Hàng năm vào dịp hè về, theo thông lệ tốt đẹp và thánh thiện, Tổng Giáo Phận Atlanta tổ chức Đại Hội Thánh Thể với ý tưởng căn bản để giúp người Công Giáo thực hành “đức tin có việc làm.”

Đại Hội Thánh Thể năm nay sẽ được tổ chức vào hai ngày 8 và 9 tháng 6 năm 2012. Đây là kỳ Đại hội Thánh Thể thứ XVII với chủ đề: “Tuy Nhiều Thành Phần, Chúng Ta Chỉ Là Một Nhiệm Thể Trong Đức Kitô.” Ơn ích lãnh nhận từ dịp Đại Hội thì vô vàn, từ những thiếu nhi mới “Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu” đến những “cặp đại thụ sống đời hôn nhân” cảm nghiệm ơn Thánh Chúa đã biểu lộ niềm vui và sự an bình trên gương mặt mỗi người trong suốt kỳ Đại Hội.

Thật vậy, “không có gì mà Thiên Chúa không thể làm được”; những ơn lành tuôn trào từ Chúa Thánh Thể chan hòa qua sự hiện diện và số người tham dự mỗi năm mỗi gia tăng, năm ngoái ước lượng hơn 30 ngàn người về tham dự. Tuy dù tốn kém, Ban Tổ Chức cho biết chi phí tổ chức mỗi kỳ Đại Hội Thánh Thể lên trên 500 ngàn mỹ kim, song việc Chúa làm thật lạ lùng, có những vị hảo tâm và những vị mạnh thường quân vẫn tiếp tục yểm trợ Tổng Giáo Phận bằng nhân lực, vật lực và tài lực.

Theo truyền thống Đại Hội, việc phân chia thành các ngành (track) để thích hợp với mọi người tham dự tùy theo tuổi tác và ngôn ngữ (thí du: Ngành Thiếu Nhi, Ngành Trẻ, Ngành Pháp, Ngành Bồ Đào Nha …) Tuy nhiên, lực lượng chủ lực của các ngành vẫn là khối người nói tiếng Anh, Tây Ban Nha và Việt Nam. Hằng năm, hai Ngành Anh và Tây Ban Nha đều có những diễn giả với những chủ đề mới lạ về Chúa Thánh Thể và các sinh họat hứng khởi trẻ trung. Còn Ngành Việt Nam năm nay mang nét đặc thù gì?

Đại Hội Thánh Thể 2012 - Ngành Việt Nam có gì lạ?

1-Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phận Atlanta gồm Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam và Họ Đạo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cùng với mấy Cộng đòan Công giáo nhỏ khác. Nhìn về số lượng thì các sắc dân như Phi Luật Tân, Đại Hàn, Trung Hoa … đông hơn Việt Nam rất nhiều. Thế nhưng, tuy là một cộng đồng nhỏ bé song Tổng Giáo Phận đã ưu ái dành cho chúng ta, Ngành Việt Nam (Vietnamese Track), một vị trí trong bản đồ tổ chức. Phải công tâm nhìn nhận rằng, chúng ta được Đức Tổng Giám Mục Atlanta ưu ái và lưu tâm đến sắc dân Việt Nam, chính là nhờ uy tín và công lao của các vị mục tử đang phục vụ trong Tổng giáo phận và tinh thần hăng say sống đạo của các Cộng đòan. Đặc biệt là công khó của những vị mục tử “lập quốc công thần”, mà trước hết cần nêu danh là Đức Ông Francis Phạm Văn Phương.

2-Ca Đoàn Tổng Hợp: Đây là lần đầu tiên Ban Tổ Chức mời Ca Đòan Việt Nam góp lời ca tiếng hát trong kỳ Đại Hội. Thật là một vinh dự cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Atlanta. Nhưng “hạnh phúc nào mà chẳng đòi hỏi nhiều hy sinh !” Được biết trong thời gian vừa qua, các ca viên sau giờ làm việc đã mang bánh mì theo để lót dạ khi đến tập hát và cố tranh thủ “hát sớm không đủ tranh thủ hát khuya.” Quý anh ca trưởng Ca Đòan Cung Việt và Ca Đòan Cung Trầm cho biết: với sự hy sinh luyện tập của anh chị em ca viên, hy vọng những bản hợp xướng thuần túy cung điệu Việt Nam sẽ nâng tâm hồn mọi người lên cõi thiên cung trong giờ chầu Thánh Thể.

3-Đội Trống Chiêng: Ngòai ra, những hồi trống chiêng liên hòan của “Đội Trống Chiêng - Họ Đạo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam” cũng sẽ nhắc nhớ các con dân nuớc Việt hình ảnh thời xa xưa với những cuộc cung nghinh và rước kiệu bên quê nhà. “Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt” sẽ đồng hành với cộng đồng trong suốt cuộc rước Kiệu Thánh Thể.

