1. Ukraine tuyên bố đã chiếm lại 20km2 đất xung quanh Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 17 tháng Năm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã giành lại khoảng 20 km vuông lãnh thổ xung quanh thành phố Bakhmut miền đông nước này trong những ngày gần đây.

Cô cho biết các lực lượng Nga vẫn tiến vào chính thành phố Bakhmut và giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục.

Cô nói: “Đối phương vẫn đang tiến được một chút vào chính Bakhmut, phá hủy hoàn toàn thành phố bằng pháo binh. Ngoài ra quân xâm lược còn đưa thêm các đơn vị lính nhảy dù chuyên nghiệp”.

“Những trận chiến nặng ký tiếp tục với những kết quả khác nhau. Trong tình hình hiện nay, quân ta đang nỗ lực hết mình và còn hơn thế nữa.”

“Việc phòng thủ Bakhmut kéo dài nhiều tháng và có những tiến bộ trong một số lĩnh vực nhất định là sức mạnh của các chiến binh của chúng ta và mức độ chuyên nghiệp cao của bộ chỉ huy quốc phòng.

“Tôi sẽ nhắc các bạn rằng đối phương có lợi thế về số lượng người và vũ khí. Đồng thời, nhờ các hành động của quân đội chúng ta, quân xâm lược đã không thể thực hiện kế hoạch của mình theo hướng Bakhmut kể từ mùa hè năm ngoái.”

2. Tình báo quốc phòng Ukraine cho biết tiềm năng tấn công của Nga “cạn kiệt”

Tiềm năng hành động tấn công của Nga đã hoàn toàn cạn kiệt, trong khi khả năng phòng thủ vẫn mạnh mẽ.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, đã đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 'Rizni Liudy'.

“Tiềm năng tấn công của Nga đã hoàn toàn cạn kiệt, nhưng giờ đây họ vẫn có tiềm năng phòng thủ đáng kể. Đúng vậy. Họ đã xây dựng được một hàng phòng thủ quy mô, chính xác và mạnh mẽ. Nhưng đây không còn là quân đội Nga có thể thực hiện các chiến dịch tấn công nghiêm trọng nữa,” Budanov nói.

Ông lưu ý rằng Nga trực tiếp tham gia vào các hành động thù địch trên lãnh thổ Ukraine với lực lượng quân sự gần 370.000 người cũng như khoảng 20.000 Vệ binh Quốc gia và khoảng 7.000 thành viên của các đơn vị bán quân sự khác nhau.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, phát ngôn viên tình báo quân sự Andriy Yusov tuyên bố rằng Nga đang chuyển sang thế phòng thủ dọc theo toàn bộ chiến tuyến, đồng thời nói thêm rằng đối phương hiện không có khả năng thực hiện các nỗ lực tấn công quy mô lớn.

3. Nga sử dụng nhiều đạn dược hơn để áp đảo và gây nhầm lẫn cho lực lượng phòng không Ukraine

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Nga đang sử dụng nhiều vũ khí hơn bình thường nhằm áp đảo và gây nhầm lẫn cho lực lượng phòng không của Ukraine.

Tướng Pat Ryder cho biết Nga đã phát động các cuộc không kích lớn hơn từ nhiều hướng cùng một lúc, nhắm vào các trung tâm chỉ huy và kiểm soát ở Kyiv và các địa điểm có giá trị cao khác.

Ông nhận định Nga có thể đã bắt đầu các cuộc tấn công mở rộng nhằm buộc Ukraine phải trì hoãn cuộc phản công rất được mong đợi của họ. Nhưng Ukraine đã có thể chống lại các cuộc tấn công, đánh chặn với một tỷ lệ cao các hỏa tiễn và máy bay không người lái đang bay tới bằng hệ thống phòng không nhiều lớp do các quốc gia phương Tây cung cấp.

Theo Tướng Pat Ryder, các cuộc tấn công mở rộng thậm chí có thể mang lại lợi ích cho Ukraine, khi Nga ngày càng thâm hụt nguồn cung cấp hạn chế các vũ khí chính xác.

Hôm thứ Ba, Nga đã tấn công bằng hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal /kin giồ/ phóng từ máy bay chiến đấu, hỏa tiễn hành trình Kalibr bắn từ Hắc Hải và hỏa tiễn Iskander trên đất liền, người đứng đầu quân đội Ukraine cho biết. Cuộc tấn công đến từ phía bắc, phía nam và phía đông. Một quan chức khác nói với CNN rằng cuộc tấn công có thể đã làm hư hại - nhưng không phá hủy được - một hệ thống Patriot. Mỹ được đánh giá mức độ thiệt hại.

