Roberto Paglialonga và Edoardo Giribaldi của Vatican News tường trình nội dung buổi họp báo vào ngày thứ 6 của Phiên họp Thượng hội đồng có sự tham gia của ba trong số 21 Hồng Y mới được cử nhiệm và tiết lộ rằng những người tham gia Phiên họp đã quyên góp số tiền 62,000 euro cho giáo xứ Công Giáo Thánh Gia ở Gaza.

Thực vậy, tổng cộng 62,000 euro đã được quyên góp tại Thượng hội đồng vào ngày 7 tháng 10 cho các nạn nhân của cuộc chiến ở Gaza. Điều này đã được Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, công bố vào thứ Ba trong buổi họp báo hàng ngày với các nhà báo về các diễn biến của Thượng hội đồng tại Văn phòng Báo chí Vatican.

Cũng tham dự buổi họp báo, do Phó giám đốc Cristiane Murray giới thiệu, có ba trong số 21 vị Hồng Y mới được đề cử: Tổng giám mục Ignace Bessi Dogbo của Abidjan, Bờ Biển Ngà, Tổng giám mục Nhật Bản Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo và Tổng giám mục Brazil Jaime Spengler của Porto Alegre.

Các khoản tiền đã được gửi đến Gaza.

Ruffini cho biết số tiền quyên góp được đã được công bố bởi Hồng Y Konrad Krajewski, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Bác ái. 32,000 euro đã được những người tham gia Thượng hội đồng quyên góp, trong khi 30,000 euro còn lại được tặng bởi Người bố thí Tòa thánh. Đức Hồng Y cho biết số tiền này đã được chuyển qua Tòa Sứ thần Tòa thánh tại Giêrusalem và hiện đã được chuyển đến cha xứ của Nhà thờ Thánh Gia tại Gaza, Cha Gabriel Romanelli.

Theo Ruffini, những người tham gia Phiên họp đã đáp lại bằng một tràng pháo tay cho đoạn video cảm ơn (được chiếu tại Văn phòng Báo chí Vatican) do vị linh mục người Argentina gửi đến.

Tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo

Tiến sĩ Ruffini cũng báo cáo rằng vào thứ Hai, Hồng Y Grech đã thông báo với Phiên họp rằng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã bổ nhiệm hai mươi thành viên mới vào Cơ quan Tư vấn Thanh niên Quốc tế (IYAB), được thành lập sau Thượng hội đồng năm 2018. Thay mặt cho tất cả những người tham gia Thượng hội đồng, Tổng thư ký đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến “những người trẻ cam kết phục vụ Giáo hội”.

Phần chính của phiên họp sáng thứ Ba – với 350 người có mặt tại Hội trường Phaolô VI – dành riêng cho việc bầu 7 trong số 14 thành viên của Ủy ban soạn thảo Văn kiện Cuối cùng. Trước khi bỏ phiếu, Thư ký của Ủy ban, Đức ông Riccardo Battocchio, đã nhắc nhở mọi người rằng Ủy ban không soạn thảo Văn kiện Cuối cùng mà giám sát dự án làm việc.

Sau khi bỏ phiếu, Tiến sĩ Ruffini nói tiếp, có những báo cáo từ các nhóm ngôn ngữ, “sự mới lạ của Phiên họp này”.

Cụ thể, “các báo cáo viên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo và các mối quan hệ trong việc tạo ra một Giáo hội có tính đồng nghị hơn, và về sự hoán cải đồng nghị và quan hệ cần thiết”.

Mối quan hệ giữa các đặc sủng và các thừa tác vụ cũng được nhấn mạnh và những người tham gia đã suy gẫm về “cách tránh chủ nghĩa tự luyến ái (narcissism) của giáo sĩ, vai trò quan trọng của đời sống thánh hiến, thừa tác vụ lắng nghe, sự phân định khác biệt liên quan đến các thừa tác vụ nối kết với sứ mệnh và bối cảnh văn hóa và địa phương”.

