Tạp chí The Pillar ngày 14 tháng 9, 2024 có hàng tít như trên khi đề cập đến hai nhận định hiện gây tranh cãi trong các câu phát biểu của ngài trong chuyến tông du Châu Á và Châu Đại Dương vừa qua, cũng như trong cuộc họp báo trên máy bay trở về Rôma của ngài, về cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và đường dẫn đến Thiên Chúa của mọi tôn giáo.



Bầu cử Hoa Kỳ

Về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ, tờ này cho rằng khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô bay trở về từ Singapore tuần trước, ngài đã được hỏi về cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, bởi vì — thật không may — đó là tất cả những gì mọi người muốn nói đến, ở bất cứ nơi đâu.

Đức Giáo Hoàng nói rằng cả hai ứng cử viên chính đều "chống lại sự sống", vì một bên "đuổi người di cư" và một bên "giết trẻ em".

Không phải là người Mỹ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng ngài không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử và sẽ không quyết định, nhưng đã nêu rõ lập trường của mình về cả phá thai (ngài phản đối) và di cư, về vấn đề mà ngài nói rằng "không chăm sóc người di cư là một tội lỗi, một tội lỗi chống lại sự sống và nhân loại".

"Đuổi người di cư đi, không cho họ lớn lên, không cho họ có sự sống là điều sai trái, đó là sự tàn ác. Đuổi một đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ là giết người vì vẫn còn sự sống. Và chúng ta phải nói rõ ràng về những điều này", Đức Giáo Hoàng nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhận được sự chỉ trích từ một số nhà quan sát, những người cho rằng vị giáo hoàng này đã không nói đủ rõ ràng, hoặc ít nhất là không chính xác về mặt thần học: Dường như ngài đã gộp chung người tị nạn và những loại người di cư khác, dường như ngài coi phá thai và di cư là những vấn đề đạo đức tương đương, và ngài đã không đề cập đến việc Giáo hội đã dạy rằng phá thai không bao giờ được pháp luật bảo vệ, trong khi các chi tiết cụ thể của chính sách di cư (nhưng không phải các nguyên tắc) là vấn đề phán đoán thận trọng, phải được phân định trong hoàn cảnh cụ thể của từng thời điểm và địa điểm.

Đúng là Đức Giáo Hoàng Phanxicô không và đã không nói chính xác về những vấn đề quan trọng đó.

Và tôi nghĩ rằng chúng đủ quan trọng, và nền tảng của ngài đủ quan trọng, để vị giáo hoàng nên cân nhắc lại sự thận trọng khi nói ứng khẩu về các vấn đề phức tạp và gây chia rẽ cao, khi lời nói của ngài, bất kể chúng là gì, được sử dụng theo cách mà ngài hiếm khi lường trước được.

Nhưng tôi muốn thêm một nhận xét nữa về những nhận xét của Đức Giáo Hoàng trên máy bay.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thêm vào bài phát biểu của mình một bình luận về việc bỏ phiếu.

“Người ta thường nói rằng không bỏ phiếu là xấu, không tốt. Người ta phải bỏ phiếu. Và người ta phải chọn điều ít xấu hơn”, ngài nói với một phóng viên.

Vấn đề là ngài đang nói về cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, và đây không phải là những gì các giám mục Hoa Kỳ đã nói về các cuộc bầu cử ở quốc gia của họ.

Trong “Quyền công dân của tín hữu”, các giám mục đã nói rằng “khi tất cả các ứng cử viên đều giữ lập trường thúc đẩy một hành vi xấu xa cố hữu… [người bỏ phiếu] có thể quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên được coi là ít có khả năng thúc đẩy một lập trường sai trái về mặt đạo đức như vậy và có nhiều khả năng theo đuổi các lợi ích đích thực khác của con người”.

