Các Hội Truyền giáo Giáo hoàng gây quỹ cho các nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ với người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau hai trận động đất kinh hoàng, và Hội Truyền giáo Giáo hoàng đã phát động gây quỹ để hỗ trợ cụ thể cho các nạn nhân.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự thương cảm của mình với dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm thứ Ba với dòng chữ trên tweet: Tôi gần gửi với anh chị em “giữa thảm kịch kinh hoàng này.”

“Tôi hết lòng cảm thông với những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tôi tiếp tục cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng, cũng như những người bị thương, các thành viên trong gia đình và những người cứu hộ. Cầu mong sự trợ giúp cụ thể của chúng ta có thể nâng đỡ họ giữa thảm kịch kinh hoàng này.”

Hai trận động đất kinh hoàng đã xảy ra ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu ngày thứ Hai, tàn phá một khu vực rộng lớn ở nước này và nước láng giềng Syria. Trận động đất làm đổ hàng trăm tòa nhà và gây thiệt mạng hàng nghìn người

Số người chết đã lên tới 7.000, với những con số này dự kiến sẽ tăng lên đáng kể.

Ngay trong ngày thứ Hai 6/2/2023, Đức Thánh Cha đã gửi hai bức điện thư tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để chia buồn, đồng thời yêu cầu các Sứ thần Tòa thánh, Đức Tổng Giám Mục Marek Solczynski ở Thổ Nhĩ Kỳ và Đức Hồng Y Mario Zenari ở Syria, hãy bày tỏ tình liên đới của ngài tới dân chúng.

Hỗ trợ của các Hội Truyền giáo Giáo hoàng

Cùng ngày, Hội Truyền giáo Giáo hoàng đã công bố sáng kiến mới để gây quỹ giúp đỡ các nạn nhân.

Để cứu trợ ngay lập tức cho các gia đình bị mất mát thảm khốc do trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sáng thứ Hai, Hội Truyền giáo Giáo hoàng tại Hoa Kỳ đã mở Quỹ Trợ giúp Động đất cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tiền thu được từ quỹ này thường để hỗ trợ các linh mục truyền giáo, các nữ tu và giáo dân tại các vùng truyền giáo để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa, được Đức Giám Mục Antoine Audo SJ, Giám mục người Chaldean của Aleppo, Syria, cho hay thảm họa như một “quả bom nổ khủng khiếp”.

'Những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng'

Giám đốc của Hội Truyền giáo Giáo hoàng tại Hoa kỳ, Đức ông Kieran Harrington nhấn mạnh: “Mặc dù còn quá sớm để biết toàn bộ mức tàn phá do trận động đất gây ra, nhưng kinh nghiệm cho chúng ta hay những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng.”

Đức ông nói: “Các nhà truyền giáo sẵn sàng giúp đỡ và giám đốc quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm việc với các tổ chức phi chính phủ địa phương để đảm bảo rằng mỗi đô la được gửi đi sẽ trực tiếp đến những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm kịch này.”

Hội Truyền giáo Giáo hoàng tại Hoa Kỳ sẽ phân phối các khoản tài trợ thông qua các giáo phận và các tổ chức đối tác đáng tin cậy để đảm bảo rằng các quỹ sẽ mang lại lợi ích cho các nhu cầu trước mắt và liên tục của các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi sự kiện tàn khốc này.

Tài nguyên cần thiết để xoa dịu đau khổ của con người

Hàng trăm người được cho là vẫn còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và số người chết dự kiến sẽ tăng lên khi các nhân viên cứu hộ tìm kiếm đống đổ nát ở các thành phố và thị trấn trong khu vực động đất.

“Trong những ngày sắp tới, những con số này sẽ tiếp tục tăng lên,” Đức Ông Harrington nói. “Hy vọng của chúng tôi là người Công Giáo ở Hoa Kỳ sẽ đáp ứng một cách quảng đại, cung cấp các nguồn lực quan trọng để giảm bớt đau khổ của thân phận con người.”

Các khoản quyên góp nhằm giúp chăm sóc mục vụ, được thực hiện bởi Quỹ Hỗ trợ Động đất Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Hội truyền giáo Giáo hoàng


Các Hội Truyền giáo Giáo hoàng tại Hoa Kỳ đã hoạt động thông qua các Giám mục, Giáo phận và hội dòng truyền giáo địa phương để đảm bảo rằng các nguồn lực được phân phối công bằng và hợp lý, dựa trên nhu cầu của từng Giáo phận.

Tiền được chuyển trực tiếp từ Hoa Kỳ đến các Giám mục trong vùng truyền giáo, cho phép liên đới trực tiếp giữa hai Giáo hội địa phương.