Tọa đàm khoa học nhân 100 năm ngày sinh của linh mục, triết gia Lương Kim Định (1915-2015)
Ngày 6-7-2015, tại Viện SENA Hà Nội, Trung tâm văn hóa Minh Triết đã tổ chức cuộc Tọa đàm nhân 100 năm ngày sinh của cố linh mục, triết gia Lương Kim Định (15-6-1915/15-6-2015) (ảnh bên). Đến dự có hơn 100 người trong đó có nhiều học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước như GS Trần Văn Đoàn (Đài Loan), GS Tô Duy Hợp, Bùi Thanh Quất, Trương Sĩ Hùng, TS Nguyễn Xuân Diện, TS Đinh Hoàng Thắng, TS. Phạm Huy Thông, ông Nguyễn Trung, tướng Lê Mã Lương (ảnh giữa)…Sau bài nghiên cứu có tính chất khai mạc “Lương Kim Định, một gương mặt sĩ phu lớn thế kỷ XX” của nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai- Giám đốc Trung tâm Minh Triết, GS.TS Trần Văn Đoàn đã trình bày những năm tháng làm việc với cố triết gia từ 1985 đến 1996 đặc biệt nêu những giá trị tư tưởng của ông nhất là tư tưởng: “Làm thế nào để người Việt mình ngóc đầu dậy” (ảnh dưới).
Theo GS Đoàn, người Việt mình có nhiều người tài giỏi nhưng khi trình bày tư tưởng lại rất tự ti nên luôn phải dựa vào ý kiến người khác từ Khổng, Mạnh sau này là các lãnh tụ khác mà không tự tin vào ý kiến của mình. Lương Kim Định là người đầu tiên đưa ra ý kiến: tôi nói thế này. Ông đặt câu hỏi: người nước ngoài nói về người Việt có đúng không? Phần lớn là chưa chính xác vì không ai hiểu ta bằng ta. Ông cũng khẳng định Việt Nam có minh triết tức đã có triết học mà ông gọi là Triết Việt. Trong số 45 tác phẩm, gần 8000 trang in của mình, ông cũng xác nhận, người Việt có Việt Nho, có Việt đạo. Ông cũng rạch ròi đánh giá cao Nguyên Nho tức Nho giáo nguyên thủy đời Nghiêu, Thuấn, còn từ Hán Nho do họ phải thỏa hiệp với Đạo gíao, Lão giáo nên nó bị tha hóa trở nên bảo thủ và càng về sau càng bảo thủ. Bằng chứng rõ nhất là nó coi nó là chân lý, là lời thánh, không thể phê phán, phản biện. GS Đoàn cho hay, linh mục Lương Kim Định hiền lành, chân tu và tha thiết với dân tộc nên mong ước lập một Hàn lâm viện Việt Nam để phát triển văn hóa Việt. Ông cũng đề xuất chương trình hỗ trợ người Việt di tản trong việc dạy tiếng, dạy nghề. Ông cả tin nên cũng bị lừa gạt trong vụ mua đất xây Hàn lâm viện và bị sốc nặng. Ông có để lại di chúc cho vài người trong đó có GS Đoàn về việc phổ biến di sản của mình. Vì vậy, nếu tới đây Nhà xuất bản Tri thức của GS Chu Hảo muốn in bộ sách của Lương Kim Định, GS Đoàn rất hoan nghênh và miễn phí bản quyền. Thế giới ngày nay công nhận có trường phái triết học Lương Kim Định chính là triết Việt chứng tỏ giá trị tư tưởng của cố triết gia.
Nhà nghiên cứu văn hóa Hà Văn Thùy nói rằng, ông nghiên cứu văn hóa Việt Nam đã lâu và năm 2000 cũng công bố một vài nhận xét gây sốc với giới nghiên cứu: “Tiếng Việt là chủ thể tạo nên tiếng Trung Hoa và chữ Việt cũng là chủ thể tạo nên chữ Trung Hoa” nhưng có người mách, Lương Kim Định đã nói trước đó nửa thế kỷ rồi. Thế là ông tìm đọc và ngạc nhiên đến sửng sốt. Sao nước Việt có người tài thế. Việt Nam đã nhiều lần bị xâm chiếm và cũng nhiều lần đứng lên giải phóng đất nước, mặc dù chưa bao giờ giải phóng hoàn toàn. Song riêng về văn hóa thì chưa bao giờ giải phóng được. Nhưng Lương Kim Định là người đầu tiên giải phóng về văn hóa dân tộc, khẳng định văn hóa Việt độc lập chứ không lệ thuộc phương Bắc. Nước Việt có văn minh đi trước nhân loại 40-50.000 năm thể hiện rất rõ trên trống đồng.
