Chiều ngày Thứ Sáu, 26/4/2019, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc đã cùng với Đức Tổng Giám Mục Giovanni Pietro Dal Toso, Chủ tịch Hội Truyền giáo Giáo Hoàng, đến thăm Cha Giêronimo Nguyễn Đình Công, một số Tác viên Tin Mừng, các người trẻ trong nhóm Chứng Tá Tin Mừng, bà con giáo dân của Xứ Thịnh An và dâng Thánh Lễ tại Giáo Xứ. Dù với vai trò chủ tế, nhưng vì Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng Việt, nên Đức Cha Giuse đã thay ngài đọc bằng tiếng Việt trong suốt Thánh lễ. Cùng đồng tế với Đức TGM Dal Toso là Đức Giám Mục Giáo Phận, Cha Thư Ký Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng, quý Cha Quản Hạt, quý Cha, và sự tham dự sốt sắng của nhiều tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Xem Hình

Chuyến viếng thăm của Đức TGM Dal Toso- như lời Đức Cha Giáo Phận nói với cộng đoàn trước khi kết thúc Thánh Lễ- với anh chị em Tác viên Tin Mừng, Chứng Tá Tin Mừng và bà con giáo dân hôm naychính là “thay mặt Đức Thánh Cha để khích lệ tinh thần truyền giáo của mọi người”. Cũng vẫn những chia sẻ của Đức Cha Giáo phận về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Đức TGM Dal Toso với mọi người, Đức Cha Giuse nói rằng, cuộc gặp gỡ này quả là một niềm vui lớn lao của sự quy tụ mọi người nên một trong tinh thần truyền giáo, cho dẫu là giám mục, linh mục hay tu sĩ, giáo dân. Và, “cho dẫu Đức TGM Dal Toso nói bằng ngôn ngữ nào đi chăng nữa – thì ngôn ngữ của niềm tin, ngôn ngữ của tình yêu nơi Đức TGM đã làm cho chúng ta hiểu được nhiệt huyết tinh thần truyền giáo nơi Ngài”. Đồng thời, Đức Giám Mục Giáo phận đã bày tỏ mong ước “Xin mọi người, các Tác viên Tin Mừng, các bạn trẻ Chứng Tá Tin Mừng hãy tăng thêm tinh thần truyền giáo, hãy sống tinh thần truyền giáo…và đem Chúa đến cho mọi người, nhất là những người chưa biết Chúa...Có như thế, tinh thần truyền giáo của Giáo phận Xuân Lộc sẽ trở nên mạnh nhất.”

Vớ vai trò thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô coi sóc cho tất cả các Giáo Hội trẻ việc truyền giáo - trong đó có Việt Nam - cũng như khích lệ tinh thần truyền giáo người giáo dân, nên bài giảng của Đức TGM xoáy sâu vào nhiệm vụ thông truyền đức tin của mỗi người tín hữu.