Đầu tháng này, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Patriot mới được chuyển giao để đánh chặn hỏa tiễn Kinzhal /kin giồ/ siêu thanh, đánh dấu lần đầu tiên hỏa tiễn do Mỹ sản xuất đánh chặn một loại vũ khí mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố là không thể ngăn chặn.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy cho biết Ukraine cần “thêm một chút thời gian” trước khi bắt đầu phản công.

4. Anh và Hà Lan hợp tác xây dựng liên minh quốc tế giúp Ukraine mua máy bay chiến đấu F-16

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đang làm việc để xây dựng một “liên minh quốc tế” để giúp Ukraine mua máy bay chiến đấu F-16 “vào thời điểm then chốt này trong cuộc kháng chiến chống lại cuộc xâm lược của Putin,” theo bản tin của phủ thủ tướng về cuộc họp của các nhà lãnh đạo vào thứ hôm ba.

“Thủ tướng Sunak và Thủ tướng Rutte đã đồng ý rằng họ sẽ làm việc để xây dựng liên minh quốc tế nhằm cung cấp cho Ukraine khả năng chiến đấu trên không, hỗ trợ mọi thứ từ đào tạo đến mua máy bay phản lực F16,” một phát ngôn viên của phủ thủ tướng cho biết sau cuộc họp của Sunak và Rutte tại Hội đồng Hội nghị thượng đỉnh Âu Châu tại Iceland.

Sunak cũng “nhắc lại niềm tin của ông rằng vị trí xứng đáng của Ukraine là trong NATO và các nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc các đồng minh cung cấp hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine để bảo đảm họ có thể ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai”

Ukraine nhanh chóng hoan nghênh tin tức về các cuộc đàm phán liên minh quốc tế.

“Chúng tôi cần những chiếc F-16 và tôi rất biết ơn các đồng minh của chúng tôi vì quyết định làm việc theo hướng này, bao gồm cả việc đào tạo phi công của chúng tôi. Đặc biệt, Bỉ đã xác nhận sẵn sàng huấn luyện”, Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết như trên.

Phát biểu tại Vương quốc Anh hôm thứ Hai, Zelenskiy hoan nghênh những lời hứa viện trợ quân sự mới từ các nhà lãnh đạo Âu Châu - và lặp lại yêu cầu được cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại. Ukraine đang khao khát những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất để giúp bảo vệ bầu trời của họ, nhưng một số đồng minh của họ đã miễn cưỡng cung cấp vũ khí cho phép Kyiv tiếp cận lãnh thổ Nga.

Sau chuyến thăm với thủ tướng Anh hôm thứ Hai, Zelenskiy ám chỉ rằng Ukraine sắp nhận được F-16, nói rằng Ukraine và Anh “tiếp tục làm việc trong liên minh máy bay chiến đấu” và “chúng tôi đang tích cực tiến về phía trước”.

Zelenskiy cũng cảm ơn Vương quốc Anh vì đã đồng ý đào tạo phi công Ukraine.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Nga phủ nhận Ukraine bắn hạ 6 hỏa tiễn Kinzhal

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phủ nhận việc Ukraine bắn hạ tới 6 hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh vào đầu giờ ngày thứ Ba.

“Liên bang Nga đã không phóng nhiều 'Kinzhal' như đã được báo cáo” Shoigu nói với hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti.

Ông cho biết số vụ đánh chặn mà Ukraine tuyên bố là “nhiều gấp ba lần số hỏa tiễn mà chúng tôi đang phóng”.

Shoigu tuyên bố: “Và họ luôn nhầm loại hỏa tiễn. Đó là lý do tại sao họ không đánh trúng.”

Ukraine cho biết họ đã đánh chặn tất cả 18 hỏa tiễn của Nga phóng vào nước này vào đầu giờ sáng thứ Ba, trong đó có 6 hỏa tiễn Kinzhal.

Đáp lại các tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Kyiv đã triển lãm các hỏa tiễn Kizhal mà họ đã bắn trúng. Các quan sát viên cho rằng Nga đang phải đối mặt với sự sỉ nhục mới sau khi Ukraine tuyên bố tất cả sáu hỏa tiễn Kinzhal “không thể ngăn cản” của Putin đã bị bắn hạ ở Kyiv.

