Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu với một người tham dự Thượng hội đồng vào ngày 10 tháng 10 tại một cuộc họp của Thượng hội đồng về tính Thượng hội đồng tại Hội trường Khán giả Phaolô VI của Vatican. (ảnh: Andreas Solaro / AFP qua Getty Images)


Jonathan Liedl của National Catholic Register, ngày 15 tháng 10 năm 2024, có bài phân tích sau đây:

Sự kiện ‘phong chức cho phụ nữ’ vào thứ Ba, mà các đại biểu Thượng hội đồng được mời tham dự qua email hàng loạt, là một minh họa tốt về cách các sự kiện bên lề cố gắng tác động đến quá trình này.

Thực vậy, trong một hoặc hai ngày tới, đừng ngạc nhiên khi thấy một loạt tin tức mới về việc ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Đây là một dự đoán hợp lý, vì vào đầu ngày hôm nay, một nhóm ủng hộ đã gửi một email, do Register thu thập được, mời các đại biểu Thượng hội đồng tham gia cùng họ vào ngày mai tại một biến cố thúc đẩy mục đích này.

Được tổ chức bởi AmerIndia, một mạng lưới những người Công Giáo Mỹ Latinh tiến bộ, và có tên là "Được kêu gọi trở thành một nữ phó tế", bữa tiệc trưa pizza ngày 15 tháng 10 sẽ có sự góp mặt của một số ít phụ nữ có cùng một lý do tại sao họ tin rằng họ được kêu gọi vào thừa tác vụ thụ phong theo bí tích (điều mà Giáo hội dạy là không thể).

Các nhà báo có thiện cảm có thể sẽ khuếch đại biến cố này, đảm bảo ghi nhận rằng những người thuyết trình đến từ nhiều châu lục, thậm chí có thể ngụ ý rằng điều này làm suy yếu lời chỉ trích cho rằng việc phong chức cho phụ nữ chỉ là một "vấn đề thích hợp" do những người phương Tây giàu có thúc đẩy. Họ cũng có thể chỉ ra số lượng đại biểu của Phiên họp đang tham dự — nghĩa là, nếu tổng số thuận lợi.

Khi làm như vậy, họ sẽ tuân theo một kịch bản quen thuộc đang được sử dụng để tác động đến Thượng hội đồng về tính đồng nghị — hoặc ít nhất là nhận thức về nó.

Các biến cố tương tự khác được tổ chức bên lề thượng hội đồng đã đóng vai trò như một chất xúc tác cho các bài báo và nội dung truyền thông xã hội khuếch đại một loạt các mục tiêu cấp tiến, tạo ấn tượng rằng chúng là chủ đề chính tại thượng hội đồng.

Ví dụ, vào ngày 8 tháng 10, nhóm ủng hộ LGBTQ Outreach của Cha James Martin thuộc Dòng Tên đã tổ chức một biến cố bên lề thượng hội đồng. Biên cố này có sự tham gia của một số người Công Giáo tự nhận là LGBTQ kêu gọi Giáo hội phải bao gồm nhiều hơn, bao gồm một người đàn ông đã kết hôn dân sự với một người đàn ông khác, người này nói rằng người Công Giáo phải "cho phép tình yêu được phát biểu".

Giống như biến cố AmerIndia hôm thứ Ba, biến cố Outreach đã bị ngăn chặn đối với báo chí. Nhưng nhóm đã công bố báo cáo riêng về biến cố này, sau đó được National Catholic Reporter khuếch đại trong một bài viết. Ngoài ra, Cha Martin đã sử dụng ảnh hưởng đáng kể của mình trên phương tiện truyền thông xã hội để tăng cường khả năng hiển thị của biến cố mà ngài mô tả là "lịch sử".

(Điều đáng lưu ý là, Reporter tuyên bố rằng có hơn 70 đại biểu của thượng hội đồng có mặt, mặc dù Outreach không đưa bất cứ thông tin nào về tổng số người tham dự trong mô tả của họ về biến cố không được báo chí biết đến. Đối với những gì đáng nói, nhà thần học và nhà tổ chức German Synodal Way Thomas Söding, một chuyên gia tại thượng hội đồng, đã viết về biến cố này trong blog hàng ngày của mình rằng "không có nhiều người tham gia, nhưng một số thì có.")

Những biến cố bên lề này và phạm vi đưa tin sau đó về chúng dường như nhằm mục đích tạo áp lực, tăng sức ép lên các đại biểu của thượng hội đồng và giới lãnh đạo Vatican bằng cách ám chỉ rằng phong trào đằng sau các mục đích như điều gọi là "phong chức cho phụ nữ" và thay đổi giáo huấn của Giáo hội về tình dục là rất lớn, và nếu không hành động thì có nguy cơ bị coi là không lắng nghe và ngoan cố.

