Huấn đạo theo Thánh Kinh

,
Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ


Chương 6. Loạt bài tăng trưởng Kitô hữu, Phần A

6.1. Thiết lập nền tảng cho việc làm môn đệ theo Kinh thánh

Viễn ảnh

(Is 55:8-9) Chúng ta phải suy nghĩ theo suy nghĩ của Thiên Chúa. Trừ khi những suy nghĩ của chúng ta phù hợp với suy nghĩ của Người, chúng phải bị loại bỏ. Đường lối, thói quen và thực hành của chúng ta phải thay đổi, được điều hướng và hướng dẫn bởi lời Thiên Chúa và các điều răn bất chấp cảm xúc hay ý kiến của chúng ta. Chúng ta không thể trộn lẫn tư tưởng của mình với tư tưởng của Người, nếu không, lời Thiên Chúa sẽ trở nên ô uế. Lời Thiên Chúa là trong sạch và không thể trộn lẫn với những suy nghĩ xác thịt.

(Rm 8:28-29; Ga 14:21) Khi chúng ta suy nghĩ theo ý Thiên Chúa và làm theo điều Người truyền, Thiên Chúa bước vào và can thiệp vào cuộc sống cũng như hoàn cảnh của chúng ta. Bất kể chúng ta gây ra vấn đề hay do người khác gây ra, nếu chúng ta đáp ứng theo cách của Thiên Chúa, Người sẽ biến tình thế thành có lợi cho chúng ta. Khi cần thiết, Chúa Thánh Thần sẽ làm cho sự hiện diện của Người được biết đến bằng cách ban cho họ cảm nhận sâu sắc về tình yêu và sự quan tâm của Người, giúp đỡ và ban sự tin cậy, tha thứ và bảo đảm – ban cho bất cứ điều gì người tín hữu cần.

(1 Cr 10:13; Eph 6:10-12) Ma quỷ chỉ hoạt động theo xác thịt, điều thông thường đối với con người nhưng chúng ta thiêng liêng. Chúng ta không chiến đấu với hắn bằng lý trí, bằng ý chí, bằng những điều hữu hình: Vì vũ khí của chúng ta không phải là xác thịt mà là thiêng liêng và có sức mạnh để phá hủy đồn lũy của kẻ thù. Vì vậy, niềm tín thác và đức tin của chúng ta là vào Thiên Chúa và trong Người, chúng ta đối đầu với những cám dỗ của mình. Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua. Người là nơi nương náu của chúng ta, là đồn lũy của chúng ta, là Thiên Chúa mà chúng ta tin cậy. Chính Người là Đấng giải cứu chúng ta khỏi ma quỷ (Tv 91:1-3).

(Dt 4:14-16; 2 Cr 5:21; Dt 9:14; Eph 2:4-10) Chúa Giêsu đã đi đến tận cùng sự cám dỗ và vượt xa nó. Người không gục ngã vì chưa có người nào bị cám dỗ như Người. Người đã chịu đựng tất cả những điều này để bảo đảm cho chúng ta lý tưởng và sự công chính hoàn hảo để chúng ta có thể được Cha Người chấp nhận. Dựa trên những gì Chúa Giêsu đã làm, chúng ta được quyền bước vào Phòng Ngai và nhận được sự giúp đỡ của chính Thiên Chúa: giúp chúng ta nhờ ân sủng của Người đối đầu với mọi thử thách, chinh phục và chiến thắng mọi tình huống và hoàn cảnh của cuộc sống. Thiên Chúa có thể làm điều này vì Con của Người khi còn ở trên mặt đất đã chịu đựng những thử thách giống như chúng ta. Người biết cách bước qua và chinh phục, và chúng ta ở trong Người cũng phải làm như vậy.