6. Phó chánh văn phòng Tổng thống Zelenskiyy cho biết Ukraine không có đủ thiết bị quân sự để tiến hành một cuộc phản công chống lại Nga.

Ihor Zhovkva cho biết đất nước của ông cần xe bọc thép và xe tăng nếu muốn “giải phóng” các khu vực bị Mạc Tư Khoa xâm lược.

Ông nói thêm rằng “mục đích chính” trong các chuyến thăm của Zelenskiyy tới các nước láng giềng Âu Châu bao gồm Anh, Đức và Ý trong những ngày gần đây là để yêu cầu “các gói quân sự bổ sung”.

Zhovkva nói với Sky News: “Thật không may, trình độ thiết bị chúng tôi có vẫn chưa đủ để bắt đầu phản công.

“Để bắt đầu một cuộc phản công, với kết quả là giải phóng các lãnh thổ Ukraine, bạn cần có đủ hệ thống pháo và đạn dược. Bạn cần xe bọc thép và xe tăng.”

“Chúng tôi muốn cuộc phản công này thành công nhất có thể.

“Thành công sẽ là giải phóng tất cả các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.”

7. Một dự luật cấm nhập khẩu uranium của Nga vào Hoa Kỳ đã đạt được động lực vào hôm thứ Ba khi được thông qua bởi một ủy ban tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái, Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga và cùng với các nước phương Tây khác, đã áp đặt giá trần đối với các sản phẩm dầu thô và dầu mỏ được Nga xuất khẩu bằng đường biển, nhưng Mỹ không cấm nhập khẩu uranium.

Jeff Duncan, đại diện của ủy ban, cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy rõ ràng rằng chúng ta không thể phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga”.

“Đó phải là một mục tiêu an ninh quốc gia, lưỡng đảng để loại bỏ ngành công nghiệp Hoa Kỳ khỏi việc nhập khẩu uranium của Nga.”

Một dự luật tương tự đã được chuyển đến ủy ban năng lượng tại Thượng viện Hoa Kỳ. Trước khi trở thành luật, luật này sẽ phải được cả hai viện của Quốc hội thông qua và được tổng thống Joe Biden ký.

8. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, sẽ tăng cường kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử Nga về tội xâm lược.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Âu Châu tại Reykjavik vào hôm thứ Ba, Von der Leyen cho biết “trách nhiệm của Nga đối với tội ác xâm lược” sẽ là một chủ đề lớn. Đầu tuần này, bà hứa sẽ “ủng hộ mạnh mẽ việc thành lập một tòa án chuyên trách để đưa tội ác xâm lược của Nga ra xét xử”.

Các nhà lãnh đạo từ khắp lục địa đang nhóm họp tại thủ đô Iceland, hay còn gọi là Băng Đảo, để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu, đây mới là lần thứ tư trong lịch sử 74 năm của cơ quan này. Volodymyr Zelenskiy, Olaf Scholz, Emmanuel Macron, Rishi Sunak và Von der Leyen đã có bài phát biểu sau đó vào thứ Ba.

Nga đã bị trục xuất khỏi Hội đồng Âu Châu vào tháng 3 năm ngoái sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Mạc Tư Khoa đã tuyên bố ý định rút khỏi cơ quan nhân quyền hàng đầu của châu lục một ngày trước khi cơ quan này bị trục xuất, sau khi hội đồng nghị viện của Hội đồng Âu Châu kêu gọi Nga rút khỏi cơ quan này.

9. Ủy ban Cứu trợ Quốc tế đã kêu gọi Nga và Ukraine gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, với quyền tiếp cận rộng rãi hơn tới nhiều cảng của Ukraine.

Tổ chức bác ái viện trợ nhân đạo, gọi tắt là IRC, cho biết áp lực đang gia tăng lên giá lương thực, trước tình hình đặc biệt ảnh hưởng đến phía đông Phi Châu.

IRC cho biết việc gia hạn thỏa thuận là “quan trọng” đối với nông dân Ukraine. IRC cho biết người nông dân Ukraine vẫn đang gặp khó khăn trong việc bán ngũ cốc do sự gián đoạn trong chuỗi hậu cần và tắc nghẽn cảng biển.

