Với một sự đồng thuận tuyệt đối, các giám mục Hoa Kỳ đã cho phép hai giáo phận mở cuộc điều tra tuyên thánh ở cấp giáo phận cho trường hợp của một linh mục và một thầy.

Hai vị đang được cứu xét là Cha Joseph Verbis Lafleur của Giáo phận Lafayette, Louisiana, một tuyên úy quân đội đã chết trong Thế chiến thứ hai; và thầy Leonard LaRue, một thuyền trưởng hải quân, người sau này trở thành một tu sĩ Biển Đức lấy tên là Thầy Marinus. Hai vị được tôn kính vì các nhân đức anh hùng thể hiện trong Thế chiến thứ Hai và Chiến tranh Triều Tiên.

Án tuyên thánh cho các vị đã được trình bày vào ngày 17 tháng 6, tức là ngày thứ hai trong cuộc họp khoáng đại mùa xuân từ 16 đến 18 tháng 6 của các giám mục Hoa Kỳ, được tổ chức trực tuyến.

Sử dụng tính năng thăm dò ý kiến trên Zoom, mỗi nguyên nhân đều nhận được sự chấp thuận 100% từ các giám mục. Đức Ông Jeffrey Burrill, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ cho biết như trên. Thực ra, chỉ cần quá bán là đủ để có thể bắt đầu tiến trình điều tra ở cấp giáo phận.

Cha Joseph Verbis Lafleur, một tuyên úy trong Thế chiến thứ Hai, là người đã hy sinh mạng sống của mình khi cứu những người khác trên một con tàu chở tù của Nhật Bản. Ngài bị quân Nhật bắt làm tù binh. Ngày 7 tháng 9 năm 1944, khi ngài cùng khoảng 750 bạn tù đang ở trên một con tàu của hải quân Nhật giữa biển Ấn Độ Dương, một tàu ngầm Hoa Kỳ đã phóng ngư lôi vào con tàu Nhật Bản này. Ngài đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Trong số 750 tù binh được nhồi nhét trên thuyền, chỉ có 80 người vào bờ an toàn. Cha Lafleur từ chối di tản để có cơ hội sống sót, thay vào đó, ngài giúp những người đàn ông khác lên các thuyền con chèo vào bờ.

Cha Lafleur được thụ phong linh mục năm 1938 và gia nhập Lực lượng Không quân năm 1941, khoảng sáu tháng trước khi Chiến tranh Thế giới thứ hai bắt đầu. Đơn vị của ngài trú đóng ở Sân bay Clark cách Manila 90km. Một ngày sau khi quân Nhật tấn công Trân Châu Cảng, họ ném bom Clark, nơi vị linh mục trẻ chăm sóc những người bị thương và thiệt mạng. Được lệnh di tản bằng tàu, Cha Lafleur và những người sống sót sau cuộc tấn công khác lại bị quân Nhật bắt làm tù binh.

Trong thời gian là tù binh chiến tranh, Cha Lafleur phục vụ với tư cách là tuyên úy của các bạn tù, giúp phân phối lại thực phẩm và quần áo khan hiếm cho những người cần thiết nhất.

Mẹ của vị linh mục cho biết bà đã linh tính biết ngài đã chết ngay cả trước khi nhận được thông báo chính thức, vì cây thông mà bà đã trồng vào năm 1927 sau chuyến thăm chủng viện đầu tiên của bà để gặp gỡ con trai mình đã chết cùng ngày con tàu Nhật Bản gặp nạn.

Đức Cha Douglas Deshotel, Giám mục giáo phận Lafayette, Louisiana, trong một thông điệp được ghi âm trước, cho biết nhân đức anh hùng của Cha Lafleur đã khiến ngài giành được các huy chương cao quý của Hoa Kỳ.

Thầy LaRue đã chỉ huy tàu Merchant Marine Meredith Victory vào năm 1950 để giải cứu 14,005 người tị nạn Triều Tiên đang chạy trốn cuộc tấn công dữ dội của quân đội Trung Quốc. Ước tính hiện có 1 triệu con cháu của những người Hàn Quốc được Thầy LaRue cứu, bao gồm cả Tổng thống Văn Tại Dần của Nam Hàn hiện nay.

Con tàu đã thực hiện hành trình 450 dặm một cách an toàn qua vùng nước đầy mìn ở Biển Nhật Bản trước khi đến Đảo Geoje, nơi các hành khách xuống tàu, trong đó có 5 trẻ em sinh ra ngay trong chuyến hành trình.

Chuyến hành trình cứu người vượt biển thành công. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến bao nhiêu những khổ đau của nhân sinh, anh LaRue rời thuyền Merchant Marine, gia nhập dòng các Tu sĩ Biển Đức ở Newton, New Jersey, và lấy tên là Thầy Marinus vào năm 1954. Thầy rung chuông mỗi sáng để đánh thức các tu sĩ cầu nguyện, và làm những công việc ít được ca tụng hơn, như rửa chén, quét nhà và làm việc trong cửa hàng quà tặng của tu viện.

Năm 2000, tu viện gần như phải đóng cửa vì thiếu các tu sĩ. Khi hay tin này, Tu viện Waegwan ở Hàn Quốc đồng ý gửi bảy linh mục đến New Jersey. Một trong số các vị này là Cha Antonio Kang, là một trong những người tị nạn được LaRue cứu. Ngày 12 tháng 10, 2000, hồ sơ của các linh mục này được chấp thuận. Thầy Marinus qua đời hai ngày sau đó.

Đức Cha Elias Lorenzo Giám Mục Phụ Tá của Newark, New Jersey, một tu sĩ dòng Biển Đức, cho biết hôm 17 tháng 6 rằng ngài đã có mặt tại đám tang của Thầy Marinus. “Người Hàn Quốc từ khắp nơi trên đất nước Hoa Kỳ, cũng như từ Hàn Quốc, đã đến để vinh danh Thầy ấy và bày tỏ lòng biết ơn đối với công việc anh hùng của Thầy trong chuyến hành trình cứu người vượt biển.”

Trong một thông điệp được ghi âm trước, Đức Cha Kevin E. Sweeney của Paterson, New Jersey, cho biết người tiền nhiệm của ngài, là vị Giám mục đã nghỉ hưu Arthur J. Serratelli đã hành động nhanh chóng để Thầy Marinus được tuyên Chân Phước.

Ngài hy vọng Thầy Marinus sẽ là “người thủy quân lục chiến Mỹ đầu tiên được phong chân phước”. Đức Cha Sweeney nói, nguyên nhân tuyên thánh của ngài “sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người đi biển và hành nghề hàng hải theo đuổi một cuộc sống thánh thiện”.
Source:Crux