Courtney Mares của CNA, ngày 6 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu chuyến thăm lịch sử của mình tới Papua New Guinea vào thứ Bảy (giờ địa phương) bằng lời kêu gọi quản lý tài nguyên thiên nhiên phong phú của quốc gia này và lời kêu gọi hòa bình trong bối cảnh xung đột giữa các bộ lạc đang diễn ra.

Đức Giáo Hoàng đã được chào đón tại thủ đô Port Moresby vào ngày 7 tháng 9 bằng tiếng trống của một trong 300 bộ lạc bản địa của đất nước, những người đã biểu diễn điệu múa truyền thống đội mũ lông và váy cỏ.

Papua New Guinea, nơi có hơn 800 ngôn ngữ bản địa, nổi tiếng với sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ. Mặc dù có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, bao gồm khoáng sản, gỗ, dầu và khí đốt, nhưng quốc gia này vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với khoảng 85% dân số phụ thuộc vào nghề nông tự cung tự cấp và chưa đến một phần năm công dân có điện.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô được chào đón tại APEC Haus ở Port Moresby, Papua New Guinea, vào ngày 7 tháng 9 năm 2024. Nguồn: Daniel Ibáñez/CNA


Phát biểu trước các quan chức chính trị và chức sắc của Papua New Guinea tụ họp tại APEC Haus, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến nhu cầu phát triển công bằng và sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia.

“Quốc gia của các bạn, ngoài việc bao gồm các đảo và ngôn ngữ, còn giàu tài nguyên thiên nhiên. Những tài sản này được Chúa ban cho toàn thể cộng đồng”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.

“Thật đúng đắn khi cân nhắc đúng mức nhu cầu của người dân địa phương khi phân phối số tiền thu được và tuyển dụng lao động, để cải thiện điều kiện sống của họ”.

Sự chênh lệch giữa sự giàu có và điều kiện sống của đất nước thể hiện rõ ở Port Moresby, nơi nhiều cư dân nghèo sống trong những nơi trú ẩn tạm bợ làm bằng gỗ vụn và bạt nhựa.

Bất ổn chính trị và tham nhũng càng làm phức tạp thêm sự phát triển kinh tế của đất nước. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng “tăng cường sự ổn định của thể chế và xây dựng sự đồng thuận về các lựa chọn cơ bản là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển toàn diện và công bằng”.

Tại một quốc gia đã phải vật lộn với các cuộc xung đột giữa các bộ lạc trong suốt chiều dài lịch sử, Đức Giáo Hoàng cũng đã đưa ra lời kêu gọi chân thành về hòa bình. Đầu năm nay, 26 người đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng tại Tỉnh Enga của Papua New Guinea, một khu vực bị tàn phá bởi bạo lực giữa các nhóm bộ lạc.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu trước các nhà lãnh đạo dân sự, chính quyền và nhà ngoại giao tại APEC Haus ở Port Moresby, Papua New Guinea, vào ngày 7 tháng 9 năm 2024. Nguồn: Daniel Ibáñez/CNA


“Tôi đặc biệt hy vọng rằng bạo lực giữa các bộ lạc sẽ chấm dứt, vì nó gây ra nhiều nạn nhân, ngăn cản mọi người sống trong hòa bình và cản trở sự phát triển”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói. “Do đó, tôi kêu gọi mọi người có ý thức trách nhiệm để ngăn chặn vòng xoáy bạo lực”.

Đức Giáo Hoàng cũng kinh ngạc trước sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa của Papua New Guinea tại quần đảo Thái Bình Dương. “Điều này chỉ ra sự giàu có về văn hóa phi thường”, ngài nhận xét. “Tôi hình dung rằng sự đa dạng to lớn này là một thách thức đối với Chúa Thánh Thần, Đấng tạo ra sự hòa hợp giữa những khác biệt!”

Toàn quyền Papua New Guinea, Ngài Bob Bofeng Dadae, đã nói với Đức Giáo Hoàng rằng nhiều người đã đi một quãng đường xa để có mặt trong chuyến thăm của ngài.
"Khi ngài ban phước lành cho đất nước chúng tôi bằng sự hiện diện của ngài, chúng tôi tràn ngập lòng biết ơn sâu sắc và sự khiêm nhường như có thể thấy qua quy mô của cuộc hành hương đến thành phố chỉ để được thoáng nhìn Đức Thánh Cha", Dadae nói.

Toàn quyền Sir Bob Bofeng Dadae ngồi tại APEC Haus ở Port Moresby, Papua New Guinea, trong buổi chào đón chính thức Đức Giáo Hoàng La Mã, ngày 7 tháng 9 năm 2024. Tín dụng: Daniel Ibáñez/CNA


Giáo Hội Công Giáo đóng vai trò quan trọng ở Papua New Guinea, chiếm khoảng 30% dân số. Giáo hội tham gia sâu sắc vào giáo dục, với hơn 3,000 trường Công Giáo phục vụ gần 340,000 học sinh trên toàn quốc.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói đùa rằng khẩu hiệu đơn giản cho chuyến tông du của ngài đến Papua New Guinea – “Cầu nguyện” – có thể làm ngạc nhiên “một số người quá quan tâm đến ‘sự chính xác về mặt chính trị’”.

“Nếu vậy, họ đã lầm, vì một dân tộc cầu nguyện sẽ có tương lai, thu hút sức mạnh và hy vọng từ trên cao”, ngài nói.

Vào cuối Cuộc họp với các Nhà chức trách, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chào hỏi ngắn gọn một số chức sắc từ chính phủ, xã hội dân sự và Đoàn ngoại giao tại Papua New Guinea và các nhà lãnh đạo từ nhiều quốc gia và tổ chức Thái Bình Dương, bao gồm Thủ tướng Vanuatu, Tổng thống Nauru, Thủ tướng Vương quốc Tonga và Tổng thư ký Ban thư ký Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương.

Một chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng chỉ đánh dấu lần thứ ba một vị giáo hoàng đặt chân đến Papua New Guinea. Thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm đất nước này hai lần, vào năm 1984 và 1995.

Đưa tin từ quốc đảo phía bắc Úc, Magdalena Wolinska-Riedi của EWTN Polska đã ghi nhận trên EWTN News Nightly về ý nghĩa lịch sử của sự hiện diện của Giáo Hội Công Giáo tại Papua New Guinea.

“Sau khi cử hành Thánh lễ đầu tiên vào ngày 4 tháng 7 năm 1885, một số phái bộ đã được thành lập tại quốc gia nhỏ bé, tiếp cận những người dân sống ở những vùng xa xôi và phân tán.”

Mặc dù có nhiều cải thiện, Papua New Guinea vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức. Đầu năm nay, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau cuộc bạo loạn “Thứ Tư Đen” ngày 10 tháng 1, khiến hơn một chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô dự kiến sẽ tiếp tục chuyến thăm của mình bằng một Thánh lễ công khai, một cuộc họp với các tổ chức từ thiện Công Giáo địa phương phục vụ người nghèo ở Port Moresby và một chuyến đi ngắn đến một tiền đồn rừng rậm xa xôi của Vanimo, nơi các nhà truyền giáo người Argentina phục vụ người dân bản địa địa phương. Sau đó, ngài sẽ đến Đông Timor vào thứ Hai trước khi kết thúc chuyến tông du của mình tại Singapore.