Shaswat Saraf giám đốc Ủy ban khẩn cấp phía đông Phi Châu tại IRC cho biết

Tình trạng thiếu lương thực trong hệ thống và thiếu phân bón giá cả phải chăng tiếp tục đẩy giá cả lên cao, khiến các gia đình ở các quốc gia như Somalia khó dự đoán liệu họ có đủ khả năng chi trả cho một bữa ăn vào ngày hôm sau hay không.

Sản xuất nông nghiệp đang suy giảm – nông dân ở Ukraine đang phải vật lộn để duy trì mùa màng của họ trong bối cảnh bị pháo kích dữ dội, trong khi biến đổi khí hậu đang giết chết mùa màng ở những nơi khác trên thế giới.

Bất kỳ cú sốc nào đối với thị trường đều có thể gây ra tác hại lớn với những tác động lan tỏa thảm khốc ở các quốc gia đang cân bằng trên bờ vực của nạn đói. Việc hết hạn Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải có khả năng gây ra mức độ đói và suy dinh dưỡng gia tăng, gây ra thảm họa hơn nữa cho Đông Phi.

10. Chánh văn phòng Tổng thống Zelenskiy phê bình quyết định nối lại đường bay đến Nga của Georgia

Andriy Yermak, chánh văn phòng của Volodymyr Zelenskiy, đã công khai chỉ trích việc bình thường hóa một số quan hệ giữa Nga và Georgia. Ông nói:

Georgia cho phép thêm một hãng hàng không khai thác các chuyến bay thẳng đến Nga. Người dân Georgia không ngừng thể hiện tình đoàn kết với Ukraine. Chúng ta có một đối phương chung đã giết những người Georgia từ những năm 90 và sau đó là năm 2008, và kể từ năm 2014, nó đã giết người Ukraine. Đối với các dân tộc của chúng ta, đối phương này vẫn đang hiện hữu và tiếp tục gieo rắc những đau thương.

Nhưng một số dường như đang cố phớt lờ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Kyiv, Marinka bị phá hủy, những người thiệt mạng ở Buch, Irpen, Izium, những vụ bắt cóc trẻ em Ukraine. Một số dường như đã quên thảm kịch ở Gori, Georgia.

Có lẽ đối với một số người, điều đó dường như không liên quan đến họ. Và tương tác với những kẻ khủng bố và giết người là bình thường. Quan điểm này là sai, lịch sử sẽ đặt lại mọi thứ vào vị trí của nó, con người chắc chắn cũng sẽ làm điều đó.

11. Chiến lược hạt nhân của Nga đã bị xé thành từng mảnh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Strategy Has Been Torn to Pieces”, nghĩa là “Chiến lược hạt nhân của Nga đã bị xé thành từng mảnh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 6 hỏa tiễn Kinzhal do Nga bắn ở Kyiv, cho thấy tính hiệu quả của hệ thống phòng không phương Tây và có khả năng thay đổi những tính toán về loại rủi ro hạt nhân mà Mạc Tư Khoa có thể gây ra trong cuộc chiến do Putin khởi xướng.

Sáu hỏa tiễn Kinzhal Kh-47 được phóng từ máy bay MiG-31K nằm trong số 18 hỏa tiễn mà Nga bắn vào Ukraine trong đêm. Ba hỏa tiễn hành trình được phóng từ đất liền và 9 hỏa tiễn hành trình Kalibr nữa được phóng từ Hắc Hải.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, cho biết tất cả đã bị chặn thành công. Mạc Tư Khoa đã khoe khoang rằng không ai có thể ngăn cản các hỏa tiễn Kinzhal, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và di chuyển với tốc độ gấp 10 lần âm thanh.

Sergej Sumlenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến Khả năng phục hồi Âu Châu, một nhóm chuyên gia cố vấn của Đức, cho biết: “Đây không phải là vũ khí đầu tiên của Nga được người Nga gọi là không thể ngăn cản và Ukraine đã chứng minh rằng có thể ngăn chặn hàng loạt.

“Điều này có những hậu quả nghiêm trọng đối với uy tín của quân đội Nga và công nghệ của Nga. Thông thường, lẽ ra lực lượng phòng không sẽ bão hòa trong các cuộc tấn công này.”

“Bây giờ chúng ta biết rằng người Ukraine, với sự trợ giúp của thiết bị phương Tây, có khả năng chống lại cuộc tấn công nghiêm trọng nhất của Nga trước các vũ khí Nga hiện đại nhất mà người Nga từng sử dụng để chống lại Ukraine”.

