1. Indonesia bắt giữ nghi phạm khủng bố đang lên kế hoạch tấn công Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Bảy người ở Indonesia đã bị bắt giữ sau một âm mưu tấn công Đức Giáo Hoàng Phanxicô bất thành trong chuyến thăm của ngài tới đất nước này.

Truyền thông địa phương đưa tin những người này đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 2 và 3 tháng 9 tại Jakarta, Bogor và Bekasi.

Đại tá Aswin Siregar, phát ngôn nhân của lực lượng cảnh sát quốc gia, nói với các phóng viên rằng các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và không biết những người bị giam giữ có biết nhau hay cùng thuộc một nhóm khủng bố hay không.

“Chúng tôi có cơ chế giám sát và lọc thông tin. Chúng tôi đã nhận được thông tin từ công chúng”, ông nói.

“Chúng tôi đã có hành động pháp lý đối với bảy cá nhân đã đưa ra các lời đe dọa dưới hình thức tuyên truyền hoặc đe dọa khủng bố qua mạng xã hội để đáp trả chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng”, Aswin nói với các phóng viên.

“Ngoài ra còn có lời đe dọa đốt phá các địa điểm”, ông nói thêm.

Một nguồn tin nói với The Straits Times rằng một trong những người bị giam giữ đã ở trong một ngôi nhà với cung tên, máy bay không người lái và tờ rơi của ISIS.

“Một trong những người bị bắt là một chiến binh thuộc cùng nhóm khủng bố đã tấn công Wiranto,” nguồn tin nói với tờ báo, ám chỉ Bộ trưởng An ninh Indonesia khi đó – đã bị hai tên khủng bố Hồi giáo đâm và làm bị thương vào năm 2019.

Nguồn tin cũng nói với tờ The Straits Times rằng những kẻ khủng bố tức giận về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta và lời kêu gọi của chính phủ đối với các đài truyền hình không phát sóng lời kêu gọi cầu nguyện của người Hồi giáo trong khi chương trình phát sóng trực tiếp chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại diễn ra.

Indonesia đã phải hứng chịu các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo trong những thập niên qua, bắt đầu từ vụ đánh bom năm 2002 ở Bali khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Vào ngày 5 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp Đại giáo sĩ của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal, tại đó các vị đã ký một tuyên bố chung kêu gọi sự khoan dung và chấm dứt biến đổi khí hậu.

Tuyên bố chung bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề biến đổi khí hậu và “phi nhân tính hóa”.

Bản tuyên bố cho biết, sự phi nhân tính “đặc biệt được đánh dấu bằng bạo lực và xung đột lan rộng, thường dẫn đến số lượng nạn nhân đáng báo động”.

“Điều đáng lo ngại là tôn giáo thường bị lợi dụng trong vấn đề này, gây ra đau khổ cho nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già”, nói rằng vai trò hoàn cầu của tôn giáo “nên bao gồm việc thúc đẩy và bảo vệ phẩm giá của mọi mạng sống con người”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Umar đã đưa ra một loạt lời kêu gọi dựa trên giáo lý tôn giáo của các vị, lời kêu gọi đầu tiên là thúc đẩy các truyền thống tôn giáo của các vị “nhằm đánh bại nền văn hóa bạo lực và thờ ơ đang gây đau khổ cho thế giới của chúng ta”.

“Thật vậy, các giá trị tôn giáo nên hướng tới việc thúc đẩy một nền văn hóa tôn trọng, phẩm giá, lòng trắc ẩn, sự hòa giải và tình đoàn kết anh em để vượt qua cả sự phi nhân tính và sự hủy hoại môi trường”, các vị nói.

2. Dư luận tại Indonesia về chuyến tông du của Đức Thánh Cha

Trước khi Đức Phanxicô tới Jakarta, Tờ Jakarta Globe viết về thái độ của Tổng thống Jokowi đối với chuyến viếng thăm và đức khiêm nhường của Đức Phanxicô khi quyết định cư trú tại tòa sứ thần Tòa Thánh thay vì ở khách sạn 5 sao và dùng chiếc Toyota như người dân thường của Đất Nước.

Ngày 3 tháng 9, 2024, Bella Evangelista Mikaputri của Jakarta Globe tường thuật rằng Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo bày tỏ một thông điệp nghênh đón nồng nàn tới nhà lãnh đạo Công Giáo.

Ông nói tại phức hợp Dinh Tổng Thống, trong khi xứ sở ông đã thực hiện mọi chuẩn bị cần thiết cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng: “Nhân danh nhân dân Indonesia, tôi nồng nàn nghênh đón và bày tỏ lòng biết ơn của tôi về chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Indonesia”.

Jokowi cho biết thêm chuyến thăm Jakarta của Đức Giáo Hoàng khởi đầu đã được lên kế hoạch mấy năm trước, nhưng phải trì hoãn vì đại dịch Covid-19. Ông nói thêm, “Đây sẽ là chuyến viếng thăm lịch sử”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chọn ở chỗ khiêm nhường tại Jakarta

Thực vậy, Đức Phanxicô đã thể hiện sự khiêm nhường của mình trong chuyến thăm Indonesia khi chọn lưu trú tại tòa sứ thần Vatican ở Jakarta thay vì một khách sạn năm sao.

Đức Giáo Hoàng dành bốn ngày ba đêm, từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9, tại Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 12 ngày tại Châu Á - Thái Bình Dương.

