Hiệp hội các bác sĩ Công Giáo Bồ Đào Nha hôm thứ Ba đã cảm ơn Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa vì đã phủ quyết dự luật về trợ tử được Quốc hội Bồ Đào Nha thông qua vào tháng 11, đồng thời tái khẳng định rằng với tư cách là những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ không thể là tác nhân gây tử vong.

Quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua phiên bản đầu tiên của dự luật an sinh vào đầu năm 2021. Nhưng vào tháng 3, tổng thống Rebelo de Sousa đã phủ quyết văn bản này và gọi đó là một văn bản vi hiến. Quốc hội đã thông qua phiên bản thứ hai vào ngày 5 tháng 11, sau đó lại bị tổng thống phủ quyết vào ngày 29 tháng 11.

Các bác sĩ Công Giáo đã cảm ơn tổng thống trong một tuyên bố ngày 30 tháng 11, tái khẳng định rằng tính mạng con người phải được bảo vệ “trong mọi hoàn cảnh” và nhấn mạnh rằng “các bác sĩ không thể là tác nhân của cái chết.”

“Là các bác sĩ Công Giáo, chúng tôi muốn tiếp tục chăm sóc cho tất cả những người bệnh, kể cả những người đang ở giai đoạn cuối của cuộc đời, những người mong manh hơn bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì họ, chữa trị cho họ và mang lại ý nghĩa cho từng khoảnh khắc trong cuộc sống của họ, cũng như mang lại ý nghĩa cho lời thề mà chúng tôi đã thực hiện với tư cách là những người chuyên nghiệp và làm sáng tỏ đức tin Kitô mà chúng tôi tin tưởng”

Khi phủ quyết dự luật lần thứ hai, Rebelo de Sousa yêu cầu quốc hội làm rõ “những gì xem ra là mâu thuẫn trong luật về một trong những lý do để viện đến cái chết được hỗ trợ.”

Quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua luật trợ tử trong phiên họp cuối cùng trước khi bị giải tán vì không thông qua được ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo hiệp hội, kể từ năm 2015, các nhà lập pháp “đã cố tình không lắng nghe các phản đối của xã hội dân sự, Hội đồng Quốc gia về Đạo đức Khoa học Đời sống và các hiệp hội đạo đức sinh học khác, tuyên bố chung của các tôn giáo và sự nhất trí lên án các Bác sĩ và các hiệp hội chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác”.
Source:Catholic News Agency