Thay đổi

(Eph 4:22-24; Rm 6:6) Bạn phải vận dụng ý chí của riêng mình để từ bỏ con người cũ, con người như trước khi bạn tiếp nhận Chúa Kitô. Khi bạn chọn con đường của Thiên Chúa, điều cần nhấn mạnh bây giờ là làm mới, điều chỉnh, thay đổi, xoay chuyển và tái tạo tâm trí bạn bằng lời Thiên Chúa, lời Thiên Chúa trở thành chính sự Hiện diện của Chúa Kitô trong người tín hữu. Bạn có tâm trí của Chúa Kitô và bạn phải để Thánh Thần của Chúa Kitô tập trung tâm trí bạn ngày càng nhiều vào Thiên Chúa và những điều thiêng liêng. Trở thành một con người mới, bây giờ bạn có thể bắt đầu lại cuộc sống. Tinh thần của bạn đã được tái tạo thành sự công chính và thánh thiện của sự thật. Điều này giúp bạn đủ điều kiện để có được mối hiệp thông với Thiên Chúa, có khả năng trở nên vâng theo ý muốn của Thiên Chúa và tận tâm phụng sự Người.

(Cl. 1:10; 1 Ga 1:7) Trở thành một người mới có nghĩa là sinh hoạt. Chỉ biết ý muốn của Thiên Chúa mà thôi thì chưa đủ, bạn hãy sở hữu sự khôn ngoan và hiểu biết - tất cả những điều này phải được đưa vào thực hành. Chúng ta phải đặt đời sống, tác phong và cách cư xử của mình theo Chúa Kitô – sinh hoa trái trong mọi việc lành. Khi chúng ta gia tăng sự hiểu biết về Thiên Chúa, sự hiện diện và quyền năng của Người giúp chúng ta có thể rèn luyện mọi loại chịu đựng, kiên nhẫn, chịu đựng với niềm vui.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn :(Pl. 2:12-13)

Câu Kinh thánh để nhớ: Mt. 7:1,5

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng kinh thánh: Eph. 4:22-32.

Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại bảng câu hỏi này và lập danh sách những thất bại trong việc yêu mến đường lối Thiên Chúa. Sử dụng 1 Cr. 13:4-8a làm hướng dẫn; hoặc tham khảo Phần A.3, “Tình yêu là một hành động”. Liệt kê hai hoặc nhiều sự việc gần đây khiến bạn khó chịu, cáu kỉnh và đánh giá xem đây là những khuôn mẫu tác phong hay trường hợp cô lập.

Tham khảo: Xuyên suốt Chương 6, Loạt bài Phát triển Kitô giáo, Phần A, bạn sẽ tìm thấy thông tin liên quan từ [5] [BCF1] và [14] [Leader1].

6.2: Thăm dò các vấn đề và khai triển mẫn tính đối với tội lỗi

Viễn ảnh

(Ga 14:26; Ep 5:18; Is 55:8-9) Khi bạn chọn ngừng duy trì lợi ích cá nhân và bắt đầu xem xét lợi ích của người khác trước lợi ích của mình, sự khôn ngoan, sức mạnh và khả năng của Thiên Chúa sẽ đi vào tâm hồn bạn để làm những điều đẹp lòng Người. Chỉ trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, bạn mới có thể sống cuộc sống dư dật. Bạn không thể sống theo thiết kế của Thiên Chúa theo cách riêng của mình hoặc bằng sự khôn ngoan của riêng mình.

Chúa Thánh Thần sẽ giúp tín hữu vượt qua những thử thách của cuộc sống bằng cách dạy họ mọi điều: lời nói và cuộc sống của Đức Kitô, Sự thật và Sự sống, Lời và cách sống, lý thuyết và thực hành, nguyên tắc và hành vi, đạo đức và tác phong hiện sinh Ki-tô giáo..

Hy vọng

(Dt 4:16; Gcb 1:5-8; Gcb 1:22-25; Pl 4:13) Đó là vấn đề đức tin. Bạn tin lời Thiên Chúa, bạn đáp lại lời Thiên Chúa (dù bạn có muốn hay không), với những gì Thiên Chúa phán. Bạn trao trí hiểu và ý chí của mình cho Thiên Chúa, để Thiên Chúa hướng dẫn các khả năng, đam mê của bạn và đổi mới trí nhớ của bạn. Thiên Chúa can thiệp thông qua bạn vào tình huống hoặc hoàn cảnh để giải quyết vấn đề theo cách của Người và tái thiết chính bản thể của bạn để thiết lập vương quốc và ý muốn của Người trên trái đất.

