Isabello Piro và Deborah Castellano Lubov của Vatican News tường trình rằng Văn phòng Báo chí Tòa thánh mới được cải tạo đã tổ chức một cuộc họp báo để làm sáng tỏ về lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai của Phiên họp Toàn thể thường lệ lần thứ 16 của Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Thực vậy, một cuộc họp báo đã được tổ chức và phát trực tiếp từ Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Via della Conciliazione 54, về lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai Phiên họp Toàn thể thường lệ lần thứ 16 của Thượng hội đồng vào thứ năm, ngày 3 tháng 10, và nêu bật các chủ đề chính về hòa bình, sự tha thứ, vai trò của phụ nữ, cũng như phương pháp làm việc của các Nhóm nghiên cứu.

Những người phát biểu bao gồm Cha Giacomo Costa, S.J., thư ký đặc biệt của Đại hội đồng thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng Giám mục; Đức ông Riccardo Battocchio, cũng là thư ký đặc biệt của Thượng hội đồng; các chủ tịch đại biểu của Phiên họp Thượng hội đồng là Sơ Maria de los Dolores Palencia Gómez thuộc Hội dòng các Nữ tu Thánh Giuse và Đức Giám Mục Daniel Ernest Flores của Brownsville, Texas.

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Phiên họp Thượng hội đồng, cũng đã phát biểu trước báo chí.

Paolo Ruffini: Linh đạo và cầu nguyện là cốt lõi

Tiến sĩ Ruffini thông báo rằng 356 trong số 365 thành viên Thượng hội đồng đã có mặt tại Hội trường Phaolô VI sáng nay.

Các báo cáo viên của mỗi nhóm đã được bầu và mô-đun làm việc đầu tiên trong năm mô-đun, tập trung vào chương "Nền tảng" của Tài liệu Làm việc, đã được trình bầy.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Vatican đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "linh đạo và cầu nguyện" trong các phiên họp và chỉ ra rằng tình hình hoàn cầu đè nặng lên tâm trí của tất cả những người tham gia, đặc biệt là những người đến từ các khu vực đang xảy ra chiến tranh hoặc đau khổ.

Trong bối cảnh này, ông nhắc lại lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhiều lần nói rằng "hãy làm mọi thứ có thể để chấm dứt bạo lực" và "mở đường cho hòa bình".

Hơn nữa, Tiến sĩ Paolo Ruffini nhấn mạnh tầm quan trọng của mười Nhóm nghiên cứu, hoạt động trong tiến trình đồng nghị, đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình tiến triển của nó.

Phiên họp Thượng hội đồng


Cha Costa: Các Nhóm làm việc như "phòng thí nghiệm" của đời sống đồng nghị

Tương tự như vậy, Cha Costa nhắc lại lời nhắc nhở của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng Thượng hội đồng "không phải là quốc hội", mà là nơi để lắng nghe và hiệp thông. Ngài nhấn mạnh rằng đây không chỉ là một tuyên bố hùng biện mà là một trải nghiệm sống, lưu ý đến bầu không khí vui tươi và sâu sắc trong hội trường.

Cha Costa khuyến khích việc xem các Nhóm nghiên cứu như "phòng thí nghiệm của đời sống đồng nghị" mở cửa cho tất cả các tín hữu đóng góp, với sự đóng góp được chấp nhận cho đến tháng 6 năm 2025.
Ngài lưu ý rằng các nhóm này không phải là các ủy ban khép kín mà là không gian hợp tác, nơi Giáo hội học cách làm việc cùng nhau. Sứ mệnh của họ là tiến hành các tiến trình đồng nghị "mini" về các chủ đề có liên quan nhưng không giống hệt với các chủ đề trong tài liệu làm việc của Thượng hội đồng.

Phương pháp luận thay đổi từ năm 2023 sang năm 2024

Cha Costa giải thích sự khác biệt giữa Kỳ họp Thượng hội đồng đầu tiên và thứ hai.

Năm 2023, ngài nhắc lại, mục tiêu là lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau—“những câu chuyện về Giáo hội” cần được nêu ra. Tuy nhiên, năm 2024, ngài nhận xét, vai trò của Thượng hội đồng là đưa ra định hướng cho Đức Giáo Hoàng như là thành quả của hành trình đã thực hiện cho đến nay, nhằm thúc đẩy sự hòa hợp mà không tạo ra sự độc dạng.

"Phương pháp hiện nay", ngài nhấn mạnh, "giúp xác định những điểm chính để phân tích sâu hơn thông qua 'cuộc trò chuyện tâm linh", đồng thời để ngỏ không gian "cho việc khám phá sâu hơn, tránh mọi kết luận cứng ngắc".

