên có một đường lối cứng rắn hơn, theo những bình luận gần đây mà ông đưa ra trên chương trình phát thanh Polniy Kontakt nghĩa là giao tiếp trọn vẹn, được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, chia sẻ trực tuyến.

“Tôi tin chắc rằng chiến tranh hạt nhân là không thể tránh khỏi. Tôi vô cùng tin tưởng vào điều này,” Solovyov nói trong video clip được Gerashchenko dịch và đăng trên Twitter.

“Tôi tin rằng chúng ta nên rút khỏi hiệp ước tạm ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong mọi môi trường. Chúng ta cần thử vũ khí hạt nhân để phương Tây có thể thấy rằng chúng tồn tại và thấy chúng mạnh như thế nào”, Solovyov nói thêm.

Solovyov, người được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác định là một nhà tuyên truyền của điện Cẩm Linh, cũng nói rằng Mạc Tư Khoa nên “đưa ra tối hậu thư cho các nước NATO bằng cách tấn công lực lượng chiến lược hạt nhân của chúng ta vào trụ sở chính phủ của các quốc gia có năng lực hạt nhân và các quốc gia ủng hộ Ukraine.

Theo bản dịch của Gerashchenko, Solovyov sau đó nói rằng nếu các quốc gia đó không trả lời “tối hậu thư” của Nga thì “điều đó có nghĩa là sẽ không còn Luân Đôn, không còn Berlin, không còn Paris, không còn Washington DC. Đó là ý kiến cá nhân của tôi.”

Jason Jay Smart — một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và thời hậu Xô Viết — nói với Newsweek rằng những bình luận của Solovyov có thể không được đưa ra để gây áp lực với Putin mà là một phần trong việc sử dụng thông điệp truyền thông của Điện Cẩm Linh.

“Solovyov đóng một số vai trò khác nhau với tư cách là kẻ pha trò yêu thích của Điện Cẩm Linh, bao gồm cả việc đảm nhận các quan điểm cấp tiến nhất để bất cứ điều gì 'ôn hòa hơn' mà Điện Cẩm Linh cuối cùng làm đều có vẻ 'hợp lý',” Smart nói.

Ông nói tiếp: “Trong trường hợp vũ khí hạt nhân, Solovyov biết rằng không có lý do gì để tin rằng Nga hiện đang đi theo hướng sử dụng chúng. Tuy nhiên, ông ấy nhận ra rằng các chương trình phát thanh của ông ấy thường được báo chí nước ngoài trích dẫn và do đó, trong trường hợp này, Solovyov đang đại diện cho Điện Cẩm Linh.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

11. Mỹ cho phép chuyển giao tài sản bị tịch thu của Nga để sử dụng ở Ukraine

Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, Merrick Garland, đã cho phép chuyển giao tài sản bị tịch thu đầu tiên của Nga để sử dụng ở Ukraine, ông cho biết như trên hôm thứ Tư.

Reuters đưa tin Bộ Tư pháp năm ngoái đã buộc tội nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, nói rằng ông ta cung cấp tài chính cho người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Crimea.

Vào thời điểm đó, Garland cho biết, ông cũng đã thông báo “hàng triệu đô la từ tài khoản tại một tổ chức tài chính Hoa Kỳ có liên quan đến Malofeyev đã bị tịch thu”.

Vào tháng Hai, Garland cho biết ông đã ủy quyền chuyển số tiền đó để sử dụng ở Ukraine.

Ông Garland nói: “Mặc dù đây là lần chuyển giao đầu tiên của Hoa Kỳ đối với các khoản tiền bị tịch thu của Nga để tái thiết Ukraine, nhưng đây sẽ không phải là lần cuối cùng.

12. Truyền thông Ukraine nói về những dấu hiệu kỳ lạ xuất hiện trên đường phố Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mysterious Red Crosses Appearing on Moscow Streets: Ukrainian Media”, nghĩa là “Những dấu gạch chéo đỏ bí ẩn xuất hiện trên đường phố Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người dùng mạng xã hội và các hãng tin ở Ukraine đã đưa tin về những dấu gạch chéo đỏ mà họ cho là đã xuất hiện một cách bí ẩn trên một số đường phố ở Mạc Tư Khoa và suy đoán ý nghĩa của chúng.

