Hôm thứ Hai 15 tháng Ba, các giám mục Công Giáo Bồ Đào Nha đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa việc phủ quyết dự luật hợp pháp hóa an tử và trợ tử.

Tổng thống đã phủ quyết dự luật này vào ngày 15 tháng 3 sau khi triều yết Đức Thánh Cha vào ngày 12 tháng Ba. Cùng ngày đó, Tòa án Hiến pháp của Bồ Đào Nha cũng ra phán quyết rằng dự luật này là vi hiến.

Cha Manuel Barbosa, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha, cho biết: “Bất kỳ sự hợp pháp hóa nào đối với hành vi giết chóc và hỗ trợ tự tử luôn đi ngược lại với sự khẳng định phẩm giá của con người và trái với Hiến pháp của Cộng hòa Bồ Đào Nha”.

Vào ngày 29 tháng Giêng, các nghị sĩ đã bỏ 136 phiếu ủng hộ dự luật và 78 phiếu chống, với 4 phiếu trắng.

Luật sau đó được trình lên tổng thống Rebelo de Sousa, người đã được bầu lại và đã thắng áp đảo vào ngày 24 tháng Giêng.

ACI Digital, đối tác tin tức tiếng Bồ Đào Nha của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, báo cáo rằng tổng thống là một người Công Giáo nhiệt thành đã lên tiếng chống lại dự luật này.

Tổng thống Rebelo de Sousa có ba lựa chọn: đồng ý dự luật, hoặc gửi lên tòa án hiến pháp xem xét, hoặc sử dụng quyền phủ quyết của mình.

Nếu ông chọn cách thứ ba thẳng tay phủ quyết, Quốc hội có thể vượt qua quyền phủ quyết của tổng thống bằng cách bỏ phiếu ủng hộ dự luật lần thứ hai. Vì thế, ông chọn cách thứ hai, ông yêu cầu tòa án cao nhất của đất nước đánh giá xem liệu dự luật ấy có phù hợp với hiến pháp của Bồ Đào Nha hay không.

Nếu Rebelo de Sousa ký dự luật thành luật, Bồ Đào Nha sẽ trở thành quốc gia thứ tư ở Âu Châu hợp pháp hóa an tử và trợ tử, cùng với Hà Lan, Bỉ và Luxembourg.

Tổng thống Rebelo de Sousa đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 12 tháng Ba, xác nhận sau đó rằng Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, cũng như đến đền thờ Đức Mẹ Fatima.

Khoảng 81% trong số 10 triệu dân số của Bồ Đào Nha là người Công Giáo đã được rửa tội.

Trong một thông báo gửi đến hãng thông tấn Ecclesia, Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha đã tái khẳng định quan điểm của Giáo hội đối với hành vi giết người và hỗ trợ tự tử, “luôn bảo vệ lập trường rằng mạng sống con người là bất khả xâm phạm”.
Source:Catholic News Agency