Lorena Leonardi và Roberto Paglialonga của Vatican News tường trình tổng quát rằng: Trong buổi họp báo hàng ngày tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh về những diễn biến mới nhất của Thượng hội đồng, các nhà báo được biết rằng Phiên họp Thượng hội đồng tập trung vào nhiều chủ đề, bao gồm việc bao gồm người khuyết tật, vai trò của phụ nữ và mức độ nghiêm trọng của tình trạng khẩn cấp về khí hậu ở Brazil.



Điều đáng chú ý là phiên họp Thượng hội đồng sáng thứ Ba, được tổ chức tại Hội trường Phaolô VI của Vatican vào ngày 15 tháng 10, bắt đầu bằng việc tưởng nhớ nhà thơ người Brazil José Carlos de Sousa, một người đàn ông vô gia cư sống dưới hàng cột của Quảng trường Thánh Phê-rô và đã qua đời vào tháng 8. Lễ tang của ông đã được cử hành vào thứ Ba bởi Hồng Y Konrad Krajewski, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Bác ái và Hồng Y người Brazil Leonardo Steiner tại Nhà nguyện Santa Monica ở Vatican.

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, đã chia sẻ tin tức trong buổi họp báo Thượng hội đồng tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh.

Ông nhắc lại việc người đàn ông vô gia cư đã được Bộ của Hồng Y Krajewski giúp đỡ ra sao trong quá khứ và cách ông được biết đến không phải vì xin tiền khách du lịch, mà đôi khi xin những cuốn sổ tay để có thể viết thơ.

Hơn nữa, ông thông báo rằng vào tối thứ Ba, lúc 6:30 chiều, bộ phim Io Capitano, do Matteo Garrone đạo diễn, sẽ được chiếu tại Hội trường New Synod, với sự tham dự của một số diễn viên. Buổi chiếu phim là sáng kiến của Bộ Văn hóa và Giáo dục.

Tiến sĩ Ruffini báo cáo thêm rằng có 347 người tham gia vào công việc của các nhóm làm việc nhỏ vào cả chiều thứ Hai và thứ Ba.

Không gian liên hệ như những nơi gặp gỡ

Trong khi đó, Sheila Pires, Thư ký Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, đã nhấn mạnh những điểm chính từ buổi cầu nguyện và suy niệm buổi sáng, do Sơ Maria Ignazia Angelini, Dòng Biển Đức, và Hồng Y Hollerich chủ trì.

Tiến sĩ Pires nhớ lại rằng bài suy niệm của Sơ Angelini tập trung vào “gốc rễ giáo hội” của Giáo hội, nhấn mạnh rằng “Giáo hội phải nhập thể trong một bối cảnh cụ thể” và suy gẫm về tính năng động của Tin Mừng.

Bà lưu ý rằng không gian tương tác của con người mang đến cơ hội để Tin Mừng được sống và công bố.

Viễn kiến năng động

Trong báo cáo của mình, Đức Hồng Y Hollerich nhấn mạnh tầm quan trọng của Phần III trong Instrumentum Laboris, dành riêng cho “Địa điểm”.

Như Tiến sĩ Pires đã lưu ý, cuộc thảo luận tập trung vào bối cảnh truyền giáo, đặc biệt các thành phố và siêu đô thị, trong một viễn kiến năng động chứ không tĩnh tại, cũng xem xét đến vấn đề di dân.

Suy gẫm về các lãnh thổ cùng nhau bước đi và các mối liên kết định hình nên sự hiệp nhất của Giáo hội, Đức Hồng Y Hollerich đã mời các đại biểu xem xét các bối cảnh đời thực, đồng thời cảnh cáo về chủ nghĩa phổ quát trừu tượng.

Đức Hồng Y cũng lưu ý rằng Giáo hội không thể được hiểu nếu không bắt nguồn từ một địa điểm và một nền văn hóa, đồng thời nhấn mạnh đến sự kết nối qua lại giữa các địa điểm và nền văn hóa.

Hướng tới tương lai: Tiếp tục hành trình

Sơ Nirmala Alex Maria Nazareth, Bề trên Tổng quyền của Dòng Nữ tu Carmel Tông đồ, mô tả Thượng Hội đồng như một “trải nghiệm độc đáo”, một cơ hội để giao lưu với các đại diện của Giáo hội trên toàn thế giới.

Sơ gọi những suy niệm của Hồng Y Timothy Radcliffe và Sơ Maria Ignazia Angelini là "truyền cảm hứng".

Nhìn về tương lai, Sơ Nirmala nhấn mạnh đến nhu cầu kết nối với các Giáo hội địa phương khi trở về nhà, nhưng cũng gợi ý rằng Sơ cảm thấy hy vọng, lưu ý rằng khi đã bắt đầu hành trình đồng nghị, chúng ta không thể quay lại mà chỉ có thể tiến về phía trước.

Một Giáo hội bắt nguồn từ nơi chốn và văn hóa

Đức Hồng Y Steiner, Tổng giám mục Manaus, Brazil, cũng nằm trong số những diễn giả tại buổi họp báo hôm thứ Ba.

Đặc biệt, ngài đã nêu bật những con đường mới xuất hiện từ Thượng Hội đồng, đặc biệt là cách chúng minh họa ý nghĩa thực tế của tính đồng nghị.

