BÀI SUY NIỆM CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ 2008 TẠI HÍ TRƯỜNG COLOSSEUM

(Tiếp theo chặng từ Chặng 10 cho đến hết.) Chặng thứ 01 đến Chặng thứ 09

Nội dung các bài suy niệm Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân soạn cho buổi đi đàng thánh giá, do Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chủ sự tại hí trường Colosseo ở Roma tối Thứ Sáu Tuần Thánh.

Lúc 9 giờ 15 phút tối ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 21-3-2008 Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hí trường Colosseo ở Roma, với sự tham dự của hàng chục ngàn tín hữu. Các bài suy niệm đã do Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, dòng Don Bosco, Giám Mục Hồng Kông soạn. Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn nội dung 9 Chặng đầu tiên.

Trong phần giới thiệu các bài suy niệm Đức Hồng Y Trần Nhật quân khẳng định rằng qua việc mời ngài viết các bài suy niệm cho buổi đi đàng Thánh Giá này Đức Thánh Cha muốn bầy tỏ sự chú ý tới đại lục Á châu và lôi cuốn các tín hữu Trung Quốc vào trong việc thực hành long trọng lòng đạo đức Kitô này. Đức Thánh Cha cũng muốn Đức Hồng Y đem đến Colosseo tiếng nói của các anh chị em sống ở xa xôi ấy.


CHẶNG THỨ 10 - CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ

Chúa Giêsu bị quân dữ lột áo quần, bị đóng đinh vào Thập Giá, làm nạn nhân cho những đau khổ không kể xiết, chịu bị chế nhạo bởi kẻ thù và cảm thấy bị chính Chúa Cha ruồng bỏ. Tội lỗi chúng ta đáng bị sa hỏa ngục. Nhưng Chúa Giêsu vẫn chịu bị treo trên Thập Giá, Ngài đã không tự cứu mình.

Nơi Người ứng nghiệm lời tiên tri về kẻ Bầy tôi chịu đau khổ: "Người chẳng còn dáng vẻ...chẳng còn oai phong...chúng ta tưởng Người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng họa...Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu; lang thang mỗi người một ngả; nhưng Thiên Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta. Bị ngược đãi, Người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông mà chẳng hề mở miệng" (Is 53:2, 4, 6-7).

Lạy Chúa Giêsu khổ giá, Người đã mặc khải cho chúng con dung mạo thật sự của Người không chỉ trên đồi Tabor; nhưng hơn thế nữa khi chịu đóng đinh vì chúng con nơi đỉnh Calve, tỏ bày cho chúng con khuôn mặt của tình yêu vô cùng vô tận.

Nhiều lần, chúng chẳng tôn kính, mặc cho Người áo choàng vương giả để chế nhạo ngay trên Thập Giá. Nhưng chúng con nào có e ngại loan báo về Người cho thế giới biết chỉ vì Người đã chịu đóng đinh vì chúng con, chịu treo trên Thập Giá ngày Thứ Sáu ấy từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín.

Khi chúng con chiêm ngắm Người trên Thập Giá, chúng con xấu hổ tột cùng vì sự bội tín của chúng con và biết ơn vô hạn lòng nhân từ không bờ bến của Người. Lạy Chúa, Người đã phải trả giá biết bao nhiêu vì tình yêu dành cho chúng con !

Lạy Chúa, tin tưởng vào sức mạnh nhờ Cuộc Khổ Nạn của Người, chúng con hứa sẽ chẳng bao giờ làm Chúa khổ đau nữa vì chúng con. Lạy Chúa, chúng con khát khao một ngày sẽ được vinh dự đóng đinh trên Thập Giá, như Thánh Phêrô và Anrê đã chịu khi xưa. Chúng con được động viên bởi khung cảnh trời mới đất mới và niềm hoan lạc được chiêm ngắm gương mặt của những bầy tôi trung thành với Chúa trong đức tin, những vị thánh giữa chúng con.