“Ở phương Tây, nỗi lo sợ về khả năng leo thang hạt nhân vẫn còn rất cao,” Sullenny nói, “nhưng chúng ta cần nghiêm túc tái cân bằng trọng số của mình đối với tất cả các rủi ro.”

Ông Sumlenny nói thêm rằng thành công được tường trình của Kyiv trong việc đánh chặn các hỏa tiễn của Nga có nghĩa là khả năng Nga tấn công hạt nhân thành công “nên được đánh giá thấp hơn đáng kể so với những gì chúng ta đã tin tưởng”.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, truyền hình nhà nước Nga thường xuyên nhắc đến năng lực hạt nhân của Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã bóng gió về sự leo thang hạt nhân trong khi các thông điệp hỗn hợp từ Mạc Tư Khoa, lại phủ nhận khả năng những vũ khí như vậy sẽ được sử dụng, khiến các nhà lãnh đạo thế giới phải đoán già đoán non.

Fabian Hoffman, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, nói với Newsweek rằng khả năng đánh chặn hỏa tiễn của Kyiv trong một cuộc tấn công đa chiều, phối hợp theo thời gian và dữ dội như vậy cho thấy “ngay cả khi bạn trang bị cho các phương tiện vận chuyển này đầu đạn hạt nhân chiến thuật, vẫn có một cơ hội tốt là chúng sẽ không hạ cánh xuống mục tiêu được chỉ định.

Ông nói: “Tôi nghĩ điều này sẽ khiến những người ra quyết định của Nga đặt ra một số câu hỏi khó và họ có thể cảm thấy kém an toàn hơn về khả năng tồn tại và khả năng cung cấp kho vũ khí hạt nhân của họ”.

Mặc dù điều này không nên khuyến khích phương Tây sẵn sàng mạo hiểm leo thang hạt nhân hơn, nhưng “tôi cũng không nghĩ rằng một cuộc đối đầu hạt nhân sẽ có lợi cho Nga”.

Ukraine cho biết hồi đầu tháng 5, lần đầu tiên họ đã bắn hạ một hỏa tiễn Kinzhal trên bầu trời Kyiv, sử dụng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp.

Patriot là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến mà các nước NATO đã cung cấp cho Kyiv. Iris-T của Đức đến vào tháng 10 và kể từ đó đã bắn hạ hơn 60 mục tiêu. SAMPT của Pháp-Ý gần đây cũng đã đến.

Không rõ liệu hệ thống Patriot có đánh chặn được tất cả các hỏa tiễn được bắn đi trong đêm 15 rạng sáng 16 Tháng Năm hay không nhưng thành công của quân đội Ukraine cho thấy họ có một mạng lưới phòng thủ đáng tin cậy có thể chịu được một loạt đạn được. Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Kyiv, mô tả Patriot là “đặc biệt về mặt kỹ thuật”.

Putin coi Kinzhal, từ tiếng Nga có nghĩa là “dao găm”, là vũ khí thế hệ tiếp theo của Nga, mặc dù những tuyên bố của Mạc Tư Khoa về khả năng của nó, bao gồm cả việc nó có thể tránh được các hệ thống phòng không tinh vi, đã bị các chuyên gia nghi ngờ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn một hỏa tiễn Kinzhal vào một kho vũ khí xung quanh Deliatyn, tây nam Ukraine, vào ngày 19 tháng 3 năm 2022, trong lần đầu tiên sử dụng loại vũ khí này trong chiến đấu. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

12. Cựu thủ tướng Anh nói Trung Quốc là hiểm họa lớn nhất của thế giới và Nga đã trở thành 'đối tác cấp dưới' của Trung Quốc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Become China's 'Junior Partner,' Says Britain's Former PM”, nghĩa là “Cựu thủ tướng Anh nói Nga đã trở thành 'đối tác cấp dưới' của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo cựu Thủ tướng Anh Liz Truss, Trung Quốc đang tạo điều kiện cho Nga xâm lược Ukraine bất chấp những nỗ lực đóng vai người hòa giải của Bắc Kinh.

Cuộc chiến ở Ukraine đang làm sâu sắc thêm sự liên kết giữa Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh, điều mà một số nhà quan sát cho rằng đang tạo tiền đề cho một liên minh “Rồng-Gấu” đầy đủ - mặc dù vẫn còn nhiều điểm khác biệt giữa Nga và Trung Quốc.

