□ LM Nguyễn Trung Tây
Nhân Loại Trống Rỗng – The Emptiness of the Human Race


Sáng sớm ngày Phục Sinh đầu tiên, theo như cả bốn bản Phúc Âm, Mary Magdalena và những người phụ nữ đi tới mộ Đức Giêsu dự tính ướp xác Ngài. Nhưng thật bất ngờ, những người phụ nữ khám phá ra ngôi mộ đá của Đức Giêsu đã hóa ra ngôi mộ trống. Trong hãi sợ những người phụ nữ bỏ chạy. Lý do khiến họ bỏ chạy liên quan tới sự trống rỗng của ngôi mộ, một hiện tượng không ai có thể nghĩ tới vào buổi sáng sớm ngày hôm đó. Và thật sự ra có người nào trên cõi đời này vào thế kỷ thứ nhất công nguyên có thể tin rằng thân xác Đức Giêsu tự nhiên biến mất trong ngôi mộ đá!

Vi khuẩn SARS-CoV-2 xuất hiện trên thế giới vào năm 2019. Thật là bất ngờ, vi khuẩn Corona chủng mới đã thiết lập những luật lệ mới cho thế giới theo như những luật lệ của riêng chúng. Thần học gia tin rằng thế giới chỉ thật sự thay đổi khi nó không còn được nhìn và phân tích dưới lăng kiếng của những nhân vật trung tâm nhưng ven bìa xã hội. Từ khi Covid-19 đặt chân lên khán đài, tư tưởng thần học sâu sắc đó không còn là một khái niệm trừu tượng nhưng thực tế hữu hình.

Vi khuẩn chủng mới đã buộc con người phải đối diện và nhận chân ra sự yếu đuối của chính họ, và trên tất cả, bôi xóa hình ảnh con người “giàu có” và bất khả chiến bại. Thật vậy, con vi khuẩn đã từng bước vững chắc đẩy gạt con người sang bên lề xã hội. Qua những cuộc đụng trận với SARS-CoV-2, con người, dù có thuộc giới quý tộc hay thượng lưu, rồi cũng đều phải khoác lên người bộ quần áo của người bần hàn, người không có tiếng nói và phận thằng mõ. Nói một cách khác, con người bây giờ đã và đang chạm được vào chiều sâu thẳm của tâm hồn; đó là sự trống rỗng của nhân loại!

Thật vậy, nhân loại bất ngờ mở mắt và nhận ra họ thật sự bất lực và dễ bị tổn thương tới cỡ nào. Đức Giáo Hoàng Francis đã tuyên bố một tuyên ngôn rất sống động để diễn tả một giai đoạn khủng hoảng như bây giờ của con người kể từ khi Covid-19 xuất hiện, “[Vi khuẩn] đã phơi bày điểm yếu của chúng ta. [Chúng đã] đánh thẳng vào những điều sai lầm mà chúng ta đã xây dựng từ bao lâu nay qua những thời khóa biểu hằng ngày, dự án, thói quen và ưu tiên.” Thật vậy, vi khuẩn vô hình SARS-CoV-2 đánh bại loài người hữu hình qua từng thành phố, tiểu bang, và quốc gia. Rất nhiều phố lớn và quốc gia trên thế giới đã bị rơi vào tay của đoàn quân Covid-19. Bao nhiêu là quốc gia và phố phường đã bị phong tỏa, cách ly, định cư-một-chỗ, ở-trong-nhà… Úc Châu, Hoa Kỳ, Âu Châu, v.v. Nơi nào vi khuẩn Corona xuất hiện, siêu xa lộ bóng lộn hoặc công viên xanh mướt tự nhiên trở nên trống vắng như sân khấu của rạp hát vào lúc nửa đêm. Vi khuẩn chủng mới đã biến công trường thánh Phêrô của thủ đô Vatican, phố New York không bao giờ ngủ, Sài Gòn ngập tràn xe máy, Sydney hằng ngày chật chội xe hơi bỗng dưng trống vắng tựa phố ma.

