Tyler Arnold, trên CNA, ngày 13 tháng 9 năm 2024, vạch trần thái độ không tôn trọng sự thật của ứng cử viên chức tổng thống Hoa Kỳ, Kamala Harris, của Đảng Dân Chủ.

Thực vậy, trong cuộc tranh luận tổng thống vào tối thứ Ba với cựu Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Kamala Harris đã từ chối trả lời liệu bà có phản đối phá thai muộn hay không và phủ nhận việc phá thai muộn xảy ra ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, trên thực tế, hơn một chục tiểu bang cho phép phá thai theo yêu cầu sau thời điểm thai nhi có khả năng sống, và chín trong số các tiểu bang đó cho phép phá thai trong toàn bộ thai kỳ.

Hơn nữa, các nghiên cứu từ các nhóm ủng hộ phá thai và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy hàng nghìn ca phá thai xảy ra vào cuối thai kỳ mỗi năm.

"Không nơi nào ở Mỹ có một người phụ nữ mang thai đủ tháng và yêu cầu phá thai", phó tổng thống tuyên bố. "Điều đó không xảy ra — đó là sự xúc phạm đến phụ nữ Mỹ".

Trong cuộc tranh luận, Trump cho biết lời thề của Harris về việc đưa Roe v. Wade thành luật quốc gia sẽ hợp pháp hóa phá thai vào giai đoạn cuối thai kỳ. Phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao hiện đã không còn hiệu lực đã buộc các tiểu bang phải cho phép phá thai ít nhất cho đến thời điểm thai nhi có khả năng sống, tại thời điểm đó, đứa trẻ chưa chào đời có thể sống sót bên ngoài tử cung. Thời điểm thai nhi có khả năng sống chính xác là khác nhau đối với mỗi lần mang thai, nhưng điều này thường xảy ra vào tuần thứ 23 hoặc 24.

Trump nói Harris sẽ ủng hộ phá thai vào "tháng thứ bảy, tháng thứ tám, [và] tháng thứ chín", Harris đáp trả: "Điều đó không đúng".

Khi được người điều phối cuộc tranh luận của ABC Linsey Davis hỏi liệu bà có ủng hộ bất cứ hạn chế nào đối với phá thai không, Harris đã né tránh câu hỏi và nói rằng bà ủng hộ điều mà bà gọi là "sự bảo vệ" của Roe v. Wade. Harris sử dụng từ "sự bảo vệ" để ám chỉ việc hợp pháp hóa phá thai, không có nghĩa là bảo vệ thai nhi.

Mặc dù những người điều phối cuộc tranh luận của ABC — Davis và David Muir — đã can thiệp để "kiểm tra sự kiện" Trump về một số lập luận của ông, nhưng không ai trong số họ chỉnh sửa Harris để thông báo cho người xem biết phá thai muộn là hợp pháp và xảy ra ở đâu tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Roe v. Wade không cấm các tiểu bang cho phép phá thai muộn hơn nhiều trong thai kỳ, một số tiểu bang cho phép phá thai vào tháng thứ bảy, thứ tám và thứ chín.

Ở chín tiểu bang và Washington, D.C., phá thai là hợp pháp trong toàn bộ thai kỳ, cho đến thời điểm sinh, vì bất kỳ lý do gì. Ở một tiểu bang, phá thai theo lựa chọn là hợp pháp cho đến tam cá nguyệt thứ hai, kết thúc vào cuối tuần thứ 27 của thai kỳ. Ở bốn tiểu bang khác, phá thai là hợp pháp cho đến tuần thứ 24 của thai kỳ, bất kể thai nhi đã đủ khả năng sống hay chưa.

Các tiểu bang cho phép phá thai theo yêu cầu vào giai đoạn cuối thai kỳ

Các luật phá thai được cho phép nhất là ở Alaska, Colorado, Maryland, Michigan, Minnesota, New Mexico, New Jersey, Oregon, Vermont và Quận Columbia. Một phụ nữ có thể phá thai hợp pháp cho đến tháng thứ chín của thai kỳ, cho đến thời điểm sinh, vì bất cứ lý do gì.

Minnesota, tiểu bang quê hương của ứng cử viên phó của Harris, Thống đốc Tim Walz, có một số luật ủng hộ phá thai được cho phép nhất ở Hoa Kỳ. Walz đã ký luật vào tháng 1 năm 2023 tuyên bố phá thai là "quyền cơ bản" và cấm chính quyền địa phương thực hiện bất cứ hành động nào can thiệp vào quyền hợp pháp đó. Điều này cung cấp sự bảo vệ thậm chí còn mạnh mẽ hơn cho luật phá thai của Minnesota, cho phép thủ thuật này cho đến thời điểm sinh.

Virginia cho phép phá thai tự nguyện đến hết tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ, kết thúc vào tuần thứ 27. Đây là ba hoặc bốn tuần sau khi thai nhi có thể sống sót bên ngoài tử cung.

Tại bốn tiểu bang khác — Massachusetts, Pennsylvania, Nevada và New Hampshire — phá thai là hợp pháp trong tuần thứ 24 của thai kỳ, bất kể thai nhi có khả năng sống hay không. Khoảng một chục tiểu bang cho phép phá thai cho đến thời điểm thai nhi có khả năng sống, thường do bác sĩ xác định, người có thể là bác sĩ phá thai. Hơn 20 tiểu bang hạn chế phá thai trước thời điểm thai nhi có khả năng sống.

Luật của các tiểu bang khác nhau về dữ liệu mà các phòng khám phá thai phải ghi lại và báo cáo cho chính phủ. Hầu hết các tiểu bang đều cung cấp một số dữ liệu cho chính phủ liên bang, nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) không cung cấp thông tin chi tiết toàn diện về độ tuổi thai chính xác của trẻ chưa chào đời tại thời điểm phá thai.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh có báo cáo ước tính về số ca phá thai xảy ra trong tuần thứ 21 của thai kỳ hoặc muộn hơn. Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính có khoảng 4,882 ca phá thai được thực hiện ít nhất là 21 tuần hoặc muộn hơn trong thai kỳ. Dữ liệu không đầy đủ vì nó không bao gồm chín tiểu bang cho phép phá thai ở giai đoạn thai kỳ đó và Quận Columbia.

Viện Guttmacher ủng hộ phá thai, cung cấp ước tính thông qua các cuộc khảo sát tự nguyện, đã báo cáo rằng khoảng 0.9% ca phá thai được thực hiện vào tuần thứ 21 hoặc sau đó vào năm 2023. Báo cáo ước tính tổng cộng hơn 1 triệu ca phá thai, điều này có nghĩa là hơn 9,000 ca phá thai đã xảy ra vào tuần thứ 21 hoặc sau đó.

Nếu báo cáo của Viện Guttmacher là chính xác, điều này có nghĩa là trung bình, có từ 24 đến 25 ca phá thai vào tuần thứ 21 hoặc sau đó xảy ra mỗi ngày tại Hoa Kỳ.