4-Các diễn giả của Ngành Việt Nam:

a/Cha Matthêu Nguyễn Khắc Hy, nhà thần học và là Giáo sư tại Đại Học Saint Mary University & Seminary sẽ thuyết giảng các đề tài về Chúa Thánh Thể. Cha Hy không những nổi tiếng về những chủ đề suy tư thần học tại hải ngọai mà cả Việt Nam cũng mời Cha về minh thuyết.

b/Cha Phêrô Mai Văn Vọng, Linh Mục du học. Cha Vọng thuộc Giáo phận Phát Diệm và chuyên ngành về môn Giáo hội Đa Văn Hóa. Là một Linh mục trẻ, nhiều tài năng. Cha Vọng sẽ trình bầy Chúa Thánh Thể với giáo dân Việt Nam, đặc biệt dưới nhãn quan của người trẻ hôm nay.

5-Quý khách đặc biệt: Một quý khách Việt Nam trong kỳ Đại Hội Thánh Thể Atlanta 2012 là Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm. Theo lời Đức Ông Phương thì Đức Cha Giuse sẽ đến thăm Cộng Đồng Công Giáo tại Atlanta vào thời điểm Đại Hội Thánh Thể và ngài sẽ hiện diện trong suốt kỳ Đại Hội. Sự hiện diện của Đức Cha Giuse chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người Việt, đặc biệt những người Công Giáo Việt Nam đang sinh sống tại thủ phủ Atlanta và vùng phụ cận.

Đại Hội Thánh Thể hàng năm tại Atlanta là biến cố đặc biệt của người Công Giáo nói chung; đây là dịp biểu dương đức tin và lòng sùng mộ Chúa Thánh Thể. Xin quý ông bà và quý anh chị vui lòng cố thu xếp sinh họat thường nhật để có thời gian thuận tiện về tham dự đông đủ ngày Đại Hội.

“Chim kia bay bổng gần xa – có về Đại Hội cho ta đi cùng”
“Dù ai buôn bán trăm nghề - Nhớ ngày Đại Hội ta về với nhau”


CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỘI THÁNH THỂ năm 2012

Chủ đề: “Tuy Nhiều Thành Phần, Chúng Ta Chỉ Là Một Nhiệm Thể Trong Đức Kitô

I-Chiều Thứ Sáu ngày 8 tháng 6 năm 2012
6:30 p.m Thánh Lễ Khai Mạc, Đức Giám Mục Luis Zarama (Giảng thuyết)
-Phụng Vụ Chữa Lành (Giờ mở cửa 5:30 chiều)

II-Thứ Bẩy ngày 9 tháng 6 năm 2012
7:30 giờ sáng Mở cửa (Trung Tâm Đại Hội Thánh Thể)
8:30 giờ Kiệu Thánh Thể (ngoài trời, nếu thời tiết cho phép)
10:00 giờ Chầu Thánh Thể (10:00 - 10:45 tại “Exhibit Halls A-D”
Giảng Thuyết: Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory

11:00 giờ Nghỉ Giải Lao
(Có quý Cha ngồi Tòa Giải Tội từ 11:30 giờ sáng đến 4:30 giờ chiều)

11:15 giờ Đức Ông Francis Phạm Văn Phương giới thiệu các diễn giả
Hội Luận I:“Thánh Thể Sản Sinh Ra Giáo Hội: Tìm Hiểu về Kế Hoạch Thiên Chúa Hiện Diện Với Chúng Ta.” (phần 1)
Linh Mục Matthêu Nguyễn Khắc Hy S.S (Giảng thuyết)
12:15 giờ Ăn trưa

1:00 giờ chiều Hội Luận II:“Giáo Dân Việt Nam và Sự Hiệp Thông Thánh Thể".
Linh Mục Phêrô Mai Văn Vọng (Giảng thuyết)

2:15 giờ Thăm viếng của Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory

2:30 giờ Hội Luận III:“Thánh Thể Sản Sinh Ra Giáo Hội: Tìm Hiểu về Kế Hoạch Thiên Chúa Hiện Diện Với Chúng Ta.” (phần 2)
Linh Mục Matthêu Nguyễn Khắc Hy S.S (Giảng thuyết)
3:30 giờ Hỏi Đáp

4:40 giờ Lần chuỗi “Kính Lòng Chúa Thương Xót”
5:00 giờ Thánh Lễ Đại Trào - Bế Mạc Đại Hội Thánh Thể 2012
(tại “Exhibit Halls A-D”)