Bất chấp sự nhấn mạnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng thượng hội đồng không phải là quốc hội, một lời nhắc nhở mà ngài đã nhắc lại vào đầu phiên họp từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10 năm nay, những dấu hiệu khác của chủ nghĩa đấu tranh chính trị vẫn hiện diện xung quanh và thậm chí trong hội trường thượng hội đồng.

Như Katholisch, dịch vụ truyền thông của các giám mục Đức, đưa tin, "các chuỗi bài phát biểu được phối hợp khéo léo" trong hội trường của thượng hội đồng được sử dụng để đạt được một loại "tập trung chủ đề" trong các phiên họp chung, thường khuếch đại các vấn đề như phong chức cho phụ nữ và ủng hộ LGBTQ.

"Số lượng bài phát biểu về một số chủ đề nhất định làm cơ sở cho tính cấp thiết của chúng", Ludwig Ring-Eifel đã viết về chiến thuật này.

Katholisch cũng báo cáo rằng hộp thư của các đại biểu thượng hội đồng thường xuyên được nhét đầy lời mời tham gia các biến cố bên lề, được cho là thường xuyên hơn và tiến bộ hơn so với phiên họp năm ngoái.

Những biến cố bên lề này là một yếu tố đặc biệt đáng lưu ý tại một biến cố dành riêng cho tính đồng nghị. Một yếu tố quan trọng của tính đồng nghị, chúng ta đã được cho biết, là lắng nghe và sự tồn tại của một loại tính tuần hoàn giữa các cấp cao nhất của Giáo hội hoàn vũ và các cấp địa phương nhất của các Giáo hội đặc thù.

Bản thân Thượng Hội đồng về tính đồng nghị đã là một thao tác về tính tuần hoàn này, tiến triển từ giáo phận đến quốc gia, đến lục địa và bây giờ là giai đoạn hoàn cầu, nhưng với những nỗ lực thường xuyên để có được "phản hồi" từ các bình diện trước đó khi quá trình diễn ra.

Sự hiện diện của các nhóm tranh đấu cố gắng tác động đến Phiên họp thượng hội đồng dường như làm gián đoạn tính tuần hoàn đó. Giống như cách thức vận động hành lang chính trị ở Hoa Kỳ, động lực này dường như ủng hộ những nhóm có nguồn lực, thời gian và lợi ích chuyên biệt để đầu tư vào việc đến Rome để vận động hành lang với thượng hội đồng.

Nói cách khác, không có nhiều người Công Giáo bình thường tham dự.

Do đó, rủi ro không chỉ là một số vấn đề nhất định bị thổi phồng trong nhận thức rộng hơn về thượng hội đồng. Mà còn là những mối quan tâm khác, có thể quan trọng hơn đối với nhiều người Công Giáo hơn, bị lu mờ trong quá trình này.

Ví dụ, những người tổ chức thượng hội đồng đã nhấn mạnh vào tuần trước rằng bài phát biểu của một người mẹ về tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo cho thanh thiếu niên đã nhận được tràng pháo tay lớn nhất từ trước đến nay tại hội trường thượng hội đồng. Nhưng có lẽ bạn chưa bao giờ nghe về bài phát biểu này.

Bởi vì "khai tâm Kitô giáo cho thanh thiếu niên" không phải là một mối quan tâm đặc biệt được ủng hộ bên lề hội đồng và được các phương tiện truyền thông đồng cảm khuếch đại. Cái gọi là "phong chức cho phụ nữ" và các vấn đề LGBTQ mới là.

Sự hiện diện của nhóm tranh đấu cho các lợi ích đặc biệt tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị làm nổi bật sự căng thẳng giữa cam kết lắng nghe của Giáo hội và ảnh hưởng của các nhóm được tổ chức tốt, bị thúc đẩy bởi nghị trình. Trong khi tính đồng nghị nhấn mạnh tính tuần hoàn hiệu quả, các sự kiện vận động hành lang ở Rome có nguy cơ làm lệch lạc cuộc thảo luận.

Giới lãnh đạo Thượng hội đồng hiện đang phải đối đầu với câu hỏi liệu hình thức hoạt động này có làm gián đoạn tiến trình của Thượng hội đồng hay không và liệu những nỗ lực như vậy có phản ảnh tiếng nói đích thực của dân Chúa hay chỉ đơn giản là khuếch đại quan điểm của những người tranh đấu mạnh mẽ nhất.