Hoa Thịnh Đốn, ngày 22, tháng 2, 2010 (CNA).- Số giáo dân Công Giáo của Giáo Hội Hoa Kỳ bành trướng mạnh với tỉ lệ khoảng 1,5% trong năm 2008, theo Niên Giám mới phát hành năm 2010 của Các Giáo Hội Hoa Kỳ và Gia Nã Đại (NCC).

Niên Giám năm 2009 báo cáo một sự suy giảm nhỏ, nhưng NCC cho hay con số cuối cùng cho thấy có sự “tăng trưởng mạnh mẽ.” Các con số này được thống kê năm 2008 trình bầy. Sự tăng trưởng vượt trên mức độ bành trướng dân số Hoa Kỳ năm 2008, và được ghi nhận là 0,9 phần trăm, theo CIA World Factbook.

Có khoảng 68,1 triệu người Công Giáo tại Hoa Kỳ.

Giáo Hội Jesus Christ of Latter-Day Saints, có thành viên dược gọi là Mormons, bành trướng 1,7 phần trăm và lên tới gần 5,9 triệu tín đồ. Giáo Hội Assemblies of God gia tăng 1,3 phần trăm tới khoảng 2,9 triệu người.

Các tôn giáo khác cũng mất số tín hữu. Giáo Hội Presbyterian giảm 3,3 phần trăm và bây giờ còn 2,9 triệu thành viên. Giáo Hội American Baptist giảm 2 phần trăm còn 1,4 triệu, trong khi Giáo Hội Evangelical Lutheran mất 1,9 phần trăm và còn 4,7 triệu.

Giáo Hội Southern Baptist Convention, lớn nhất sau Công giáo, mất 0,24 phần trăm tín đồ và bây giờ còn 16,2 triệu người. Họ cũng mất một số người trong năm trước đó.

Con số các tín hữu được báo cáo trong tập Niên Giám năm 2010 được các giáo hội thu thập vào năm 2008 và được phổ biến trong Niên Giám 2009. Có 11 trong số 25 giáo hội không báo cáo các con số đã cập nhật hoá.

Niên Giám cho thấy có sự suy giảm đã được báo cáo trong hầu hết các giáo hội Tin Lành.

Mục sư Eileen W. Lindner, biên soạn viên cuốn Niên Giám của NCC, nói một số các quan sát viên đã thấy “một sự gia tăng về hiện tượng tục hóa” trong xã hội Hoa Kỳ đã có một ảnh hưởng lớn đối với “các nhóm tôn giáo cấp tiến.”

Tuy nhiên, bà cũng lưu ý không nên gán ép các lý do cho việc suy giảm thành viên.

Bà Lindner cũng ghi nhận, "Xã hội Hoa Kỳ nói chung đã không cảm nghiệm được nhịp độ và loại tuc hóa đã thể hiện rõ ràng trong phần tư thế kỷ vừa qua tại Tây Âu. Thật vậy, số giáo dân trong Giáo Hội Hoa Kỳ vẫn chống lại được sự suy giảm đặc biệt là những nơi có kinh nghiệm về Thánh Linh.”

Bà cũng ghi nhận rằng đại đa số các người di cư đến Hoa Kỳ trong 50 năm qua là các kitô hữu.

Cuốn Niên Giám cũng trình bầy sự thảo luận về vấn đề tài chánh của các giáo hội. Trong số gần 45 triệu thành viên của 64 giáo hội báo cáo tài chánh cho thấy con số đóng góp được gần 36 triệu Mỹ Kim, thua năm trước 26 triệu.