Trên sàn sân khấu của thế giới, tất cả những vị tổng thống kể cả Joe Biden, thủ tướng kể cả Boris Johnson, thủ tướng Scott Morrison, và nhà độc tài kể cả Kim Chính Ân đều đã mất tiếng nói. Thứ duy nhất có tiếng nói và hiện đang ngồi trên ngai vàng chính là vi khuẩn SARS-CoV-2. Tương tự như những người phụ nữ đã khám phá ra sự trống vắng của ngôi mộ của Đức Giêsu, nhân loại trong hoảng loạn bởi đại dịch Covid-19 đã khám phá ra sự trống vắng của chính mình. Trong khi Thiên Chúa đã gửi thiên sứ từ trời cao xuống lăn sang một bên hòn đá che lấp ngôi mộ của Đức Giêsu để thể hiện sự trống vắng của ngôi mộ (Matt 27:1), Covid-19 chính là “người” đã lăn hòn đá sang một bên để phô bày cái sự trống rỗng của con người.

Sau khi khám phá ra ngôi mộ trống, người phụ nữ đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Nhưng may mắn thay, trên con đường bỏ chạy họ đã gặp gỡ Đức Kitô phục sinh. Chỉ đến giây phút khi bị thương tổn, họ mới gặp Đức Giêsu phục sinh. Tương tự như thế, chỉ đến khi nhân loại đối diện sự trống vắng của chính mình, “con người công nghệ” mới bỏ chạy ra khỏi cái tự hào, cái tôi, cái kiêu hãnh và cái sân si của mình. Trong khi đang bỏ chạy, con người mới gặp lại Đấng Sáng Tạo, Đấng Chữa Lành duy nhất có thể giúp nhân loại thoát khỏi những cuộc tấn công của Covid-19. Trong ý nghĩa đó, Phục Sinh 2022 giữa mùa đại dịch Covid-19 đã trở nên một biến cố đầy ý nghĩa tới mọi người tín hữu, bởi Phục Sinh từ nguyên thủy đã biểu hiện cho cuộc sống mới, thức tỉnh mới, và giác ngộ mới!

Chỉ đến giây phút con người đối diện Coronavirus chủng mới, nhân loại mới có cơ hội nhận ra chân giá trị của chính mình, đó là, chúng ta là hiện thân của sự trống rỗng. Đại dịch Covid-19 thật sự ra đã làm một nghĩa cử tới nhân loại, bởi vi khuẩn SARS-CoV-2 đã khiến con người (bỗng dưng) ngộ!

Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, Cha của Đức Giêsu rất hóm hỉnh và có những cái rất bất ngờ để đối thoại với loài thụ tạo. Đức Giêsu thành Nazareth đã chết trên cây thập giá, chôn trong ngôi mộ đá. Những nhà lãnh đạo Do Thái thời đó tin rằng bằng cách đề nghị bản án đóng đình Đức Giêsu trên cây thập giá, họ đã nhổ bỏ được một cái gai nhọn đâm sâu trên thân thể. Nhưng không! Thiên Chúa Đấng Sáng Tạo đã phục sinh Đức Giêsu từ trong cõi chết.

Vi khuẩn chết người đã đổi hướng của nhân loại, từ “người công nghệ,” con người biến đổi thành “người có niềm tin.” Con người bây giờ đang bỏ chạy khỏi ngôi mộ trống vắng của chính mình, đó chính là “thời khóa biểu thường nhật, dư án, thói quen và ưu tiên.”

Thật vậy, chủng vi khuẩn Corona vô hình đã đánh bại chủng người hữu hình. Chủng vô hình SARS-CoV-2 đã hạ gục chủng hữu hình nhân loại. Covid-19 đâm một nhát gươm chí tử vào trái tim của con người. Những cái tự hào của họ, cái tôi của họ, cái sân si của họ lần lượt sụp đổ. Covid-19 đã phá bỏ hoàn toàn hình ảnh sai lầm rằng con người thuộc về chủng siêu đẳng. Trên tất cả, SARS-CoV-2 đã gửi trả nhân loại về lại đúng vị trí nguyên thủy của họ. Đó là, con người thật sự ra chỉ là một trong những loại thụ tại trên trái đất!