Nhà văn Vũ Ngọc Tiến nói rằng, Lê Lợi là anh hùng giải phóng dân tộc chống giặc Minh với âm mưu Hán hóa nước ta. Nhưng ông cũng là tội đồ khi du nhập Tống Nho vào và coi đó là khuôn vàng thước ngọc cho mọi quan hệ trong xã hội, gây hệ lụy tiêu cực cho chúng ta đến tận bây giờ. Sau này cũng có người mắc công tội như thế. Ông sẽ viết cuốn tiểu thuyết về vấn đề này. Ông đánh giá cao ý chí tự cường dân tộc của triết gia Lương Kim Định.
Một cựu chiến binh – ông Hồng Quang (Nguyễn Đức Dục), năm nay đã 88 tuổi nhưng còn quắc thước. Ông đặt năm hương và chùm vải thiều trước ảnh của cố triết gia và vái người thày của mình mặc dù không được học nhưng theo tư tưởng của Lương Kim Định, ông đã hoàn thành 4 tác phẩm nghiên cứu về văn hóa Việt. Nhạc sĩ Lê Thanh Bảo 90 tuổi, coi cuộc tọa đàm này là để phục hồi nguyên khí quốc gia.
Nhà nghiên cứu Ngô Sỹ Thuyết lại cho Lương Kim Định là bậc “thánh nhân” vì những lời cảnh báo của ông vẫn đúng và thời sự đến hôm nay: “Đạo mất trước, nước mất sau”. Đạo ở đây theo triết gia là “đạo Việt” là cái đạo tổ tiên gắn với đạo lý làm người. Chúng ta có thời tả khuynh cũng muốn loại trừ tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội rồi cũng muốn biến “tôn giáo của nó, thành tôn giáo của ta” nên đã làm cho một số tôn giáo không còn đúng nghĩa nữa. Đạo mất và nguy cơ mất nước đã hiện rõ.
Ông Nguyễn Trung, nguyên đại sứ Việt Nam tại Thái Lan và trưởng ban cố vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói rằng, ông 80 tuổi rồi nhưng đến đây thấy mù chữ vì không biết gì về triết gia Lương Kim Định. Ông đề nghị Trung tâm nên tổ chức nhiều cuộc Hội thảo, đào sâu tư tưởng của triết gia. Chỉ có 6 chữ “đạo mất trước, nước mất sau” của Lương Kim Định đã là chân lý của thời đại rồi.
Kết luận cuộc Tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Mai cảm ơn các diễn giả, cử tọa và mong muốn sẽ được ủng hộ để tổ chức nhiều buổi tọa đàm tiếp theo.
Phạm Huy Thông
Theo GS Đoàn, người Việt mình có nhiều người tài giỏi nhưng khi trình bày tư tưởng lại rất tự ti nên luôn phải dựa vào ý kiến người khác từ Khổng, Mạnh sau này là các lãnh tụ khác mà không tự tin vào ý kiến của mình. Lương Kim Định là người đầu tiên đưa ra ý kiến: tôi nói thế này. Ông đặt câu hỏi: người nước ngoài nói về người Việt có đúng không? Phần lớn là chưa chính xác vì không ai hiểu ta bằng ta. Ông cũng khẳng định Việt Nam có minh triết tức đã có triết học mà ông gọi là Triết Việt. Trong số 45 tác phẩm, gần 8000 trang in của mình, ông cũng xác nhận, người Việt có Việt Nho, có Việt đạo. Ông cũng rạch ròi đánh giá cao Nguyên Nho tức Nho giáo nguyên thủy đời Nghiêu, Thuấn, còn từ Hán Nho do họ phải thỏa hiệp với Đạo gíao, Lão giáo nên nó bị tha hóa trở nên bảo thủ và càng về sau càng bảo thủ. Bằng chứng rõ nhất là nó coi nó là chân lý, là lời thánh, không thể phê phán, phản biện. GS Đoàn cho hay, linh mục Lương Kim Định hiền lành, chân tu và tha thiết với dân tộc nên mong ước lập một Hàn lâm viện Việt Nam để phát triển văn hóa Việt. Ông cũng đề xuất chương trình hỗ trợ người Việt di tản trong việc dạy tiếng, dạy nghề. Ông cả tin nên cũng bị lừa gạt trong vụ mua đất xây Hàn lâm viện và bị sốc nặng. Ông có để lại di chúc cho vài người trong đó có GS Đoàn về việc phổ biến di sản của mình. Vì vậy, nếu tới đây Nhà xuất bản Tri thức của GS Chu Hảo muốn in bộ sách của Lương Kim Định, GS Đoàn rất hoan nghênh và miễn phí bản quyền. Thế giới ngày nay công nhận có trường phái triết học Lương Kim Định chính là triết Việt chứng tỏ giá trị tư tưởng của cố triết gia.