“Tôi nghĩ nó rất thực tế,” Truss nói với Newsweek về liên minh nêu trên bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen ở thủ đô Đan Mạch hôm thứ Hai. “Tôi nghĩ chính Chủ tịch Tập Cận Bình đã mô tả đó là 'tình bạn không giới hạn'. Và ngày càng rõ ràng rằng Nga hiện là đối tác cấp dưới của Trung Quốc. Và theo quan điểm của tôi, Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.”

Nga có rất ít người ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện thảm khốc của họ vào Ukraine, bản thân cuộc xâm lược này chỉ là giai đoạn mới nhất của một cuộc xung đột vũ trang đã bắt đầu bằng việc Mạc Tư Khoa chiếm giữ Crimea và một phần của Donbas vào năm 2014.

Trung Quốc đã thể hiện mình là một bên trung lập và là nhà hòa giải tiềm năng, nhưng luận điệu của Bắc Kinh lại có thiện cảm với các động cơ của Nga. Việc Bắc Kinh từ chối nói chuyện với Kyiv trong một thời gian dài trong khi vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với Điện Cẩm Linh đã nhấn mạnh điều mà một số người đã mô tả là “sự trung lập thân Nga”.

Trong bối cảnh Nga bị phương Tây cô lập về kinh tế, Trung Quốc đã mở rộng nhập khẩu năng lượng của Nga và xuất khẩu sang Nga công nghệ lưỡng dụng—quan trọng đối với cỗ máy quân sự của Mạc Tư Khoa—hiện không có sẵn cho Nga từ các nguồn phương Tây.

Cho đến nay, Bắc Kinh được cho là đã kiềm chế hỗ trợ quân sự quy mô lớn cho Nga, mặc dù các báo cáo cho thấy đã có nhiều cuộc họp quân sự kín trong và sau chuyến thăm gần đây của ông Tập Cận Bình tới Mạc Tư Khoa.

Truss nói với Newsweek: “Tôi tin rằng họ đang giúp Nga đối phó với các biện pháp trừng phạt mà Moscow phải đối mặt. “Và không phải ngẫu nhiên mà cuộc chiến ở Ukraine lại nổ ra ngay sau khi Thế vận hội Mùa đông kết thúc.”

Truss nói thêm: “Chúng là một phần rất quan trọng của cùng một vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt, đó là cuộc đấu tranh rộng lớn hơn của các nền dân chủ tự do chống lại chủ nghĩa độc đoán đang leo thang. Bạn không thể tách rời hai mối đe dọa đó.”

“Nếu Putin thành công ở Ukraine, điều mà tôi không nghĩ là ông ấy sẽ thành công, thì điều đó sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực của Tập ở Đài Loan. Và một lần nữa, nếu Trung Quốc thành công trong tham vọng của họ, thì điều đó sẽ giúp ích cho Nga. Những điều này là không thể tách rời.”

Truss cho biết cô “rất nghi ngờ” rằng Trung Quốc đang phòng ngừa rủi ro cho các vụ cá cược của mình đối với Ukraine bằng cách từ chối các yêu cầu viện trợ quân sự đáng kể của Nga.

“Tôi cũng nghi ngờ về khả năng giúp khôi phục tự do và dân chủ ở Ukraine của Trung Quốc – những người mà chúng ta đã chứng kiến những gì đã xảy ra ở Hương Cảng, chúng ta thấy cách mà thỏa thuận năm 1984 đã bị xé toạc một cách hiệu quả, và quyền tự do và dân chủ ở Hương Cảng đã bị Trung Quốc hủy hoại hoàn toàn.”

“Chúng ta cần phải hết sức cẩn thận,” Truss nói. “Tất nhiên, cuối cùng, quyết định phải làm gì nên là quyết định của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Cuối cùng là một quyết định cho người dân Ukraine. Nhưng chúng ta phải rất cẩn thận để cuối cùng chúng ta không tạo cho Trung Quốc đòn bẩy đối với an ninh Âu Châu, hay quả thực là đòn bẩy đối với Đài Loan.”