(Mt 7:1-5; Gl 6:1-5; 2 Cr 1:3-4; 1 Cr 11:28-31) Thực hành lời Chúa bắt đầu bằng việc tự xét đoán bản thân và loại bỏ những chướng ngại tội lỗi khỏi cuộc sống của chính mình. Vì chúng ta không có sự công chính của riêng mình, nên giá trị duy nhất của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô. Thời điểm duy nhất chúng ta có thể được coi là xứng đáng là khi chúng ta luôn bước đi trong mối tương giao với Người. Điều này có nghĩa là chúng ta phải tích cực suy nghĩ và trò chuyện với Người thông qua sự xưng tội, ăn năn, ngợi khen và cầu xin. Vì vậy, hy vọng của chúng ta nằm ở Người, Đấng mang lại cho chúng ta sự kết trái và thành toàn.

(1 Ga 2:3-6; 2 Pr 1:3-11; Ga 16:33; Ga 15:10-11) Bạn phải tuân theo lời Thiên Chúa một cách nhất quán để ngày càng phát triển trong sự tin kính và nhận ra sự bình an và niềm vui đích thực. Niềm vui và vinh quang của Thiên Chúa là làm theo ý muốn của Thiên Chúa và mong hưởng niềm vui và vinh quang của cõi đời đời với Cha Người và những người theo Người. Tương tự như vậy, niềm vui của các tín hữu là niềm vui của chính Đức Kitô ngự trị trong lòng họ. Và niềm vui này được trọn vẹn khi các tín hữu học lời Người, những lời hứa và điều răn mà Người đã ban ra.

Thay đổi

(Lc 17:10; Ga 14:5; II Cr 5:15; II Cr 10:5; Cl 3:1-7; Cl 1:10) Để trưởng thành (lớn lên) trong Đức Kitô, bạn phải kiên trì làm điều thiện trước mặt Chúa: bằng cách vâng theo Kinh thánh, rèn luyện đời sống suy nghĩ của mình, nói theo cách có ích cho người khác và yêu thương người khác theo cách của Kinh thánh.

Sự kiên nhẫn, lòng tốt, sự tốt lành hiện thân tiêu chuẩn qua đó, chúng ta phải sống. Chúng ta hoàn toàn thuộc về Người. Nhiệm vụ của chúng ta là đại sứ của Người, phục vụ Người, gia tăng sự hiểu biết về Người và hoàn thành vai trò của chúng ta là môn đệ của Người.

(St 4:7; Is 26:3; Lc 11:28; Ga 15:10-11; Mt 7:21) Sự thỏa mãn của bạn trong mọi hoàn cảnh phụ thuộc vào phản ứng vâng lời của bạn đối với Thiên Chúa trong suy nghĩ, lời nói và hành động của bạn. Điều này mang lại sự thanh thản trong tâm trí, sự trong sáng của trí nhớ, sự điềm tĩnh, sự bình an khi đối diện với những hoàn cảnh và tình huống xấu. Bằng cách vâng lời Chúa trong hành trình hằng ngày, người ta trở nên gắn kết, đan xen và kết nối với chính mình, với Chúa và với người khác. Chúng ta có xu hướng tự nhiên là độc ác và trả thù. Theo đó, hãy luôn tự kiểm tra bản thân để xác định tinh thần nào bạn đang tỏ bầy trong mọi cuộc gặp gỡ (Lc 9:53-55).

(1 Ga 1:9; Mt 3:8; 2 Cr 7:9-11; Gcb 4:8-10; Ep 4:31-32) Hãy xưng tội với Chúa và khi thích hợp, hãy thú tội với những người mà bạn đã xúc phạm. Hãy tôn vinh Máu đã rửa sạch tội lỗi của bạn, bằng cách 'hành động như được tha thứ'. Rơi vào tuyệt vọng hoặc tự thương hại là tôn vinh kẻ thù. Bất kể bạn sa ngã vào tội lỗi bao nhiêu lần, hãy tôn vinh Thập giá và Máu của Đức Kitô bằng cách trỗi dậy, xưng tội, ăn năn và bắt đầu lại.

