1. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rubio cho rằng Trung Quốc cố tình thả khinh khí cầu để cho thấy Hoa Kỳ đang 'suy yếu'

Khinh khí cầu của Trung Quốc sau một tuần lang thang trên đất Mỹ đã bị bắn hạ, nhưng các tranh cãi lại bắt đầu rộ lên. Trong chương trình This Week của ABC News, một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho rằng cho đến nay, đa số các thành viên trong Quốc Hội ủng hộ các khoản viện trợ to lớn dành cho Ukraine trong cuộc chiến đấu chống lại cuộc xâm lược vô lý và vô cớ của Vladimir Putin. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ thay đổi sâu sắc sau vụ thả khinh khí cầu của Trung Quốc. Theo ông, Tập Cận Bình cố tình thả khinh khí cầu để cho thấy Hoa Kỳ đang 'suy yếu', để khơi dậy chủ thuyết hãy lo cho nước Mỹ trước hết.

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Rubio says China purposely sent balloon to show US in ‘decline’”, nghĩa là “cố tình thả khinh khí cầu để cho thấy Hoa Kỳ đang 'suy yếu'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Cộng hòa cấp cao trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết hôm Chúa Nhật rằng Trung Quốc cố tình thả khinh khí cầu gián điệp qua Hoa Kỳ để gửi thông điệp rằng nước Mỹ đang “suy tàn”.

“Họ đã cố tình làm điều này. Họ hiểu rằng nó sẽ bị phát hiện, họ biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ phải tiết lộ nó, rằng mọi người sẽ nhìn thấy nó trên bầu trời. Và thông điệp mà họ đang cố gắng gửi đi là những gì họ tin tưởng trong nội bộ của họ rằng Hoa Kỳ là một siêu cường vĩ đại một thời đang bị rỗng tuếch, nó đang suy tàn,” Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng Hòa đơn vị Florida cho biết trên chương trình “This Week” của ABC News.

Rubio bác bỏ lời bào chữa của Trung Quốc rằng khinh khí cầu là một “máy bay dân sự” đã bay chệch hướng, đồng thời cho biết thêm rằng quyết định ban đầu của chính quyền Biden là giữ im lặng về vật thể sau khi nó đi vào không phận Hoa Kỳ và không bắn hạ nó cho đến khi nó ra khỏi Bờ Đông đã đi đúng theo ý đồ của TQ.

“Thông điệp Trung Quốc đang cố gắng gửi đến thế giới là, 'Hãy nhìn xem, những kẻ này thậm chí không thể làm gì với một quả khinh khí cầu trên không phận Hoa Kỳ',” Rubio nói với người dẫn chương trình Jonathan Karl.

“Làm sao bạn có thể tin tưởng Tòa Bạch Ốc của Đảng Dân chủ nếu có điều gì đó xảy ra ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Làm sao bạn có thể tin tưởng vào họ nếu họ không làm gì nổi với một quả khinh khí cầu ngay trên không phận Hoa Kỳ? Làm thế nào họ có thể viện trợ cho Đài Loan hoặc sát cánh với Phi Luật Tân hoặc Nhật Bản hoặc Ấn Độ khi người Trung Quốc tiến vào lãnh thổ của các quốc gia này?'“ ông hỏi.

Hai máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã bắn rơi khinh khí cầu vào chiều thứ Bảy ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, sau khi nó đã di chuyển ở độ cao khoảng 60.000 feet trên khắp đất nước và bay qua một số cơ sở quân sự kể từ lần đầu tiên được phát hiện gần Quần đảo Aleutian ở Alaska vào ngày 28 Tháng Giêng.

Rubio cho biết anh ấy muốn nghe lời giải thích từ chính quyền Biden về lý do tại sao quả khinh khí cầu không bị hất tung khỏi bầu trời sớm hơn.