Đức Hồng Y lưu ý rằng tại Brazil, quá trình này đã diễn ra, với nhiều phụ nữ và phó tế vĩnh viễn đang tích cực lãnh đạo các cộng đồng ở Amazon. “Những gì chúng ta đang sống ở đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tính đồng nghị trong giáo hội địa phương của mình”, Đức Hồng Y người Brazil cho biết.

Ngài nhấn mạnh rằng tính liên văn hóa và liên tôn là chìa khóa cho một Giáo hội phải bắt nguồn từ môi trường của mình.

Vai trò của phụ nữ trong Giáo hội tại Brazil

Trong Tổng giáo phận Manaus rộng lớn, trải dài hơn 90,000 km vuông, Đức Hồng Y Steiner lưu ý rằng phụ nữ đã đóng vai trò quan trọng trong hơn 100 năm khi không có linh mục.

Ngài nhận thấy rằng nhiều phụ nữ lãnh đạo cộng đồng, phục vụ trong các thừa tác vụ và tham gia sâu vào công tác từ thiện và mục vụ nhà tù.

Phụ nữ, ngài nhấn mạnh, đại diện cho một yếu tố thiết yếu của Giáo hội, và nói thêm rằng nếu không có họ, Giáo hội sẽ không còn như vậy.

Liên quan đến chủ đề gây tranh cãi về các nữ phó tế, Đức Hồng Y Steiner thừa nhận rằng nhiều phụ nữ ở các cộng đồng xa xôi đã hoạt động như các phó tế trên thực tế.

Ngài bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công việc của họ, cho rằng việc khôi phục chức phó tế nữ có thể phù hợp với tiền lệ lịch sử của nó. “Tại sao không khôi phục lại chức phó tế nữ?” ngài hỏi, lưu ý rằng vai trò này có thể bổ sung cho vai trò của các phó tế nam.

Ngài nói, vấn đề không phải là về giới tính mà là về ơn gọi.

Khủng hoảng môi trường ở Brazil

Những người tham gia Thượng hội đồng cũng thảo luận về tình trạng khẩn cấp về môi trường ở Brazil, đặc biệt là Amazon, nơi hạn hán kéo dài một tháng đã khiến các con sông không thể đi lại được, cô lập nhiều cộng đồng.

Đức Hồng Y Steiner mô tả tình hình là rất tồi tệ, với tình trạng thiếu nước ảnh hưởng đến các khu vực ngoài Amazon. Ngài than thở về tác động của nạn đánh bắt cá săn mồi và ô nhiễm thủy ngân đối với hệ sinh thái mỏng manh của khu vực.

Mặc dù Thượng hội đồng không đề cập rõ ràng đến các vấn đề về môi trường, nhưng Đức Hồng Y Steiner nhấn mạnh rằng Tông huấn Querida Amazonia sau Thượng hội đồng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cung cấp một khuôn khổ để hiểu môi trường như một phần không thể thiếu của tính đồng nghị.

Ngài nói: “Tính đồng nghị mà chúng ta đang trải qua là một phần trong sứ mệnh của chúng ta với tư cách là một Giáo hội, và chúng ta phải tiếp tục hành trình này ngay cả sau khi Thượng hội đồng kết thúc”.

Câu hỏi về độc thân của linh mục

Trả lời câu hỏi về độc thân của linh mục, một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất năm 2019 tại Thượng hội đồng đặc biệt cho khu vực Panama, Đức Hồng Y người Brazil thừa nhận khó khăn khi chỉ làm việc với 172 linh mục cho một nghìn cộng đồng, và cần phải làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa cộng đồng và thừa tác vụ.

Về cùng quan điểm này, Đức Hồng Y tân cử Roberto Repole, Tổng giám mục Turin, nói thêm rằng ngay tại phiên họp thượng hội đồng, nhờ sự hiện diện của các giám mục của các Giáo hội Đông phương, "đã có rất nhiều hình thức thừa tác vụ".

Sơ Nirmala cũng đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này, bày tỏ rằng đối với một số vấn đề, ở đất nước của bà, có thể cần thêm thời gian.

Phản ảnh Giáo hội hoàn cầu

Đức Hồng Y tân cử Repole cũng nói về tầm quan trọng của tiến trình đồng nghị đối với giáo phận của ngài.

Chiều sâu tâm linh của những người tham gia và tinh thần đồng chí ngày càng gia tăng giữa họ đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho ngài.

Tổng giám mục Turin nhấn mạnh cách Thượng hội đồng phản ảnh bản chất phổ quát của Giáo hội, kết hợp tiếng nói từ nhiều nền văn hóa khác nhau trong khi truyền bá Tin Mừng.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, Tiến sĩ Ruffini cũng đề cập đến việc bao gồm những người khuyết tật, thừa nhận rằng chủ đề này đã được nêu ra trong một số nhóm và gần gũi với trái tim của mọi người.

"Ít nhất là trong nhóm làm việc của tôi", ông nói, "nó đang được thảo luận, chúng ta sẽ xem trong những ngày tới liệu nó có được thảo luận trong phiên họp toàn thể hay không. Chắc chắn chủ đề này gần gũi với trái tim của mọi người và có thể làm được nhiều hơn nữa. Nhưng khi chúng ta nói về những người nhỏ bé, những người bị thiệt thòi, chúng ta cũng nói về những người khuyết tật".