CHẶNG THỨ 11 - CHÚA GIÊSU HỨA BAN NƯỚC TRỜI CHO KẺ TRỘM LÀNH

Anh ta là một kẻ làm điều tội lỗi. Anh ta đại diện cho tất cả mọi người phạm tội, có nghĩa là bao gồm cả chúng ta. Anh ta đã có diễm phúc khi được gần Chúa Giêsu khi Người chịu khổ nạn, trừ phi tất cả chúng ta đều có hồng phúc này như người trộm lành. Khi ấy chúng ta sẽ nói giống người trộm năm xưa: "Lạy Chúa, khi Người vào Nước Của Người, xin hãy nhớ đến chúng con." để chúng ta nhận được cùng một câu trả lời từ chính Chúa giống như Người đã dành cho kẻ trộm lành.

Và điều gì dành cho những người không có diễm phúc được ở gần Chúa Giêsu ? Chúa Giêsu luôn ở với họ, từng người trong họ và mọi người chúng ta.

"Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến chúng con": Chúng ta hãy nói những lời này với Người cho chính chúng ta, cho các bạn của chúng ta, cho kẻ thù chúng ta và cho những kẻ bách hại anh em bạn hữu chúng ta. Chiến thắng vinh quang đích thực của Thiên Chúa là cứu rỗi tất cả linh hồn chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến con ngay cả khi Người biết con bội tín và bị xúi giục đến tuyệt vọng.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến con dù cho sau những nỗ lực, con lại một lần nữa chìm đắm trong bóng tối của tội lỗi.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến con khi mọi người đều xa lánh con và không ai tin tưởng con nữa, khi con tự thấy mình cô đơn, bị ruồng bỏ.

CHẶNG THỨ 12 - MẸ CHÚA GIÊSU VÀ MÔN ĐỆ YÊU QUÝ DƯỚI CHÂN THẬP TỰ

Chúa Giêsu đã chẳng nghĩ đến bản thân mình vào thời điểm chịu đau khổ tột cùng ấy: Người chỉ nghĩ đến Đức Mẹ và chúng ta. Chúa Giêsu trước hết giao phó hoàn toàn Mẹ Người cho môn đệ, như cũng giao phó Thánh Gioan trong tay Đức Mẹ.

Với môn đệ, Đức Maria sẽ mãi là Mẹ được chính Chúa chịu nạn giao phó cho ông. Còn với Đức Maria, môn đệ mãi là người con yêu dấu được chính Con trai của mình phó lại; Đức Mẹ đã luôn hiệp thông gần gũi với Chúa Giêsu cách đặc biệt vào giờ tử nạn. Qua các thánh tử đạo, Đức Maria - Mẹ của họ sẽ luôn đứng dưới chân Thập Giá ủng hộ họ.

Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, các Ngài đã chia sẻ sự thống khổ cho tới tận cùng: Chúa Giêsu trên Thập Giá, còn Mẹ Maria đứng dưới chân Thập Giá. Lưỡi giáo đâm thâu cạnh sườn Chúa Cứu Thế là thanh gươm xé nát trái tim Mẹ Đồng Trinh.

Sự thật chính chúng con đã gây ra tội làm thành nỗi đau đớn như vậy.

Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận sự sám hối của tất cả chúng con, vì sự yếu đuối chúng con đã không chú ý đến nguy cơ bội phản, khước từ, ruồng bỏ chính Chúa.

Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận lòng thành kính của chúng con, những người theo gương Thánh Gioan, đang can đảm đứng dưới chân Thập Giá.

Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, con xin trao phó con tim và linh hồn này trong tay Người. Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin hãy giúp con trên đường về chung cuộc. Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin hãy giữ con bình an trong Người vào giờ sau hết.

CHẶNG THỨ 13 - CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

Chúa Giêsu chết, bởi vì Ngài là con người thật. Người kết thúc hơi thở trong Chúa Cha. Lạy Chúa, hơi thở ấy quý giá biết bao nhiêu ! Hơi thở sự sống được thổi vào con người đầu tiên, và một lần nữa được thổi vào chúng ta, nói cách khác, sau khi Chúa Giêsu phục sinh, chúng ta được thông phần hơi thở sự sống với Người. Nào chúng ta còn sợ gì cái chết hay trở thành nô lệ của sự sợ hãi này ! Ý nghĩa và giá trị cuộc sống được quyết định bởi cách thức mà nó được cho đi. Thậm chí cả kẻ hoài nghi cũng không thể chấp nhận bám vào cuộc sống khi đã đánh mất mọi cảm giác về ý nghĩa của điều ấy. Nhưng với Chúa Giêsu, không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hiến mạng sống vì bạn hữu mình. Những ai liều giữ mạng sống mình thì sẽ mất. Những ai dám sẵn sàng hy sinh mạng sống mình thì sẽ được sống.

