Elise Ann Allen của tạp chí Crux, ngày 22 tháng 10 năm 2024, cho rằng sau khi vị đứng đầu bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố rõ ràng rằng việc cho phép phụ nữ vào chức phó tế tạm thời không còn được đưa ra thảo luận, những người tham gia Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị đang diễn ra đã tìm những cách khác để phụ nữ có thể đảm nhiệm các vai trò lãnh đạo có ý nghĩa.



Đáp lại sự thất vọng của một số phụ nữ vì cho rằng các vị trí hàng đầu trong cơ cấu phẩm trật của Giáo hội trong tương lai gần sẽ chỉ do nam giới nắm giữ, Cha Timothy Radcliffe, Dòng Đa Minh người Anh, đã thúc giục thay đổi quan điểm vào thứ Hai.

“Nhiều điều phụ thuộc vào những gì bạn nghĩ là các vị trí cao nhất. Các vị trí cao nhất là các Tiến sĩ của Giáo hội, những người dạy chúng ta và nhiều người trong số họ là phụ nữ,” ngài nói, “Một số thầy dạy vĩ đại nhất trong Giáo hội của chúng ta là phụ nữ. Những gì chúng ta đang cố gắng truyền đạt là một giáo huấn.”

Radcliffe, người đã từng là cố vấn tâm linh cho Thượng hội đồng, thường xuyên đưa ra những suy tư trong suốt quá trình này, trong một cuộc họp báo ngày 21 tháng 10 đã bày tỏ niềm tin của mình rằng "đó là một quan điểm rất giáo sĩ trị khi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là ai là linh mục?"

"Tôi không lớn lên với quan điểm đó và tôi nghĩ đó là một quan điểm tương đối hiện đại", ngài nói, đồng thời thúc giục những người thất vọng về sự kiện phụ nữ không thể được thụ phong hãy "xem điều gì là cơ bản của các giáo lý và các bí tích. Đó là điều làm nền tảng cho chúng ta".

Kể từ khi bắt đầu quá trình Thượng hội đồng, dự kiến sẽ kết thúc vào tuần này sau ba năm tham vấn toàn cầu diễn ra ở cấp độ quốc gia, lục địa và hoàn cầu, vấn đề về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội và câu hỏi về việc họ có được chấp nhận vào chức phó tế hay không đã trở thành một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất để thảo luận.

Sau khi cuộc họp Thượng hội đồng tại Rome năm ngoái tạo ra cuộc tranh luận gay gắt về chủ đề đó và các chủ đề khác, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã giao vấn đề này cho một trong 10 nhóm nghiên cứu đặc biệt khám phá các hình thức mục vụ khác nhau và những chức vụ mà phụ nữ có thể đảm nhận.
Nhóm nghiên cứu đó, có nhiệm vụ xem xét chức phó tế nữ và các hình thức mục vụ khác, được điều hợp bởi thư ký của Bộ Giáo lý Đức tin (DDF) của Vatican, Cha người Ý Armando Matteo.

Vào thứ Hai, Đức Hồng Y Víctor Fernández, tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã đọc to một lá thư gửi cho những người tham gia Thượng hội đồng về tính đồng nghị từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10, cho hay Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rõ rằng hiện tại, sau hai ủy ban riêng biệt nghiên cứu về chức phó tế nữ, thì bây giờ không phải là lúc để giải quyết vấn đề này.

Ngài cho biết vấn đề về chức phó tế nữ "vẫn chưa chín muồi" và việc tập trung vào chức phó tế "không giải quyết được vấn đề của hàng triệu phụ nữ trong Giáo hội". Ngài cho biết có những cách khác để trao quyền cho phụ nữ mà vẫn chưa được khám phá.

Phát biểu trong buổi họp báo hôm thứ Hai, Sơ Nathalie Becquart, phó thư ký văn phòng Vatican phụ trách Thượng hội đồng giám mục và là thành viên của Ủy ban thông tin cho cuộc họp thượng hội đồng năm nay, đã nêu bật những cách khác mà phụ nữ có thể tham gia vào vai trò lãnh đạo.

"Cách chúng ta nhìn nhận Giáo hội rất, rất quan trọng, và đó là về trí tưởng tượng mới này", bà nói, lưu ý rằng phụ nữ, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, giữ chức chủ tịch các trường đại học và hiện tại, chủ tịch Liên đoàn các trường đại học Công Giáo quốc tế cũng là một phụ nữ.

Phụ nữ cũng giữ chức hiệu trưởng trường học, chưởng ấn giáo phận và chủ tịch các chi nhánh Caritas giáo phận, bà nói, "điều rất quan trọng là giúp các bé gái và phụ nữ trẻ nhấn mạnh rằng Giáo hội rất rộng lớn với nhiều loại tổ chức Giáo hội khác nhau, và đã có rất, rất nhiều cách để thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ".