Chức phó tế, việc bác ái và sứ mệnh

Sheila Pires, Thư ký Ủy ban Thông tin, sau đó đã báo cáo rằng trong cuộc thảo luận công cộng, 18 diễn giả đã đưa ra những đóng góp của họ về chủ đề khai tâm Kitô giáo. Một số người trong số họ bày tỏ nhu cầu đặt các mối quan hệ và sự hoán cải quan hệ vào trung tâm, như đã được các báo cáo viên nhóm thảo luận thực hiện.

Bà cho biết, một số người nhấn mạnh đến nhu cầu chữa lành các mối quan hệ bị tổn thương bởi các vụ tai tiếng trong Giáo hội, bắt đầu bằng các vụ lạm dụng, nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tin để củng cố con đường đồng nghị”. Những người khác đề xuất nghiên cứu sâu hơn về chức phó tế để đổi mới Giáo hội hoặc cho thấy giáo hội học của dân Chúa và tầm quan trọng của việc bác ái và sứ mệnh. “Họ nhấn mạnh rằng tình yêu dành cho người nghèo bắt nguồn từ Bí tích Thánh Thể và chúng ta phải quan tâm như Tin mừng dạy, đặc biệt là đối với những người bị thiệt thòi, bị bác bỏ và đôi khi cảm thấy bị loại trừ ngay cả khỏi Giáo hội”, bà Pires giải thích.

Đồng hành cùng những người mới được rửa tội

Các diễn giả cũng nhận thấy rằng "trong một thế giới tục hóa, quá trình khai tâm Kitô giáo ngày càng trở nên thiết yếu hơn. Để trở thành chứng nhân của Tin mừng, họ nói, chúng ta phải trở thành các nhà tiên tri và cần có quá trình hình thành đức tin từ khi còn nhỏ, với sự tham gia của toàn thể cộng đồng.

Họ lưu ý thêm rằng Phiên họp phải thảo luận về sự tham gia của phụ nữ vào vai trò lãnh đạo của Giáo hội.

Ngoài ra, chủ đề về sự tha thứ gắn liền với tình yêu của Chúa Kitô đã được đề cập và các diễn giả nhắc lại rằng không thể có sự khai tâm Kitô giáo nếu không có cộng đồng. Vì lý do này, một số người đã yêu cầu cam kết nhiều hơn để đồng hành cùng những người mới được rửa tội.

Cuối cùng, bà Pires báo cáo rằng một số diễn giả nhấn mạnh rằng Instrumentum laboris, tài liệu làm việc của Thượng hội đồng, không chú ý đủ đến một số thực tại và phong trào của giáo hội, mà tầm quan trọng của chúng - họ nói - nên được công nhận. Họ một lần nữa yêu cầu các tài liệu của Giáo hội, bao gồm cả tài liệu của Thượng hội đồng, phải được viết bằng ngôn ngữ dễ hiểu mà mọi người đều có thể hiểu được.

Đức Hồng Y tân cử Ignace Bessi Dogbo của Abidjan


Thay đổi cách trải nghiệm Giáo hội

Đề cập đến một trong những chủ đề chính của công việc Thượng hội đồng, Đức Hồng Y tân cử Ignace Bessi Dogbo tập trung vào Bí tích Rửa tội. "Nhờ Bí tích này, chúng ta được nên giống Chúa Kitô và tất cả chúng ta đều có thể nhận ra mình là con cái của Thiên Chúa và là anh em trong Chúa Kitô", ngài nói. Điều này "cho phép mỗi người chúng ta, đến lượt mình, nhìn thấy và tìm thấy ở người khác con người và khuôn mặt của Chúa Giêsu".

Vẽ ra sự tương đồng giữa những gì xảy ra trong Giáo hội hoàn vũ và những gì đang diễn ra trong những tuần này tại Phiên họp thượng hội đồng, Tổng giám mục Abidjan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe lẫn nhau và "bầu không khí hiệp thông và chia sẻ phi thường" được trải nghiệm tại Hội trường Phaolô VI. "Chúng tôi nhận thức rằng chúng tôi không thay đổi Giáo hội về mặt vật chất, nhưng chúng tôi đang trong quá trình dẫn đến việc thay đổi cách sống của Giáo hội trong tương lai gần", ngài nói, lưu ý rằng khả năng lắng nghe - xuất phát từ sự công nhận lẫn nhau, "cho phép mỗi người có vị trí của mình trong đời sống của cộng đồng giáo hội".