Các Thánh là những chứng nhân hùng hồn nhất cho tình yêu. Họ không hổ thẹn khi làm chứng tá cho Chúa trên trần gian. Chúa Giêsu tự hào về các thánh cho đến ngày phán xét chung tất cả loài người.

Lạy Chúa Giêsu, Người đã khoác lấy cuộc sống của con người để rồi Người lại hiến dâng chính cuộc sống ấy vì con người. Chấp nhận mặc lấy thân xác đầy tội lỗi của loài người, Ngài từ một vị Vua Bất Tử đã chịu chết. Chấp nhận chịu một cái chết đầy bi kịch và đau thương là hoa trái cuối cùng của tội lỗi, Người đã hoàn thành sứ mệnh cao trọng trong niềm tín thác tuyệt đối vào Chúa Cha. "In manus tuas, Domine, commendo spiritum meum."

CHẶNG THỨ 14 - THÁO XÁC CHÚA GIÊSU VÀ AN TÁNG TRONG MỒ

Chúa Giêsu đã không chọn việc sống sót bước xuống khỏi Thập Giá, nhưng Người đã chọn sống lại trong mồ. Cái chết thực sự, tĩnh lặng thật sự, Đấng Lời Hằng Sống đã yên nghỉ trong ba ngày.

Chúng ta hãy tưởng tượng sự sửng sốt với biết bao kinh nghiệm vào lúc tổ tiên đầu tiên của chúng ta chứng kiến cơ thể không còn sự sống của Abel, nạn nhân đầu tiên của sự chết.

Chúng ta hãy suy niệm nỗi thống khổ của Đức Maria khi bế xác Đức Chúa Giêsu, một thân thể đầy thương tích, hoàn toàn không giống một con người, giờ đây đã không còn quay lại sau mỗi cái nhìn đầy yêu thương của Mẹ. Giờ đây, Mẹ chỉ biết ủy thác Người vào những tấm mồ đá lạnh lẽo. Sau khi tắm xác Chúa cách vội vàng và an táng, điều duy nhất còn lại là chỉ biết chờ đợi. Làm sao có thể biết được sự chờ đợi ấy dường như vô tận đến nhường nào...Cho đến ngày thứ ba.

Lạy Chúa, ba ngày sao mà quá dài với chúng con. Những anh em nhiệt thành chúng con đã trở nên mệt mỏi, chúng con - những kẻ yếu đuối dần dần càng ngày càng chìm trong tuyệt vọng, trong khi kẻ nắm giữ quyền cao chức trọng vẫn kiêu căng. Lạy Chúa, xin hãy ban cho người bền chí sự kiên nhẫn, thức tỉnh những con người yếu đuối và hoán đổi con tim của tất cả chúng con.

Thưa Chúa, chúng con có đúng không khi vội vã mong chờ để chiêm ngắm một chiến thắng ngay lập tức của Giáo Hội ? Làm nên chiến thắng không phải chỉ là sự háo hức chờ xem nó ? Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự kiên nhẫn để cùng đồng hành với Giáo Hội Thầm Lặng và để chấp nhận rằng chúng con sẽ biến mất hay mục nát đi như hạt lúa miến gieo vào lòng đất.

Lạy Chúa, xin Chúa hãy giúp chúng con luôn luôn ý thức được Lời Ngài đã nói: "Đừng sợ ! Thầy đã chiến thắng thế gian. Thầy sẽ không bao giờ chết nữa. Thầy sẽ ở cùng anh em luôn mãi cho đến ngày tận thế."

Lạy Chúa, xin Ngài hãy tăng thêm lòng tin cho chúng con !

(Peter Nguyễn Minh Trung chuyển ngữ)