Bà lưu ý rằng tại quê hương Pháp của bà, một số giám mục đã bắt đầu bổ nhiệm phụ nữ làm “đại biểu tổng quát” để giúp quản lý giáo phận cùng với tổng đại diện, người, theo luật giáo luật, phải là một linh mục.

“Điều đó có nghĩa là sự đồng quản lý giữa các giám mục, tổng đại diện và người phụ nữ này”, Becquart nói, cho biết xu hướng này đã phát triển trên khắp nước Pháp và là một ví dụ cụ thể về cách phụ nữ ngày càng bước vào các vị trí gây ảnh hưởng có ý nghĩa.

Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch hội đồng giám mục Ý (CEI) và là đặc phái viên hòa bình cá nhân của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine, đã nói về phụ nữ, “Có nhiều điều hơn những gì chúng ta nghĩ”.

“Trên thực tế, trong việc chăm sóc mục vụ, trong giáo triều… Nó tiên tiến hơn nhiều so với những gì chúng ta nhận ra. Đó là ấn tượng của tôi. Nó không chỉ trong lịch sử, mà còn trong hiện tại”, ngài nói.

Tuy nhiên, sơ Becquart cảnh cáo rằng chỉ vì phụ nữ có một chỗ ngồi tại bàn không có nghĩa là họ luôn được coi trọng, và cần có một sự thay đổi văn hóa sâu sắc hơn để những đóng góp của phụ nữ thực sự được trân trọng và coi trọng.

Bà cho biết, những trở ngại chính đối với sự tham gia của phụ nữ vào các vai trò có ý nghĩa "là văn hóa", và mặc dù kinh thánh duy trì sự bình đẳng giữa nam và nữ, nhưng "nó không hoàn toàn giống như vậy".

Sơ Becquart cho biết bà đã thảo luận về vấn đề này với những phụ nữ nắm giữ các vị trí thẩm quyền từ nhiều tôn giáo khác nhau, và tất cả họ đều đồng ý rằng vẫn còn phải đấu tranh để tiếng nói của họ được lắng nghe, bất kể họ giữ chức vụ gì.

“Họ có cùng những cuộc đấu tranh và khó khăn như nhau, vì Giáo hội cũng nằm trong xã hội, và đúng là xã hội đã tiến triển”, bà nói.

Bà lưu ý rằng hiện có khoảng 20 nữ đại sứ được công nhận tại Tòa thánh, và rằng “Vài năm trước thì không như vậy”.

Tuy nhiên, khi nói chuyện với những người phụ nữ này, bà cho biết, mặc dù hiện tại họ đang làm đại sứ, “khi chúng ta xem xét ý nghĩa của điều đó, tất cả các ủy ban rất quan trọng về các chủ đề nghiêm túc, thì toàn là đàn ông, còn phụ nữ, chúng ta bị đẩy vào các chủ đề phụ”.

“Đôi khi điều đó rất vô thức”, bà nói, lưu ý rằng nhiều khi khi phụ nữ chia sẻ điều gì đó, thì “điều đó không được đón nhận hoặc lắng nghe nhiều”, nhưng khi một người đàn ông nói điều tương tự, thì “điều đó được chào đón”.

“Có nhiều trở ngại như thế này chủ yếu là về mặt văn hóa, và đó là lý do tại sao tôi nghĩ điều đó cũng giải thích cho tình hình hiện nay. Bạn có thể có trên giấy tờ, trên tài liệu, trên giấy tờ và các khả năng, nhưng điều quan trọng nhất… là sự chuyển đổi về tư duy, về mặt tâm lý, và điều này cần có thời gian”, bà nói.

Những người tham gia cũng đã nói về tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng, một bản thảo đã được biên soạn và đang được những người tham gia Thượng hội đồng đọc và thảo luận, những người sẽ bỏ phiếu cho phiên bản cuối cùng vào cuối tuần này.

Cha Radcliffe trong các bình luận của mình cho biết ngài vẫn chưa đọc bản thảo, nhưng dự đoán rằng một số người, đặc biệt là những người đang tìm kiếm các quyết định dứt khoát quan trọng về nhiều chủ đề khác nhau, có thể sẽ thất vọng.

“Nhiều người trong Giáo hội vẫn đang đấu tranh để hiểu bản chất của Thượng hội đồng, họ có xu hướng coi đó là một cơ quan nghị viện sẽ tạo ra những thay đổi lớn về mặt cấu trúc”, ngài nói; theo ngài, điều đó là tự nhiên vì “đó là mô hình thống trị thế giới của chúng ta, nhưng thượng hội đồng không phải là loại cơ quan như vậy”.