Đức cha Battocchio: tầm quan trọng của sự tha thứ và các nhà thần học

Đức cha Battocchio, một nhà thần học, đã suy gẫm về chủ đề tha thứ, đặc biệt là trong buổi canh thức sám hối do Đức Giáo Hoàng chủ trì tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào tối thứ Ba, ngày 1 tháng 10.
Ngài cho biết việc cử hành đó đã cung cấp "một mô hình, một ý thức về ý nghĩa của việc trở thành Giáo hội", vì tội nhân "không phải là người ngoài cuộc, mà là người mà tôi phải giúp mang gánh nặng".

Ngài nhấn mạnh rằng “chúng ta là Giáo hội với tư cách là những người nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa”.

Đức cha Battocchio cũng nhấn mạnh vai trò vô giá của các nhà thần học trong Thượng hội đồng, được giao nhiệm vụ đưa ra “sự hiểu biết thần học” về các cuộc thảo luận trong hội trường. Điều này được chứng minh thêm bằng cách sắp xếp các bàn của họ ở vị trí trung tâm hơn trong năm nay so với năm 2023.

Thượng hội đồng


Sơ Palencia Gómez: tiến bộ cho phụ nữ

Sơ Maria de los Dolores Palencia Gómez đã nói về “sự tự do lớn lao và lòng nhiệt thành lớn lao” trong Phiên Họp, giải thích cách những người tham gia cùng nhau bước đi, “nhận ra thực tại cùng kiệt của thế giới này, nhưng nhìn nhận nó qua con mắt của Thiên Chúa, Cha chúng ta”.

Bà cho biết chỉ thông qua lăng kính này, chúng ta mới có thể phát triển trong trải nghiệm cụ thể về tính đồng nghị và sứ mệnh.

Khi được hỏi về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, nữ tu người Mexico lưu ý rằng đã có những tiến bộ đáng kể trong các bối cảnh và châu lục khác nhau.

Dựa trên kinh nghiệm của mình ở Châu Mỹ Latinh, bà nhận thấy rằng “vai trò của phụ nữ, những hồng phúc và đóng góp của họ ngày càng được công nhận trong một Giáo hội đồng nghị”. Bà cũng chỉ ra những cơ hội mới để khám phá và đào sâu hơn vai trò của phụ nữ.

Vấn đề nêu ra về chức phó tế nữ

Liên quan đến chức phó tế nữ, các diễn giả nhắc lại tuyên bố của Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández từ hôm qua: thời điểm chưa chín muồi cho chủ đề này, nhưng nó cần tiếp tục được khám phá trong hành trình chung của Giáo hội.

Thượng hội đồng


Giám mục Flores: sự im lặng như một phong cách đồng nghị

Giám mục Flores nhấn mạnh tầm quan trọng của sự im lặng trong tiến trình đồng nghị, ám chỉ đến bài suy niệm do Mẹ Maria Ignazia Angelini thực hiện vào ngày 1 tháng 10. Ngài nói rằng sự im lặng không phải là một không gian trống rỗng, mà là một không gian chứa đầy ý nghĩa mà từ đó Lời Chúa xuất hiện.

Giám mục gợi ý rằng đó là một phần cơ bản của phong cách đồng nghị, quan sát cách nó cho phép hiểu sâu sắc hơn về thế giới.

Nhìn vào các quan điểm địa phương

Giám mục Flores cũng suy gẫm về giá trị của quan điểm địa phương, tuyên bố rằng chúng "không phải là kẻ thù của sự thật" mà cho phép Giáo hội tham gia vào việc lắng nghe có kỷ luật và kiên nhẫn. Đổi lại, ngài nhận xét, điều này cung cấp một góc nhìn rộng hơn về sự hiện diện của Chúa Kitô trên thế giới.

Nhiệm vụ của Thượng hội đồng, ngài nói thêm, là tìm ra một tiếng nói mạch lạc nói lên cuộc sống và kinh nghiệm của Giáo hội ngày nay. Ngài thừa nhận rằng “chúng ta” tập thể là điều cần thiết trong công việc của Thượng hội đồng, nhắc nhở rằng nó có giá trị lớn hơn quan điểm cá nhân.

Lời kêu gọi hòa bình và các sáng kiến của Đức Thánh Cha vào ngày 6 và 7 tháng 10

Buổi họp báo kết thúc bằng lời nhắc nhở về các sáng kiến hòa bình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7 tháng 10, cụ thể là việc đọc Kinh Mân Côi tại Nhà Thờ Đức Bà Cả và Ngày cầu nguyện và ăn chay.

Tất cả những người tham gia Thượng hội đồng đều được mời tham dự sự kiện vào Chúa Nhật, trong khi phiên họp vào Thứ Hai sẽ được đánh dấu bằng bầu không khí cầu nguyện và giản dị đặc biệt.