Như một nguyên tắc cơ bản, hãy tự phán xét mình trong các lĩnh vực không kiên nhẫn, không tử tế và không thể hiện lòng tốt trong những tình huống trái ngược. Để làm được điều này, hãy liệt kê những thất bại của bạn, lập kế hoạch cụ thể để thay đổi và bắt đầu thực hiện kế hoạch.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn: (Pl. 2:12-13)

Các câu Kinh Thánh để nhớ: Lc 9:23-24

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng kinh thánh: các câu Kinh Thánh đã chọn từ danh sách trên.

Cởi bỏ/Mặc vào: Liệt kê ít nhất hai hoặc nhiều biến cố gần đây trong đó bạn đã bị xúc phạm và hoàn thành cột 1 của Phần A.4, “Phiếu bài tập Chiến thắng tội lỗi”, những sự bỏ qua trong cột 2 và những sự kiện đặt vào cột 3. Đây sẽ là dữ liệu làm việc của bạn để hoàn thành cột 4 trong buổi học tiếp theo.

6.3. Thiết lập cấu trúc Kinh thánh để thay đổi

Viễn ảnh

(Rm 5:3-5; 2 Tm 3:16-17; Gcb 1:21-25; 2 Pr 1:2-4) Sự thay đổi Kinh thánh hữu hiệu và lâu dài là một quá trình liên tục. Bạn phải tuân theo các mệnh lệnh và hướng dẫn trong lời Thiên Chúa cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn (suy nghĩ, lời nói và hành động của bạn). Khi bạn dừng lại (cởi bỏ) mô hình tội lỗi cũ và bắt đầu (mặc vào) mô hình mới thực hành sự công chính và thánh thiện, bạn được đổi mới trong tinh thần của tâm trí mình.

Được công chính hóa, chúng ta không còn bị đánh bại bởi những thử thách và đau khổ nữa. Ngược lại, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta sử dụng các vấn đề như những cơ hội để phát triển trong Đức Kitô. Làm việc thông qua áp lực, áp bức, sầu khổ và khốn cùng, chúng ta phát triển sức chịu đựng, sự kiên cường, sự vững vàng, sự kiên trì, sự bền bỉ. Do đó, sự kiên nhẫn khơi dậy kinh nghiệm và điều này phát triển tính cách, sự chính trực, sức mạnh. Kinh nghiệm cũng khơi dậy hy vọng. Bằng cách chịu đựng những thử thách, chúng ta trải nghiệm sự hiện diện và sức mạnh của Thiên Chúa. Khi một người được công chính trở nên mạnh mẽ hơn về tính cách, anh ta sẽ đến gần Thiên Chúa hơn. Anh ta càng đến gần Thiên Chúa, anh ta càng hy vọng vào sự vinh quang của Người.

Hy vọng

(Ga 15:10-11; Ga 16:33; Mt 6:33; 1 Ga 2:3-4; 1 Ga 3:22) Bạn phải bước đi theo cách xứng đáng với Thiên Chúa và làm đẹp lòng Người trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Khi bạn vâng lời đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, bạn trở nên trưởng thành trong Chúa và được ban phước với sự bình an và niềm vui bất kể cảm xúc, người khác hay hoàn cảnh sống của bạn. Niềm hy vọng, sự bình an và niềm vui của tín hữu dựa trên sự hiện diện của Thánh Thần Chúa ngự trong tín hữu. Những đức tính này được kích hoạt khi người ta đáp ứng cuộc sống theo Kinh thánh.

(1 Cr 6:19-20; 1 Pr 1:17-19; Lc 16:10-13; Ga 16:17; 1 Ga 2:20,27) Bạn đã được mua bằng huyết báu của Chúa Giêsu, bạn hoàn toàn thuộc về Người. Bạn là tài sản của Chúa và là người quản lý (người hầu quản lý) của tất cả những gì Chúa đã cung cấp cho bạn. Sự xức dầu của Đức Kitô ở cùng bạn. Sự khôn ngoan, sức mạnh và khả năng của Chúa ở trong bạn để sử dụng tài năng và ân phúc đặc biệt của bạn để trở thành phước lành cho những người xung quanh bạn. Đức Kitô ở trong bạn, hy vọng về vinh quang, sự xức dầu của Thiên Chúa ở trên xác thịt bạn để làm những điều xác thịt không thể làm.

