Khi Đức Hồng Y Joseph Đức Hồng Y Quân bắt đầu phiên tòa ở Hương Cảng, một số nhà lãnh đạo Công Giáo và các nhà hoạt động nhân quyền đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ vị giám mục hiệu tòa 90 tuổi.

Đức Hồng Y Quân và năm người khác bị buộc tội không đăng ký hợp lệ một quỹ hỗ trợ pháp lý dành cho những người biểu tình ủng hộ dân chủ. Là một nhà phê bình thẳng thắn đối với chế độ cộng sản của Bắc Kinh, Đức Hồng Y Quân từng là người được ủy thác của “Quỹ cứu trợ nhân đạo 612”, giúp thanh toán các hóa đơn pháp lý và y tế cho những người biểu tình bị bắt và bị thương trong các cuộc biểu tình năm 2019 ở Hương Cảng.

Một số nhà lãnh đạo Công Giáo, học giả và nhà hoạt động nhân quyền, đã công khai bày tỏ tình đoàn kết của họ với Đức Hồng Y Quân khi phiên tòa bắt đầu xét xử ngài:

Đức Hồng Y Fernando Filoni, tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, đã viết bài ủng hộ Đức Hồng Y Quân trên tờ Avvenire vào ngày 23 tháng 9.

“Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân là 'người của Chúa'; can đảm phục tùng tình yêu của Chúa Kitô, Đấng muốn ngài làm tư tế của Ngài, trong tình yêu sâu đậm, như Don Bosco, với tuổi trẻ.”

Ngài kết luận tuyên bố của mình rằng “Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân không thể bị lên án. Hương Cảng, Trung Quốc và Giáo hội có một người con tận tụy nơi ngài, không có gì phải xấu hổ”.

Đức Cha Thomas Tobin của giáo phận Providence, Rhode Island, đã đưa ra lời kêu gọi cầu nguyện trên Twitter vào ngày 19 tháng 9 khi phiên tòa xét xử Đức Hồng Y Quân dự kiến bắt đầu, nó đã bị hoãn lại vì thẩm phán nhiễm coronavirus.

“Hôm nay, chúng ta hãy nhớ đến người anh em trong đức tin của chúng ta, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân 90 tuổi, người đang bị xét xử ở Trung Quốc, và cũng hãy cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc, nơi thường xuyên bị chính quyền tấn công và bách hại. Và cầu nguyện cho các Kitô hữu ở khắp mọi nơi đang bị bách hại vì đức tin của họ.”

Đức Cha Joseph Strickland của Tyler, Texas, đã viết vào ngày 18 tháng 9:

Hãy cầu nguyện cho Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, người sẽ phải hầu tòa vào ngày mai tại một tòa án ở Hương Cảng. Cuộc chiến của vị Hồng Y 90 tuổi để bảo vệ người dân Hương Cảng khỏi Cộng sản nên được viết bằng chữ Vàng.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã chia sẻ lời cầu nguyện của mình trên Twitter vào ngày 26 tháng 9:

Lạy Đức Maria Cởi Bỏ Nút Thắt, xin hay chống lại tất cả những điều bất công, chúng con xin Mẹ cầu bầu cho người anh em của chúng con, là Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, xin cho công lý có thể được thực hiện và trái tim của ngài được an ủi.

Đức Cha Athanasius Schneider, Giám Mục Phụ Tá của Maria Santissima ở Astana, Kazakhstan, đã dâng lời cầu nguyện của mình trên Twitter vào ngày 26 tháng 9:

Chúng con cầu xin Chúa bảo vệ Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, một người con trung thành của Giáo hội, người đang bị xét xử với tư cách là bị cáo ở Hương Cảng. Cầu mong niềm tin luôn ủng hộ và tiếp thêm sức mạnh cho ngài trong thời khắc mong manh này. Cầu mong Đức Maria, Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu, ở bên cạnh ngài để truyền cảm hứng cho ngài với lòng can đảm.

Vào ngày 1 tháng 9, Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã chia sẻ sự thất vọng của mình rằng Đức Hồng Y Quân đã không có mặt trong cuộc họp Hồng Y Đoàn vào tháng Tám.

“Có lẽ Giáo hội nên tự do hơn và ít bị ràng buộc hơn vào luận lý của thế gian, dựa trên quyền lực, và vì thế, tự do hơn trong việc can thiệp và, nếu cần, chỉ trích những chính trị gia g đàn áp nhân quyền. Trong trường hợp này, tôi tự hỏi tại sao chúng ta không dám chỉ trích Bắc Kinh.”

Đức Hồng Y Muller nói rằng, trong cuộc họp Hồng Y Đoàn, không có quan chức cấp cao nào của Vatican hoặc thậm chí cả Đức Giáo Hoàng đề cập đến Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân hay phiên tòa của ngài.

“Sẽ có một phiên tòa bất công vào tháng tới. Không ai đặt ra câu hỏi về vấn nạn của người anh trai Đức Hồng Y Quân của chúng tôi. Cả Niên trưởng Hồng Y Đoàn là Đức Hồng Y Giovanni Batista Re, cả Hồng Y Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, thậm chí cả Đức Giáo Hoàng đều không lên tiếng. Không ai bày tỏ tình đoàn kết, không có sáng kiến cầu nguyện nào cho vị Hồng Y Trung Hoa”, vị Hồng Y người Đức than thở

Đức Hồng Y Charles Bo của Yangon, chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, đã nói như sau ngay khi Đức Hồng Y Quân bị bắt vào tháng 5:

“Anh tôi, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, đã bị bắt và phải đối mặt với các cáo buộc đơn giản vì ngài từng là người được ủy thác của một quỹ hỗ trợ pháp lý cho các nhà hoạt động đối mặt với các vụ kiện của tòa án. Trong bất kỳ hệ thống nào mà nhà nước pháp quyền tồn tại, việc hỗ trợ để giúp những người bị truy tố đáp ứng án phí là một quyền thích hợp và được chấp nhận. Giúp người bị tố cáo có quyền bào chữa, có người đại diện hợp pháp như thế làm sao lại có thể coi là tội phạm”.
Source:Catholic News Agency