Theo ký giả Elise Ann Allen của Crux Now (https://cruxnow.com/vatican/2022/02/top-vatican-official-pleas-for-peace-negotiation-in-ukraine-crisis), Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin đã lên án cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine, gọi hành động này là bi kịch và đưa ra lời kêu gọi đàm phán và thiện chí để giành ưu thế trong việc ngăn chặn bùng phát bạo lực hơn nữa.



Đức Hồng Y Parolin mở đầu thông điệp ngày 24 tháng 2 đề cập đến lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô vào cuối bài diễn văn tại buổi yết kiến chung hôm thứ Tư, trong đó ngài tuyên bố rằng ngày 2 tháng Ba, Thứ Tư Lễ Tro, sẽ là một ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình ở Ukraine.

Đức Hồng Y Parolin nói: “Trước những diễn biến ngày nay trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, chúng ta càng thấy rõ hơn tính kịp thời của lời kêu gọi rõ ràng và chân thành mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra,” Đức Hồng Y Parolin nói, đồng thời lưu ý rằng Đức Thánh Cha trong lời kêu gọi của mình đã nói lên “nỗi buồn lớn, đau khổ và quan tâm” về tình hình.

Đức Phanxicô cũng “kêu gọi tất cả các bên liên quan ‘kiềm chế, không thực hiện bất cứ hành động nào có thể gây ra nhiều đau khổ hơn cho người dân, làm mất ổn định sự chung sống giữa các quốc gia, và đưa luật pháp quốc tế tới chỗ tranh chấp’”.

Lời kêu gọi này, Đức Hồng Y Parolin nói, “đã diễn ra cấp bách sau khi bắt đầu các hoạt động quân sự của Nga trên lãnh thổ Ukraine”.

Vào sáng sớm thứ Năm, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quân sự chính thức vào Ukraine, tiến vào biên giới của nước này và tiến hành các cuộc không kích vào thủ đô Kyiv của nước này và hơn một chục thành phố khác nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine”, theo Tổng thống Nga Putin.

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành lệnh thiết quân luật và khuyến khích người dân ở trong nhà.

Theo một tuyên bố mới từ Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, nhà lãnh đạo Giáo hội này, Đại Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk, hiện đang trú ẩn trong một phòng chống máy bay bên dưới Nhà thờ Phục sinh ở Kyiv cùng với "nhiều người khác," khi thành phố phải chịu đựng các vụ đánh bom từ quân đội Nga.

Trong thông điệp của mình, Đức Hồng Y Parolin nói “Những viễn cảnh bi thảm mà mọi người lo sợ đang trở thành hiện thực,” nhưng nhấn mạnh rằng “vẫn còn thời gian cho thiện chí, vẫn còn chỗ để thương lượng”.

Ngài nói: “Vẫn còn một nơi để thực thi một sự khôn ngoan có thể ngăn chặn ưu thế của các lợi ích đảng phái, bảo vệ các nguyện vọng chính đáng của mọi người và giải thoát thế giới khỏi sự điên rồ và khủng khiếp của chiến tranh”.

Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh rằng là các Kitô hữu, “chúng ta không đánh mất hy vọng cho một tia sáng lương tâm của những người nắm trong tay vận may của thế giới. Và chúng ta tiếp tục cầu nguyện và ăn chay - như chúng ta sẽ làm vào Thứ Tư Lễ Tro sắp tới - cho hòa bình ở Ukraine và trên toàn thế giới".

Cuộc tấn công quân sự diễn ra sau nhiều tuần leo thang căng thẳng, trong đó Nga tập trung quân dọc theo biên giới với Ukraine và yêu cầu các lực lượng NATO rút khỏi Đông Âu và tổ chức này cam kết không bao giờ kết nạp Ukraine hoặc bất cứ quốc gia thuộc Liên Xô cũ nào khác là thành viên của mình.

Căng thẳng giữa hai nước ngày càng gia tăng kể từ khi công dân Ukraine lật đổ tổng thống thân Nga Viktor Fedorovych Yanukovych vào năm 2014. Sau đó, Nga sáp nhập bán đảo Crimea phía nam của Ukraine và hậu thuẫn cho những người ly khai đã chiếm lĩnh nhiều vùng rộng lớn ở Donetsk và Luhansk, và xung đột đã xảy ra kể từ đó.

Các nhà quan sát cảnh báo rằng một cuộc xâm lược sắp xảy ra sau tuyên bố của Putin hôm thứ Hai về việc ông chính thức công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, gây ra phản ứng dữ dội quốc tế và hàng loạt các lệnh trừng phạt.

Các tổ chức nhân đạo như Caritas quốc tế đã cảnh báo rằng Ukraine hiện đang phải đối mặt với “một thảm họa nhân đạo khổng lồ”.

Trong một tuyên bố ngày 24 tháng 2, Tetiana Stawnychy, Chủ tịch Caritas Ukraine, cho biết: “Không thể tin rằng trong thế kỷ 21 ở trung tâm châu Âu, mọi người phải thức dậy lúc 5 giờ sáng vì tiếng nổ và tiếng còi báo động của cuộc không kích”.

Cho đến nay trong tám năm xung đột đã qua, khoảng 14,000 người đã chết, 34,000 người khác bị thương và khoảng hai triệu người khác phải di dời khi mọi người chạy khỏi khu vực xung đột.

Tổng thư ký của Caritas Quốc tế Aloysius John cho biết trong một tuyên bố rằng “Chúng ta không thể bỏ qua những tác động nhân đạo bi thảm của cuộc chiến này”.

Ông nói: “Nghĩa vụ của cộng đồng quốc tế là phải bảo vệ người dân Ukraine và đảm bảo họ được tiếp cận với các hỗ trợ cứu sống".

Các nhà lãnh đạo quốc tế đã cam kết áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sau cuộc tấn công hôm thứ Năm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tổ chức các cuộc họp với các nhà lãnh đạo G7 vào thứ Năm để thảo luận về các phản biện pháp đối với cuộc tấn công của Nga.