Người tín hữu đã học được bài học gì qua ngôi mộ trống của Đức Giêsu? Con người đã học được bài học gì qua đại dịch Covid-19? Những câu hỏi này chắc chắn đã gợi lên rất nhiều suy tư tới từng người Kitô hữu và thành viên của con người.□

□ The Emptiness of the Human Race

On the first Easter morning, according to all four canonical Gospels, Mary Magdalene and other women came to Jesus’ tomb for the anointing of his body. Unexpectedly, these women discovered that the tomb where they once laid the body of their master had become empty. Out of fear the women ran away from the tomb. The reason that caused the women to flee from the tomb is due to the emptiness of Jesus’ tomb, a phenomenon that they did not expect to encounter on the first day of the new week. And who on earth in the first century would imagine or anticipate that the dead body of Jesus would disappear from his tomb!

Covid-19 has entered the world since 2019. Unexpectedly the virus has steadily pushed the human race to the periphery. Indeed, the powerful virus has forced human beings to face its vulnerability and, above all, to erase the false image that human beings are invincible. Simply put, through the encounter with the super-powerful Covid-19, the human beings, regardless of their noble status and wealth, have become the outcast, the voiceless and the untouchable. Antonio Pernia believes the world only changes when it is no longer seen, viewed and analysed from the eyes of the centre but the periphery. Since Covid-19 arrives on the stage, Pernia’s profound thought has become a reality. Stated differently, people are now touching the inner core of their beings: the emptiness of humankind. All of a sudden, the human race discovers how powerless and vulnerable they are. Pope Francis has a very vivid statement to describe this mental stage of humanity since SARS-CoV-2, “[The virus] exposes our vulnerability and uncovers those false and superfluous certainties around which we have constructed our daily schedules, our projects, our habits and priorities.” Indeed, the invisible SARS-CoV-2 has defeated the visible human race city by city, state by state, nation by nation. Many cities and countries in the world have fallen into the hands of Covid-19 armies. Subsequently, many countries and cities are under lockdown or enhanced community quarantine; the Philippines and Tagaytay, Australia and Central Australia, the USA and California, to name a few. Wherever the coronavirus is, the freeway or the public place quickly turns to an empty stage of the theatre at a very late evening. Covid-19 has indeed caused the crowded St. Peter’s Square of the holy city, New York City that never sleeps, and the capital Manila overcrowded daily with jeepneys to become empty like ghost towns. Like the women who discovered the emptiness of Jesus’ tomb on the first day of the week, the human race has dramatically and fearfully discovered their emptiness. While God sent the angel of the Lord, according to the Gospel of Matthew, to roll away the stone that covered Jesus’ tomb to display the emptiness of the tomb, Covid-19 rolls away the stone in order to disclose the emptiness of humanity.

Having discovered the empty tomb, the women fearfully ran away from the scene. Fortunately, according to Matthew, they encountered the risen Lord on the way. Only until the moment the women felt vulnerable, did they encounter the risen Lord. Likewise, only until the moment the human race faces its own emptiness, does the techno-sapiens run away from their pride, ego and greed. As they are running from the shadow of humanity, the human creatures encounter their Creator, the Healer who alone can spare the human race from the attack of Covid-19. In this sense, the celebration of Easter 2022 amid the Covid-19 pandemic has become a significant event for every single individual faithful, because Easter signifies new life, new awakening, new enlightenment.

God the Creator or the Father of Jesus really has a sense of humor and a surprising way to dialogue with creatures. Jesus from Nazareth died on the cross and was buried in the tomb. The Jewish authorities believed that by suggesting Jesus be crucified on the cross, they had surely gotten rid of a ‘thorn in their flesh’. But, no! God the Creator had raised Jesus from the dead.
Likewise, the invisible novel coronavirus race, SARS-CoV-2, has defeated the visible human race. Covid-19 unexpectedly causes the pride, the ego and the greed of humanity to collapse. Covid-19 strips off the false image of human beings that they are invincible. The deadly virus has changed the direction of the human race; from techno sapiens, human beings are now converting to homo religious. We now keep running away from our own empty tombs, “our daily schedules, our projects, our habits and priorities.” Fortunately, the more we run away from our tombs, our shadows, the more we encounter the core of human beings, that is, we are only one of the creatures on the earth. SARS-CoV-2 race has set the human race back to its original place.
What has humankind learnt from the empty tomb of Jesus? What has humankind learnt from the Covid-19 pandemic? Surely, we all have our own meditations with regards to these two questions.

Let us continue to give thanks to God the Father that while we are under lockdown, enhanced community quarantine, we have also encountered the risen Lord in own our ways!□