Tôi cho rằng điều đó có thể được coi là một dạng lập luận “điều ít xấu hơn trong hai điều xấu”, mặc dù không phải là cân nhắc nhiều loại điều xấu khác nhau, mà là cân nhắc khả năng “thăng tiến” của chúng thông qua một chính quyền cụ thể.

Nhưng các giám mục cũng nói rằng “người bỏ phiếu có lương tâm… có thể quyết định thực hiện bước đi phi thường là không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào”.

Nói cách khác, ít nhất là theo các giám mục Hoa Kỳ, thì không đúng khi cho rằng “người ta phải bỏ phiếu”.

Tất nhiên, không bỏ phiếu là một biện pháp phi thường, và người ta có thể thấy lý do tại sao Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại mặc định theo quan điểm của Sách Giáo lý, rằng nói chung, “đồng trách nhiệm đối với lợi ích chung khiến việc thực hiện quyền bỏ phiếu trở thành nghĩa vụ đạo đức…”.

Tuy nhiên, các giám mục Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng có những ngoại lệ đối với điều này, và trong trường hợp bầu cử mà cả hai ứng cử viên chính đều hứa sẽ tài trợ tiền thuế cho việc hủy diệt sự sống con người, tôi nghi ngờ rằng một số người Công Giáo Hoa Kỳ thực sự cảm thấy mình không thể bỏ phiếu cho một ứng cử viên tổng thống.

Những người khác, như các giám mục chỉ đạo, sẽ chọn ứng cử viên mà họ tin rằng ít có khả năng “đưa ra lập trường sai trái về mặt đạo đức”.

Theo hướng dẫn của Giáo hội, cả việc lựa chọn và không lựa chọn đều có thể là một lựa chọn hợp lý và hợp lệ.

Đó là lý do tại sao có lẽ điều quan trọng đối với Đức Giáo Hoàng là phải nhận ra tất cả những điều đó khi ngài nói về chủ đề này, thay vì đưa ra những nhận xét có nhiều cách diễn giải khác nhau và trái ngược với các chỉ thị cụ thể của hội đồng giám mục có liên quan. Không có lý do chính đáng nào cả, “Faithful Citizenship” và Đức Giáo Hoàng Phanxicô giờ đây có thể bị coi là trái ngược nhau, trước cuộc bầu cử cực kỳ gây tranh cãi của Hoa Kỳ.

Và nếu tất cả những điều đó có vẻ phức tạp đối với một bài giáo lý trên máy bay dành cho phương tiện truyền thông thế tục — đặc biệt là sau chuyến đi mệt mỏi kéo dài 10 ngày qua bốn quốc gia, bao gồm cả một nỗ lực ám sát Đức Giáo Hoàng — thì, một lần nữa, đó có thể chính xác là lý do tại sao tính khả thi của những tình huống giáo hoàng như vậy đáng để xem xét lại.

Liên tôn

Cũng theo tờ The Pillar, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gây tranh cãi vào thứ Sáu với những nhận xét tại một cuộc họp liên tôn ở Singapore mà một số người cho là đi chệch khỏi giáo lý Công Giáo về vai trò của Chúa Giêsu Kitô trong ơn cứu rỗi.

“Tất cả các tôn giáo đều là con đường để đến với Chúa. Chúng giống như – tôi đưa ra một phép so sánh – các ngôn ngữ khác nhau, các thành ngữ khác nhau, để đến được đó. Nhưng Chúa là Chúa của tất cả mọi người,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với một nhóm thanh niên vào ngày 13 tháng 9, tại một cuộc họp liên tôn tại Cao đẳng Công Giáo Singapore, theo văn bản bài phát biểu do Vatican công bố.

Đức Giáo Hoàng tiếp tục: “Và vì Chúa là Chúa của tất cả mọi người, nên tất cả chúng ta đều là con của Chúa. ‘Nhưng Chúa của tôi quan trọng hơn Chúa của các người!’ Điều này có đúng không? Chỉ có một Chúa, và các tôn giáo của chúng ta là ngôn ngữ, là con đường để đến với Chúa. Một số người theo đạo Sikh, một số người theo đạo Hồi, một số người theo đạo Hindu, một số người là Ki-tô hữu, nhưng họ là những con đường khác nhau.”

