Hôm thứ Hai, Tòa Bạch Ốc đã đưa ra tuyên bố ủng hộ việc phá thai hợp pháp và Đạo luật Bình đẳng.

Trước đó, vào sáng thứ Hai, Tòa án Tối cao đã đồng ý xem xét một thách thức đối với lệnh cấm của Mississippi đối với hầu hết các trường hợp phá thai sau khi thai được 15 tuần tuổi. Khi được hỏi về quyết định của tòa án đối với việc thụ lý vụ việc, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã không bình luận cụ thể về quyết định này, nhưng đưa ra một lời bảo vệ chung về việc phá thai hợp pháp.

“Trong bốn năm qua, các quyền quan trọng - như quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được lựa chọn - đã bị tàn phá và bị tấn công cực đoan, bao gồm cả việc thông qua luật pháp hà khắc của nhà nước”, Psaki nói trong cuộc họp báo hôm thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc.

Bà nói, Tổng thống Biden “cam kết luật hóa phán quyết Roe”, năm 1973 của Tòa án Tối cao, đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc. Trong khi vận động tranh cử tổng thống vào năm 2020, Biden - một người luôn tự xưng mình là người Công Giáo - đã ủng hộ việc luật hóa phán quyết Roe và kêu gọi tài trợ phá thai bằng tiền đóng thuế của người dân.

“Tổng thống và phó tổng thống cam kết bảo đảm rằng mọi người Mỹ đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe sinh sản, bất kể thu nhập, mã vùng, chủng tộc, tình trạng bảo hiểm y tế hay tình trạng nhập cư của họ”, Psaki nói.

Tòa Bạch Ốc cũng kêu gọi Quốc hội thông qua Đạo luật Bình đẳng. Các chuyên gia pháp lý đã cảnh báo rằng đạo luật này có thể cản trở tự do tôn giáo trên một số khía cạnh - ví dụ như việc bắt buộc các chủ doanh nghiệp phải phục vụ lễ cưới đồng giới trái với niềm tin tôn giáo của họ. Theo luật, những nơi tạm trú dành cho phụ nữ dựa trên tín ngưỡng có thể buộc phải tiếp những người là đàn ông về mặt sinh học nhưng lại tự xác định mình là phụ nữ. Hội trường nhà thờ có thể bị buộc phải tổ chức các sự kiện với những thông điệp trái ngược với những lời dạy về đức tin của họ.
Source:Catholic News Agency