Cũng Trong ngày thứ hai thăm viếng Papua New Guinea, Đức Phanxicô đã tới “Trường Trung học Kỹ thuật Caritas” (Port Moresby), để gặp gỡ các trẻ em đường phố. Tại đây, ngài đã ngỏ lời với các em và những người hiện diện.



Làm tốt lắm, các con đã hát và nhảy. Các con làm rất tốt!

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi tối!

Tôi chào Đức Hồng Y, người mà tôi cảm ơn vì những lời của ngài, Bề trên Cộng đồng, Giám đốc, tất cả những người hiện diện, giáo dân và tu sĩ, và đặc biệt là các em nhỏ, những người thật tuyệt vời!

Cha rất vui khi được gặp các con và chia sẻ khoảnh khắc cử hành này với các con. Cha cũng cảm ơn những người bạn đồng hành của các con, những người đã hỏi cha hai câu hỏi đầy thách thức.
Một trong số anh chị em đã hỏi tôi: "Tại sao tôi không giống những người khác?". Tôi thực sự chỉ có một câu trả lời cho câu hỏi này và đó là: "Không ai trong chúng ta giống bất cứ ai khác, bởi vì tất cả chúng ta đều độc đáo trong mắt Thiên Chúa!". Không chỉ có “hy vọng cho tất cả mọi người” – như đã nói – mà tôi muốn nói thêm rằng mỗi người chúng ta đều có một vai trò và sứ mệnh trên thế giới mà không ai khác có thể hoàn thành. Ngay cả khi có khó khăn, việc thực hiện vai trò và sứ mệnh của mình cũng sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều niềm vui theo những cách khác nhau đối với mỗi người. Bình an và niềm vui dành cho tất cả mọi người.

Đúng là tất cả chúng ta đều có những hạn chế. Có một số việc chúng ta làm tốt. Có những việc chúng ta phải vật lộn hoặc không bao giờ có thể làm được. Tuy nhiên, điều này không nên quyết định hạnh phúc của chúng ta, mà thay vào đó, hạnh phúc đến từ tình yêu mà chúng ta dành cho bất cứ điều gì chúng ta làm, cho đi và nhận lại. Điều đẹp đẽ và quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta luôn là yêu thương và chào đón bằng vòng tay rộng mở tình yêu mà chúng ta nhận được từ những người yêu thương chúng ta. Điều này đúng với mỗi người bất kể họ ở đâu hay như thế nào. Các con có biết rằng điều này cũng đúng với Đức Giáo Hoàng không? Niềm vui của chúng ta không phụ thuộc vào bất cứ điều gì khác; niềm vui của chúng ta phụ thuộc vào tình yêu!

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi thứ hai: “Làm thế nào chúng ta có thể làm cho thế giới của mình đẹp đẽ và hạnh phúc hơn?” Chắc chắn, với cùng một “công thức” học hỏi từng ngày để yêu Thiên Chúa và mọi người hết lòng! Chúng ta cũng có thể làm được điều đó bằng cách cố gắng học – ngay cả ở trường – tất cả những gì chúng ta có thể, và làm như vậy theo cách tốt nhất có thể thông qua việc học tập và nỗ lực hết mình trong mọi cơ hội được trao để phát triển, cải thiện và tinh chỉnh các năng khiếu và kỹ năng của mình.

Các con đã bao giờ thấy một con mèo chuẩn bị như thế nào khi phải thực hiện một cú nhảy lớn chưa? Đầu tiên, nó tập trung vào việc hướng toàn bộ sức mạnh và cơ bắp của mình theo đúng hướng. Có thể điều này xảy ra nhanh chóng và chúng ta thậm chí không nhận ra, nhưng con mèo đã làm được. Chúng ta có thể làm như vậy bằng cách tập trung toàn bộ sức mạnh của mình vào mục tiêu của mình, đó là tình yêu dành cho Chúa Giêsu và trong Người, dành cho tất cả những anh chị em mà chúng ta gặp trên đường. Và sau đó, với năng lượng mới, chúng ta có thể giúp mọi thứ và mọi người tràn đầy tình yêu thương! Theo nghĩa này, không ai trong chúng ta là “gánh nặng”. Tất cả chúng ta đều là những món quà tuyệt đẹp từ Thiên Chúa, là kho báu dành cho nhau, như tất cả các con đã nhắc nhở chúng ta!
Cảm ơn các con, cảm ơn các con rất nhiều vì cuộc gặp gỡ này. Cảm ơn tất cả những người cùng nhau làm việc tại nơi này với tình yêu thương. Hãy luôn giữ ngọn lửa tình yêu này cháy sáng. Đây là dấu hiệu hy vọng không chỉ cho các con, mà còn cho tất cả những người các con gặp gỡ, và cho thế giới của chúng ta, đôi khi quá ích kỷ và bận tâm với những thứ không quan trọng. Hãy giữ ngọn lửa tình yêu cháy sáng! Và, xin hãy cầu nguyện cho cha nữa!