“Đây là một đêm bi thảm….”

Các nhân viên cấp cứu hôm thứ Sáu đã nỗ lực tìm kiếm trong đống đổ nát của một chung cư ở khu vực Miami, bị sập một ngày trước đó, khi các quan chức nâng số người mất tích lên 159 người và xác nhận rằng 4 người đã chết.

Thị trưởng Miami-Dade là Daniella Levine Cava nói rằng 120 người đã được điều động, và bất chấp những điều kiện nguy hiểm, các đội cấp cứu vẫn “vô cùng tích cực” trong việc tìm kiếm những người sống sót giữa đống đổ nát.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm và cấp cứu vì chúng tôi vẫn có hy vọng rằng chúng tôi sẽ tìm thấy những người còn sống”.

Lực lượng cấp cứu đã nghe thấy âm thanh của những tiếng đập và những tiếng động khác trong đêm, nhưng vẫn chưa xác định được liệu chúng phát ra từ các mảnh vỡ rơi xuống hay do người ta gây ra.

“Mỗi khi chúng tôi nghe thấy một âm thanh, chúng tôi tập trung vào khu vực đó”.

Chung cư Champlain Towers South, nằm ở Surfside, bị sập vào sáng sớm thứ Năm.

Nó có hơn 130 căn, khoảng 80 căn là có người ở.

Đoạn phim được camera an ninh gần đó ghi lại cho thấy toàn bộ một bên của tòa nhà đột nhiên bị nứt ra thành hai phần, lần lượt rơi xuống.

Nguyên nhân khiến tòa nhà 40 năm tuổi này sụp đổ vẫn chưa được xác định ngay lập tức, mặc dù các quan chức địa phương cho biết tòa tháp 12 tầng đang trải qua quá trình tái chứng nhận yêu cầu sửa chữa, với một tòa nhà khác đang được xây dựng trên địa điểm liền kề.

Theo một nghiên cứu năm 2020, các dữ liệu radar cho thấy phần đất bên dưới tòa nhà đã bị lún từ những năm 1990. Một trong những tác giả của nghiên cứu này nói rằng điều đó tự nó sẽ không khiến một tòa nhà sụp đổ nhưng nó đáng để điều tra thêm.

Cuối ngày thứ Năm, một cư dân đã đệ đơn kiện đầu tiên, nói rằng biến cố này có thể tránh được nếu ban quản lý chung cư sửa chữa những hạng mục cần thiết và bảo đảm an toàn.
Source:Reuters