Nhà nghiên cứu văn hóa Hà Văn Thùy nói rằng, ông nghiên cứu văn hóa Việt Nam đã lâu và năm 2000 cũng công bố một vài nhận xét gây sốc với giới nghiên cứu: “Tiếng Việt là chủ thể tạo nên tiếng Trung Hoa và chữ Việt cũng là chủ thể tạo nên chữ Trung Hoa” nhưng có người mách, Lương Kim Định đã nói trước đó nửa thế kỷ rồi. Thế là ông tìm đọc và ngạc nhiên đến sửng sốt. Sao nước Việt có người tài thế. Việt Nam đã nhiều lần bị xâm chiếm và cũng nhiều lần đứng lên giải phóng đất nước, mặc dù chưa bao giờ giải phóng hoàn toàn. Song riêng về văn hóa thì chưa bao giờ giải phóng được. Nhưng Lương Kim Định là người đầu tiên giải phóng về văn hóa dân tộc, khẳng định văn hóa Việt độc lập chứ không lệ thuộc phương Bắc. Nước Việt có văn minh đi trước nhân loại 40-50.000 năm thể hiện rất rõ trên trống đồng.
Nhà văn Vũ Ngọc Tiến nói rằng, Lê Lợi là anh hùng giải phóng dân tộc chống giặc Minh với âm mưu Hán hóa nước ta. Nhưng ông cũng là tội đồ khi du nhập Tống Nho vào và coi đó là khuôn vàng thước ngọc cho mọi quan hệ trong xã hội, gây hệ lụy tiêu cực cho chúng ta đến tận bây giờ. Sau này cũng có người mắc công tội như thế. Ông sẽ viết cuốn tiểu thuyết về vấn đề này. Ông đánh giá cao ý chí tự cường dân tộc của triết gia Lương Kim Định.
Một cựu chiến binh – ông Hồng Quang (Nguyễn Đức Dục), năm nay đã 88 tuổi nhưng còn quắc thước. Ông đặt năm hương và chùm vải thiều trước ảnh của cố triết gia và vái người thày của mình mặc dù không được học nhưng theo tư tưởng của Lương Kim Định, ông đã hoàn thành 4 tác phẩm nghiên cứu về văn hóa Việt. Nhạc sĩ Lê Thanh Bảo 90 tuổi, coi cuộc tọa đàm này là để phục hồi nguyên khí quốc gia.
Nhà nghiên cứu Ngô Sỹ Thuyết lại cho Lương Kim Định là bậc “thánh nhân” vì những lời cảnh báo của ông vẫn đúng và thời sự đến hôm nay: “Đạo mất trước, nước mất sau”. Đạo ở đây theo triết gia là “đạo Việt” là cái đạo tổ tiên gắn với đạo lý làm người. Chúng ta có thời tả khuynh cũng muốn loại trừ tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội rồi cũng muốn biến “tôn giáo của nó, thành tôn giáo của ta” nên đã làm cho một số tôn giáo không còn đúng nghĩa nữa. Đạo mất và nguy cơ mất nước đã hiện rõ.
Ông Nguyễn Trung, nguyên đại sứ Việt Nam tại Thái Lan và trưởng ban cố vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói rằng, ông 80 tuổi rồi nhưng đến đây thấy mù chữ vì không biết gì về triết gia Lương Kim Định. Ông đề nghị Trung tâm nên tổ chức nhiều cuộc Hội thảo, đào sâu tư tưởng của triết gia. Chỉ có 6 chữ “đạo mất trước, nước mất sau” của Lương Kim Định đã là chân lý của thời đại rồi.
Kết luận cuộc Tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Mai cảm ơn các diễn giả, cử tọa và mong muốn sẽ được ủng hộ để tổ chức nhiều buổi tọa đàm tiếp theo.
Phạm Huy Thông