Trước tuyên bố đó, Đức Giáo Hoàng khuyến khích những người trẻ tuổi đối thoại tôn giáo và tránh bắt nạt, để “những người trẻ tuổi sẽ tiến về phía trước với hy vọng.”

Giáo Hội Công Giáo dạy rằng “lòng tốt và sự thật” tìm thấy trong các tôn giáo không phải là Ki-tô giáo có thể được coi là “sự chuẩn bị cho Tin Mừng”, nhưng cũng nhấn mạnh vai trò độc nhất của Chúa Giêsu Kitô trong ơn cứu rỗi.

“Phải tin chắc rằng ý muốn cứu rỗi phổ quát của Thiên Chúa Ba Ngôi được ban tặng và hoàn thành một lần cho tất cả trong mầu nhiệm nhập thể, tử nạn và phục sinh của Con Thiên Chúa”, tuyên bố Dominus Iesus tuyên bố năm 2000.

“Rõ ràng là sẽ trái với đức tin nếu coi Giáo hội là một con đường cứu rỗi bên cạnh những con đường do các tôn giáo khác tạo nên, được coi là bổ sung cho Giáo hội hoặc về cơ bản tương đương với Giáo hội, ngay cả khi những con đường này được cho là hội tụ với Giáo hội hướng tới vương quốc cánh chung của Thiên Chúa”, tuyên bố bổ sung.

Nhưng trong khi những phát biểu của Đức Giáo Hoàng vào thứ Sáu đã gây tranh cãi giữa những người coi chúng là tương đối về mặt tôn giáo, thì việc Vatican tự công bố văn bản của Đức Giáo Hoàng đã làm gia tăng cảm giác mơ hồ về vấn đề này.

Văn bản được công bố bằng tiếng Ý xác định các tôn giáo không phải là Kitô giáo là “con đường để đến với Thiên Chúa” — và video được công bố về sự kiện này đã xác nhận lời Đức Giáo Hoàng nói.

Nhưng bất chấp những gì Đức Giáo Hoàng nói trên video, một bản dịch tiếng Anh được công bố chính thức của văn bản đã thay thế lời của Đức Giáo Hoàng bằng một bình luận có sắc thái hơn, quy cho Đức Phanxicô nhận xét rằng các tôn giáo không phải Kitô giáo "được coi là những con đường cố gắng đạt tới Thiên Chúa".

Mặc dù sự khác biệt có vẻ nhỏ, nhưng đối với các nhà thần học, nó không phải là không đáng kể, xét đến sự nhấn mạnh của giáo lý Kitô giáo về vai trò trung gian độc nhất của Chúa Giêsu Kitô trong việc đạt được sự hiệp nhất giữa Thiên Chúa và con người, và lời kêu gọi thần thiêng phổ quát các hữu thể nhân bản hoán cải qua Kitô giáo.

Lời kêu gọi đó được thể hiện trong Công đồng Vatican II, văn kiện về Giáo hội giải thích rằng "tất cả mọi người đều được kêu gọi đến sự hiệp nhất này với Chúa Kitô, Đấng là ánh sáng của thế gian, Đấng mà từ Người chúng ta phát khởi, Đấng mà chúng ta sống nhờ, và Đấng mà toàn bộ cuộc sống của chúng ta hướng về".

"Công đồng Thánh này", Lumen gentium tuyên bố, "dựa trên Thánh Kinh và Truyền thống, dạy rằng Giáo hội, hiện đang lưu trú trên trái đất như một nơi lưu đày, là cần thiết cho sự cứu rỗi".

Vatican vẫn chưa đưa ra bình luận về những phát biểu của Đức Giáo Hoàng.