Chia sẻ bài giảng bằng tiếng Anh với sự trợ giúp phiên dịch của Cha Giêronimo, Đức TGM Dal Toso đã bày tỏ sự cảm kích của ngài khi nhìn thấy đời sống đức tin của anh chị em tín hữu Việt Nam. Hạt giống đức tin ấy, như lời Đức TGM, đã được các nhà truyền giáo ngoại quốc đem đến, gieo vào mảnh đất Việt Nam, được các Thánh Tử Đạo Việt Nam gìn giữ, hy sinh mạng sống để hạt giống đức tin được lớn lên. Ngài nói, “chúng ta không làm ra đức tin, nhưng chúng ta đón nhận đức tin từ Giáo Hội. Đó là điều rất quan trọng.” Và như thế, “cha mẹ phải có nhiệm vụ truyền trao đức tin, giáo dục và nuôi dưỡng đức tin cho con cái mình”. Việc chuyển trao đức tin được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, và đó là bổn phạn của mọi người. Vì đức tin xuất phát từ Giáo Hội và được đón nhận từ Giáo Hội, Đức TGM nhấn mạnh, nên chúng ta là một gia đình lớn- Giáo Hội-, là anh chị em với nhau, cùng chung một đức tin vào Chúa Giêsu, nên chẳng có sự phân biệt quốc tịch nào, màu da nào…bởi chúng ta cùng chung một Bí tích Rửa Tội. Ngài nói thêm, dù bất cứ ở đâu, nói bằng ngôn ngữ nào, thì Bí tích cử hành nơi đâu cũng giống nhau, “Bi tích Thánh Thể đã nối kết chúng ta lại,” để rồi, “dù chúng ta là ai đi chăng nữa, quốc tịch nào…chúng ta vẫn tuyên xưng cùng một đức tin Công Giáo: Đức Giêsu, Con Thiên Chúa đã nhập thể, đã chết và đã sống lại.” Và, Đức TGM nhấn mạnh, sự sống lại của Đức Giêsu là tất cả mọi ý nghĩa của cuộc sống, quy tụ chúng ta lại để tuyên xưng Đức Giê su Ki tô đã phuc sinh.

Suy niệm thêm từ bài Tin Mừng, Đức TGM Dal Toso chia sẻ rằng, nếu Đức Giêsu Phục Sinh đã mời các môn đệ cùng ăn với Ngài, thì hôm nay, Ngài cũng đang mời gọi chúng ta chia sẻ Bí tích Thánh Thể với Ngài. Đó là hạnh phúc của người Ki tô hữu, vì có Đức Giêsu Phục Sinh ở trong lòng, sống với và hiện diện bên cạnh chúng ta. “Chúa Kitô Phục sinh làm cho chúng ta được hạnh phúc, tăng thêm sự can đảm để sống cuộc đời mình.” Liên hệ với hình ảnh thực từ bàn thờ đá đang dâng lễ, Đức TGM mời gọi mỗi người hãy cố gắng làm cho đời mình cũng trở nên của lễ sống động trên bàn thờ này, để dâng lên Thiên Chúa, nhờ qua Đức Kitô. “Hãy xây nhà đời anh chị em trên đá tảng là Đức Ki tô, chắc chắn, đời sống anh chị em sẽ vững bền và hạnh phúc”. Giống như Đức Thánh Cha Phanxicô sau mỗi lần tiếp kiến, gặp gỡ, cuối bài giảng, Đức TGM cũng cầu xin mọi người hãy nhớ cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ, và ngài cũng hứa cầu nguyện cho mọi người.

Trước khi đồng ban phép lành cho giáo dân tham dự, Đức TGM Dal Toso đã cám ơn Đức Cha Giuse khi cho phép và tạo nhiều điều kiện để Ngài đến thăm Giáo phận Xuân Lộc, dâng Thánh Lễ tại Giáo xứ Thịnh An, cũng như cho phép Cha Giêronimo đảm nhiệm vai trò Giám đốc Hội đồng Giáo Hoàng Truyền Giáo tại Việt Nam.

Đây quả là Thánh Lễ đặc biệt với nhiều anh chị em Tác viên Tin Mừng, các bạn trẻ Chứng Tá Tin Mừng, và rất đông mọi giáo dân như lời Đức Cha Giáo phận đã thay mặt mọi người cám ơn Đức TGM Dal Toso “Chúng con xin cám ơn sự viếng thăm và hiện diện của Đức TGM vì đã đem phúc lành của Đức Thánh Cha đến cho chúng con.”

Hy vọng tinh thần truyền giáo nơi từng người thuộc mọi thành phần trong Giáo phận Xuân Lộc mỗi ngày một lớn hơn, mạnh mẽ hơn sẵn sàng dấn thân, sống tinh thần truyền giáo ngay tại môi trường làm việc, khu xóm mình…nhằm giới thiệu và đem Chúa đến với anh chị em lương dân, như điều Đức Cha Giáo phận đã ước mong.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P