(Tv 119:165; Mt 5:3-12; Ga 14:27; Ga 15:11; Ga 16:33) Sự bình an và niềm vui của Thiên Chúa luôn sẵn có cho các tín hữu bất kể người khác, tài sản hay hoàn cảnh. Chúng ta phải phụ thuộc vào Thiên Chúa. Khi chúng ta trở nên như vậy, chúng ta sẽ không bị người khác kiểm soát mà sẽ được tự do yêu thương người khác như Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Chúng ta chủ yếu phải chịu trách nhiệm với Thiên Chúa - không phải với bản thân, vợ/chồng, cha mẹ hay người khác.

Thay đổi

( Ep 4:22-24; Mt 7:5; 1 Cr 11:28-31; Dt 4:12; Rm 6:12-13; 2 Cr 10:5) Để sự xức dầu của Thiên Chúa luôn chảy qua bạn, bạn phải từ bỏ những thói quen tội lỗi cũ hằng ngày, nhận diện chúng, tự xét đoán mình dưới ánh sáng của lời Thiên Chúa, xưng tội, ăn năn và gạt chúng sang một bên ngay lập tức. Đừng coi thường cuộc sống. Bạn là đại sứ của Thiên Chúa trên trái đất. Bạn là tiêu chuẩn của Người để thế gian nhìn thấy.

(2 Tm 2:22; Tt 2:11-12; Gl 5:16; Mt 22:37; Cl 1:10; Rm 8:29; Rm 5:17) Khi chúng ta mặc lấy những việc làm công chính trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ lớn lên mỗi ngày theo hình ảnh Thiên Chúa. Chúng ta trở thành những bình chứa trên trái đất, phản ảnh và tiết lộ Thánh Thần

của Thiên Chúa bên trong thế giới bên ngoài khi chúng ta phá hủy các công việc của ma quỷ và thiết lập sự công chính của Thiên Chúa trên trái đất. Chúng ta phải cai trị và thực hiện quyền thống trị đối với hệ thống và định chế của thế giới (St 1:28; Mt 28:18-20).

(Cn 10:12; Ep 4:32; 1 Pr 3:8-9) Chúng ta bắt đầu quá trình này bằng cách tha thứ cho người khác theo Kinh thánh khi cần thiết. Chúng ta tìm kiếm sự hòa giải và phục hồi theo các nguyên tắc Kinh thánh. Chúng ta không trả thù, chúng ta loại bỏ những chướng ngại vật và tìm cách chúc lành cho người khác. Chúa chúng ta đã giải quyết tội lỗi trên thập giá. Vai trò của chúng ta là phá hủy cấu trúc - giàn giáo - các khuôn mẫu thói quen - của tội lỗi đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta qua nhiều năm. Chúng ta phải xây dựng lại những cấu trúc này cho đến khi các khả năng, trí tuệ, đam mê của chúng ta được đặt hoàn toàn dưới sự cai trị và quyền làm chủ của Chúa Giêsu Kitô (2 Cr 10:3-5; Cn 21:22).

Hãy tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn: (Pl 2:12-13)

Các câu Kinh Thánh để nhớ: Ep 4:29,31-32

Việc sùng kính: khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng kinh thánh: những câu Kinh Thánh đã chọn ở trên.

Cởi bỏ / Mặc vào: Tiếp tục làm các cột 1-3 của Phần A.4, “Phiếu bài tập Chiến thắng tội lỗi” và bắt đầu thực hiện một kế hoạch theo Kinh thánh cho bất cứ kiểu tức giận, cay đắng và lời nói không lành mạnh nào. Xem lại và sử dụng Phần A.2, “Danh sách suy nghĩ và hành động” khi thích hợp và thiết lập các kiểu suy nghĩ, nói và hành động theo Kinh thánh. Đặt thông tin này vào cột 4 và cụ thể trong việc thực hành các kiểu suy nghĩ mới, cách bạn nên nói, tiếp theo là các hành động cụ thể.

Còn tiếp