Các dấu hiệu trên các con đường ở thủ đô Nga đã thúc đẩy một số giả thuyết rằng chúng có thể là mục tiêu cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn trước cuộc duyệt binh hôm thứ Ba tại Quảng trường Đỏ đánh dấu Ngày Chiến thắng, kỷ niệm vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã năm 1945.

“Ở Mạc Tư Khoa, mọi người đang phát điên lên vì những dấu gạch chéo đỏ xuất hiện khắp thành phố,” nhà báo Ukraine Andrey Tsaplienko viết trên kênh Telegram của mình hôm thứ Hai, cho thấy những dấu thập có thể là một nỗ lực để chế nhạo người Nga. “Rõ ràng, họ sợ đây có thể là điểm đánh dấu cho cuộc không kích vào ngày 9 tháng 5.”

Tsaplienko chỉ là một người dùng mạng xã hội đã chia sẻ hình ảnh về các dấu hiệu xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về an ninh liên quan đến sự kiện ngày 9 tháng 5.

Các báo cáo về dấu gạch chéo đỏ chủ yếu đến từ các nhà báo Ukraine hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Sự tồn tại của các dấu gạch chéo đỏ chưa được xác nhận độc lập. Chính phủ Nga hoặc phương tiện truyền thông chính thức đã không bình luận về các báo cáo. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

“Ngày 9 tháng 5 là một ngày thiêng liêng đối với người Nga và tên tội phạm Cẩm Linh Vladimir Putin,” Online.UA, một cơ quan truyền thông tiếng Nga của Ukraine, lưu ý rằng các cuộc diễn hành ở các thành phố trên khắp nước Nga đã bị hủy bỏ do những lo ngại về an ninh.

“Những bức ảnh về các dấu đỏ gần tòa nhà Bộ Quốc phòng, có lẽ, những dấu như vậy chỉ ra những địa điểm tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.”

“Dấu hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái được cho là đã xuất hiện trên đường phố Mạc Tư Khoa,” hãng tin Trukha đưa tin trên trang Telegram của mình. “Những dấu hiệu ấy rõ ràng đang trong tâm trạng lễ hội trước ngày 9 tháng 5,” nó được thêm vào bên cạnh một biểu tượng cảm xúc đang cười.

Những người khác lưu ý rằng khi bắt đầu chiến tranh, các tòa nhà và đường phố của Ukraine đã bị những kẻ phá hoại đánh dấu bằng các dấu gạch chéo và vòng tròn để phân định các mục tiêu cho lực lượng Nga.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa cáo buộc rằng Kyiv, với sự giúp đỡ của Mỹ, đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Cẩm Linh mà họ nói là một vụ ám sát Tổng thống Vladimir Putin. Kyiv đã bác bỏ cáo buộc này.

Gần đây cũng có những hành động phá hoại rõ ràng trên khắp nước Nga, chẳng hạn như ở khu vực phía nam Krasnodar, nơi một nhà máy lọc dầu được báo cáo là mục tiêu của máy bay không người lái vào tuần trước.

Chính trị gia và nhà văn ủng hộ chiến tranh người Nga Zakhar Prilepin, một nhà văn ủng hộ chiến tranh người Nga, đã bị thương nặng trong một vụ nổ bom xe hôm thứ Bảy, trong khi vào tháng 4, Vladlen Tatarsky, một blogger quân đội Nga, đã thiệt mạng trong một vụ nổ ở một quán cà phê ở thành phố St. Petersburg.

Cuộc diễn hành hôm thứ Ba đã diễn ra mà không có sự việc nào mặc dù quy mô của nó nhỏ hơn nhiều so với những năm trước, khi lực lượng Nga chịu tổn thất lớn về nhân sự và thiết bị ở Ukraine.

Putin có truyền thống sử dụng Ngày Chiến thắng để thúc đẩy sự đoàn kết yêu nước và thể hiện sức mạnh quân sự của đất nước, nhưng sự kiện năm nay là một sự kiện ít quan trọng hơn, chỉ có một chiếc xe tăng duy nhất được diễn hành và không có phi cơ nào bay qua.

Putin đã có một bài phát biểu trong đó ông kết hợp cuộc xâm lược Ukraine của mình với chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã. Ông nói rằng phương Tây có ý định gây ra “sự sụp đổ và hủy diệt đất nước của chúng ta.”