“Ngài sẽ lưu trú tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Indonesia, trong khi đoàn tùy tùng của ngài sẽ lưu trú tại khách sạn”, Đức Tổng Giám Mục Jakarta, Hồng Y Ignatius Suharyo, xác nhận vào thứ Hai.

Ngoài việc từ chối lưu trú tại khách sạn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn không sử dụng xe hơi sang trọng trong thời gian ở Indonesia. Thay vào đó, ngài đã chọn một chiếc Toyota Innova, một loại xe mà người Indonesia thường sử dụng.

“Chiếc xe dân dụng mà Đức Giáo Hoàng sử dụng là Toyota Innova Zenix”, Ignasius Jonan, Chủ tịch Ủy ban về chuyến thăm Indonesia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho biết tại Nhà thờ chính tòa Jakarta vào thứ Hai.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng yêu cầu các biện pháp an ninh cho chuyến thăm của ngài phải được thực hiện đơn giản. Tính đến thứ Ba, không có biện pháp an ninh bổ sung nào được triển khai xung quanh Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Jakarta, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ lưu trú.

Thomas Rizal tường thuật rất vắn tắt lúc Đức Giáo Hoàng đặt chân xuống phi trường quốc tế Jakarta, nhưng không quên nhấn mạnh một chi tiết nhỏ: ngài ngồi xe cạnh tài xế để tới tòa Sứ thần Tòa thánh. Ông viết:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa mới đến Indonesia khi ngài khởi hành chuyến đi Jakarta.

Chiếc máy bay chở nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta vào thứ Ba lúc 11:26 sáng. Đức Giáo Hoàng đã thực hiện chuyến bay kéo dài hơn 13 giờ đến Indonesia. Ngài bước xuống khỏi máy bay trên xe lăn vào khoảng 11:40 sáng.

Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Tôn giáo Yaqut Cholil Qoumas, Tổng giám mục Jakarta Ignatius Hồng Y Suharyo và Đại sứ Vatican Mgr Pierro Pioppo, cùng những người khác, đã có mặt tại sân bay để chào đón Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người luôn tươi cười, đã ngay lập tức được lái xe đưa đến Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Jakarta. Ngài ngồi ngay cạnh tài xế. Đức Giáo Hoàng đã trở thành tiêu đề trên các mặt báo vì ủng hộ việc lưu trú khiêm tốn tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh thay vì khách sạn năm sao.

Đây sẽ là lần thứ ba Indonesia tổ chức một chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Năm 1970, Tổng thống Soeharto khi đó đã chào đón Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đến thăm. Indonesia cũng đã có chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phalô II vào năm 1989.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Indonesia từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9. Ngài đã gặp Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo vào thứ Tư. Chương trình nghị sự của ngài cũng bao gồm các chuyến thăm Nhà thờ chính tòa Jakarta và Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal. Ngài cũng sẽ chủ trì một thánh lễ tại sân vận động Gelora Bung Karno vào thứ Năm.

Chuyến thăm của ngài bao gồm chủ đề “Đức tin, Tình anh em, Lòng trắc ẩn”.

Indonesia sẽ là quốc gia thứ 66 mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm kể từ khi ngài nhậm chức vào năm 2013. Ngài sẽ dừng chân tại Papua New Guinea, Timor Leste và Singapore sau chuyến đi Jakarta trước khi bay trở về Rome vào ngày 13 tháng 9.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi việc chuyển quyền trơn tru từ Jokowi tới Prabowo

Bella Evanglista Mikaputri, khi tường thuật cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và nhà cầm quyền Indonesia tại Dinh Tổng Thống, đã chỉ lưu ý tới một điểm: ca ngợi mô thức chuyển quyền giữa cựu và tân tổng thống Indonesia. Ông viết:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo, người đã giới thiệu người kế nhiệm của mình, Prabowo Subianto, với Đức Giáo Hoàng đang có chuyến thăm trong cuộc gặp tại Cung điện Nhà nước vào thứ Tư.

Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi, người có mặt tại cuộc gặp, cho biết Đức Giáo Hoàng mô tả cử chỉ này là một “truyền thống cao quý” mà trong đó nhà lãnh đạo đương nhiệm giới thiệu người kế nhiệm của mình với các vị khách nước ngoài của mình trong mọi dịp, báo hiệu một sự chuyển giao quyền lực suông sẻ và hòa bình.

Trong thời điểm đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi lời chào nồng nhiệt đến Tổng thống đắc cử Prabowo, người sẽ nhậm chức vào tháng tới.

“Tôi muốn gửi lời chào nồng nhiệt đến tổng thống đắc cử vì sự phục vụ của ngài sẽ mang lại thành quả cho Indonesia”, Đức Giáo Hoàng nói.

“Đây là một quốc gia quần đảo rộng lớn bao gồm hàng nghìn hòn đảo được bao quanh bởi vùng biển nối liền Châu Á và Châu Đại Dương”, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo hoàn cầu cho biết.

Prabowo đã đăng cuộc gặp của mình với Đức Giáo Hoàng trên tài khoản mạng xã hội của mình vào cuối ngày hôm đó.

“Chào mừng đến Indonesia, Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Indonesia được ban phước với sự đa dạng và cuộc sống hòa hợp. Bhinneka Tunggal Ika ['Thống nhất trong đa dạng'],” Prabowo nói, đề cập đến phương châm của Indonesia.