Đức Hồng Y tân cử Tarcisio Isao Kikuchi


Xây dựng nền tảng chung trên con đường của tính công đồng, Đức Hồng Y tân cử Kikuchi cũng nói về việc lắng nghe, tập trung vào kinh nghiệm của Giáo hội tại Nhật Bản. "Giữa hai Phiên họp Thượng hội đồng, tại đất nước tôi, chúng tôi đã đặt nền móng cho tính đồng nghị thực sự", Đức Tổng Giám Mục Tokyo, người đã là chủ tịch của Caritas Internationalis kể từ tháng 5 năm 2023, cho biết.

15 giáo phận đã tổ chức một cuộc họp toàn quốc với các linh mục, giáo dân, tình nguyện viên và các mục tử tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau, "trong đó cuộc trò chuyện của chúng tôi trong Chúa Thánh Thần, mà chúng tôi cũng đang thực hành tại Vatican trong những ngày làm việc của Thượng hội đồng này, đã được củng cố", ngài nói.

Mục tiêu chung, Đức Hồng Y Kikuchi kết luận, là "tìm kiếm, phát hiện và xây dựng nền tảng chung trên con đường công đồng".

Đức Hồng Y Jaime Spengler của Porto Alegre


Bất ngờ khi được chọn làm Hồng Y

Tổng giám mục người Brazil Jaime Spengler đã nói về sự ngạc nhiên của mình khi được bầu làm Hồng Y, được gợi ý bởi một câu hỏi từ người đồng hương Christiane Murray. "Tôi đang đọc xong một cuốn sách hay của Carlo Maria Martini, có tựa đề Sequela Christi (Theo chân Chúa Giêsu), thì điện thoại của tôi bắt đầu reo và rung. Tôi nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng, nhưng tôi không biết tại sao. Sau đó, nhiều người bạn viết thư cho tôi khuyên tôi nên xem Kinh Truyền tin của Đức Giáo Hoàng, vì ngài đã nhắc đến tôi, và đó là lúc tôi hiểu ra", ngài nói. "Rõ ràng là một niềm vui lớn, khi biết rằng trở thành một Hồng Y có nghĩa là phục vụ Đức Giáo Hoàng và Giáo hội. Tôi biết ơn Đức Thánh Cha vì đã cho tôi cơ hội cộng tác vào thời điểm tế nhị như vậy trong lịch sử thế giới, nhân loại và chính cộng đồng giáo hội", ngài nói thêm.

Quản trị Thượng hội đồng

Sau đó, ba vị Hồng Y tân cử đã trả lời các câu hỏi của các nhà báo. Khi được hỏi về phong cách quản trị mà Thượng hội đồng nên áp dụng, Đức Tổng Giám Mục Spengler đã chỉ ra "sự phức tạp" của vấn đề trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi "cuộc khủng hoảng dân chủ", do đó, "vấn đề về thẩm quyền" trở nên quan trọng.

Đức Tổng Giám Mục Porto Alegre đã nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, người đã giải thích cách mọi người "lắng nghe các nhân chứng một cách chăm chú hơn là lắng nghe các giáo viên, và nếu họ lắng nghe các giáo viên, thì đó là vì các giáo viên là những nhân chứng". Do đó, ngài nói, quyền lực không bắt nguồn từ "yếu tố xã hội học" mà từ lời chứng "đạo đức, luân lý và tôn giáo".

Khái niệm này được Đức Hồng Y tân cử Kikuchi lặp lại, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu chuyển từ phong cách "kim tự tháp" sang phong cách "đồng nghị". Tuy nhiên, ngài cảnh báo, điều này không được dẫn đến việc ra quyết định chỉ dựa trên "sự đồng thuận": "Chúng ta phải chắc chắn rằng chúng ta hiểu tính đồng nghị theo cùng một cách", Đức Tổng Giám Mục Tokyo giải thích. Ngay cả thông qua "sự phân định chung, vẫn có người phải đưa ra quyết định cuối cùng".