Vương quốc Anh từ lâu đã là điểm đến ưa thích của những đồng tiền bẩn của Nga và là sân chơi cho các gia đình của các nhân vật hàng đầu của Điện Cẩm Linh. Thủ đô có biệt danh là “Londongrad” nhờ sự nhiệt tình chia sẻ tài sản bất chính của tầng lớp đầu sỏ Nga nổi lên từ các khu vực hậu Xô Viết.

Ảnh hưởng của Nga đã đạt đến đỉnh cao của các cơ sở kinh doanh và chính trị của Anh. Đặc biệt, Đảng Bảo thủ đã bị cáo buộc nhận các khoản quyên góp lớn từ các nhân vật có liên hệ với Điện Cẩm Linh. Chẳng hạn, cựu Thủ tướng Boris Johnson đã gặp khó khăn vì những liên hệ của chính ông với những người Nga có ảnh hưởng và cáo buộc ông ngăn chặn một báo cáo mang tính bước ngoặt về sự can thiệp của Nga vào chính trường Anh.

Cuộc chiến của Nga với Ukraine đã khiến London đóng băng khoảng 60 tỷ đô la tài sản của Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, mặc dù các nhà phê bình cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Truss thừa nhận rằng các chính phủ kế tiếp của Anh đã thất bại trong việc giải quyết vấn đề. “Sự chỉ trích của tôi về những gì mà chúng ta với tư cách là phương Tây đã làm sai, đó là trong quá nhiều năm, chúng ta về cơ bản đã tạo điều kiện cho những gì Putin đang làm và cung cấp kinh phí—dù là bằng cách mua xăng hay các phương tiện khác—để ông ta thực hiện các hoạt động kinh khủng này, ở Ukraine và cả ở những nơi khác,” cô nói.

“Đó là điều tôi nghĩ chúng ta cần phải cẩn thận, rằng bất kể điều gì xảy ra trong tương lai ở Nga, chúng ta không bao giờ nên cho phép loại chế độ đó nữa.” Điều này bao gồm tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga - của nhà nước và của các đầu sỏ chính trị - và sử dụng các nguồn lực để giúp đỡ Ukraine.

Truss nói thêm, London không nên phạm sai lầm tương tự với Trung Quốc, quốc gia trong thập kỷ qua đã sở hữu khoảng 180 tỷ đô la tài sản của Anh, bao gồm cả các nhà máy điện hạt nhân.

Truss nói: “Điều tôi muốn chúng ta làm là rút ra những bài học từ những gì chúng ta đã không làm đủ sớm với Nga, với Trung Quốc. “Tôi e rằng vẫn còn khả năng tạo điều kiện cho những gì đang xảy ra ở Trung Quốc theo cách mà chúng ta hiện đã dừng lại ở Nga.”

Truss, với tư cách là bộ trưởng ngoại giao và trong 44 ngày với tư cách là thủ tướng, đã áp dụng một lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Trong chiến lược quốc phòng cập nhật của Vương quốc Anh được công bố vào tháng 3, Sunak đã mô tả Trung Quốc là một “thách thức mang tính thời đại” nhưng không coi Bắc Kinh là “mối đe dọa”.

Khi được hỏi liệu cô ấy có lo lắng về đường lối của Sunak không, Truss trả lời: “Tôi lo ngại rằng chúng tôi cần bảo đảm rằng chúng tôi sẽ mạnh mẽ nhất có thể trong việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Điều đó rất quan trọng.”

“Luôn có áp lực—và điều này không chỉ xảy ra ở Vương quốc Anh mà ngay cả phương Tây, điều này đang xảy ra ở Âu Châu và cả ở Hoa Kỳ—từ các doanh nghiệp đang kinh doanh ở Trung Quốc, các tổ chức đang tìm kiếm đầu tư của Trung Quốc vào Vương quốc Anh hoặc các quốc gia khác. Và tôi nghĩ chúng ta cần phải chống lại áp lực đó.”

Truss cho biết chính quyền Anh và các nước đồng minh nên cảnh giác từ các “đồn cảnh sát” bí mật đến xâm nhập chính trị. “Tôi nghĩ Trung Quốc có đủ mọi cách để lan truyền ảnh hưởng”.

“Những chiến dịch thông tin sai lệch liên tục này, việc sử dụng nghiên cứu vô tình, chẳng hạn như các hoạt động của Viện Khổng Tử; Tôi nghĩ rằng có tất cả các loại vấn đề mà chúng ta cần phải giải quyết.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao Trung Quốc và Nga qua email để yêu cầu bình luận.