Các bản sắc văn hóa khác nhau của các cộng đồng Công Giáo

Ba vị Hồng Y được cử đến từ ba nơi rất khác nhau trên thế giới, được yêu cầu xác định một đặc điểm riêng biệt của cộng đồng của họ. Tất cả đều đồng ý tuân thủ lý tưởng của thượng hội đồng là "trao đổi hồng phúc".

Hồng Y t6an cử Kikuchi lưu ý rằng điều này "trước đây đã xảy ra từ Tây sang Đông, từ các nước công nghiệp hóa đến các nước đang phát triển", nhưng giờ đây đã có sự thay đổi về mô hình khi ngay cả Châu Âu cũng trở thành "vùng ngoại vi".

Về phần mình, Hồng Y tân cử Bessi Dogbo, nhấn mạnh đến sự giàu có "tâm linh" của các giáo phận Châu Phi, nơi "đức tin được sống trong niềm vui". Ngài chia sẻ rằng, khi nghe tin ngài được cử làm Hồng Y, cộng đồng làng của ngài đã xuống đường và ban nhạc địa phương đã chơi nhạc để ăn mừng. "Châu Phi phải chia sẻ niềm vui giản dị này của những người nghèo, những người khiêm nhường, những người hạnh phúc với những điều nhỏ nhặt", Tổng giám mục Bờ Biển Ngà cho biết.

Tổng giám mục Spengler nhắc lại sự đóng góp của các di dân "người Đức, người Ý, người Ba Lan, người Ukraine và người Nhật ", trong số những người khác, vào công cuộc truyền giáo ở Mỹ Latinh. Họ thường bị "lừa dối" và "chịu đau khổ", nhưng sở hữu "một phẩm chất rất đẹp: sự quyết tâm".

Khả thể có những nghi lễ chuyên biệt cho Amazon

Tổng giám mục Porto Alegre cũng trả lời một số câu hỏi về Amazon và khả năng tạo ra một nghi lễ chuyên biệt cho các cộng đồng bản địa, nơi "nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trôi qua mà không có việc cử hành Thánh Thể". Trong Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (CELAM), nơi ngài là chủ tịch, các nhóm đang làm việc về khả năng hội nhập như vậy. Một ý tưởng khác là "hội nhập văn hóa" nghi lễ truyền thống Rôma.

Đức Hồng Y tân cử Spengler đã nhắc lại "phẩm giá" của các tín hữu bản địa khi thực hiện các chức năng truyền thống, điều mà "đôi khi chúng ta không còn thấy trong các Thánh lễ của chính mình, bất kể chúng có trang trọng đến đâu", ngài lưu ý.

Ngoài ra còn có một câu hỏi về biến đổi khí hậu và trận lũ lụt tàn khốc gần đây ở Rio Grande do Sul, thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của thành phố này. Năm 2024, hỏa hoạn ở quốc gia Nam Mỹ này tăng 76%, đánh dấu con số cao nhất trong 14 năm, với ngành kinh doanh nông nghiệp đang bị giám sát chặt chẽ.

Theo Đức Tổng Giám Mục Spengler, trong số các "mối quan hệ" khác nhau được Thượng hội đồng phân tích, cần phải đặc biệt chú ý đến mối quan hệ với "ngôi nhà chung của chúng ta". Ngài lưu ý rằng sự cân nhắc này không chỉ đơn thuần là mối đe dọa đối với sự sống còn của nhân loại, mà còn mang một chiều kích quan trọng hơn khi chúng ta coi hành tinh này là tạo vật của Thiên Chúa.

Vấn đề độc thân của linh mục

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Brazil đã được hỏi về vấn đề "nhạy cảm" là độc thân của linh mục. Dựa trên kinh nghiệm của "phó tế vĩnh viễn", vị Hồng Y tân cử cho biết "có lẽ, trong tương lai, những người đàn ông này có thể được thụ phong linh mục cho một cộng đồng chuyên biệt".

Về cách thức tiến hành vấn đề này, ngài cho biết, "Tôi không biết nhưng chúng ta có thể tiếp cận vấn đề này bằng cách ghi nhớ cả các khía cạnh thần học và các dấu hiệu của thời đại".