“Tôi muốn nghe từ các quan chức quân sự về lý do tại sao nó không được giải quyết sớm hơn,” Rubio nói. “Các lựa chọn tại thời điểm đó là gì? Có thể trong một phiên họp kín, hoặc có thể với lợi ích của nhận thức muộn màng, họ sẽ có một số lập luận thực sự xác đáng về lý do tại sao điều đó không thể thực hiện được.”

Dân biểu Mike Turner của Đảng Cộng Hòa đơn vị Ohio, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng chỉ trích Tòa Bạch Ốc vì điều mà ông gọi là thiếu “khẩn cấp” trong việc đối phó với khinh khí cầu Trung Quốc. Ông nói với chương trình “Gặp gỡ Báo chí” của NBC News vào Chúa Nhật rằng nó đáng lẽ phải bị hạ ngay lập tức khi nó đi vào không phận Hoa Kỳ ở Alaska.

Turner cho biết đường đi của khinh khí cầu đã đưa nó đến các cơ sở vũ khí hạt nhân và phòng thủ hỏa tiễn lớn của Mỹ và ông tin rằng người Trung Quốc đang cố gắng thu thập thông tin về “cách đánh bại sự chỉ huy và kiểm soát” của các hệ thống quân sự nhạy cảm nhất của Mỹ.

Ông nói: “Đó là một cuộc khủng hoảng mà chắc chắn tổng thống cần phải khẩn cấp và không chỉ đợi cho đến khi nó đến Đại Tây Dương mới giải quyết nó.

Tổng thống Biden cho biết hôm thứ Bảy rằng ông đã ra lệnh bắn hạ quả khinh khí cầu, được mô tả là to bằng ba chiếc xe buýt, vào hôm thứ Tư khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng mọi người đã nhìn thấy nó trên bầu trời Montana nhưng được Ngũ Giác Đài khuyên nên đợi cho đến khi đó là trên mặt nước để bảo vệ người dân trên mặt đất.

Turner nói, “Không có lời bào chữa nào ở đây.”

“Họ biết đây là gì. Họ biết khinh khí cầu là gì, khả năng cơ động của nó là gì nhờ quan sát các hành động trước đó của Trung Quốc,” Turner nói.

“Họ nên đã được chuẩn bị. Họ đã không chuẩn bị thì chớ mà còn đang chờ đợi: 'Khinh khí cầu sẽ bay đi đâu? Họ đang cố làm gì vậy?' Nhưng đó không phải là cách bạn nhìn vào hành động của đối phương,” ông nói.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Bảy rằng quân đội đã thu thập thông tin tình báo trên khinh khí cầu và đánh giá rằng Trung Quốc không có khả năng thu thập thông tin nhiều hơn những gì họ có thể thu được từ các vệ tinh.

Khi Hoa Kỳ chờ đợi vật thể bay qua Đại Tây Dương, “chúng ta cũng đã thực hiện các bước ngay lập tức để bảo vệ chống lại việc thu thập thông tin nhạy cảm của khinh khí cầu, làm giảm giá trị tình báo của nó đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”

Quan chức này cho biết: “Việc bắn hạ quả khinh khí cầu đã giải quyết mối đe dọa do thám đối với các cơ sở quân sự và tiếp tục vô hiệu hóa bất kỳ giá trị tình báo nào mà nó có thể tạo ra, ngăn không cho nó quay trở lại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

“Ngoài ra, việc bắn hạ quả khinh khí cầu có thể giúp Mỹ khôi phục các thiết bị nhạy cảm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” quan chức này tiếp tục.

Nhưng Turner cho biết vào Chúa Nhật, “Rõ ràng, việc tổng thống hạ gục nó qua Đại Tây Dương giống như việc giải quyết hàng tiền vệ, sau khi trận đấu kết thúc.

Ông cay đắng nói: “Khinh khí cầu đã hoàn thành sứ mệnh của nó”.

2. Mỹ thông báo cho Anh trước và sau khi bắn rơi khinh khí cầu do thám

Theo một quan chức Anh, chính quyền Anh đã được thông báo trước và sau khi các máy bay chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương gần bờ biển Hoa Kỳ hôm thứ Bảy.

Khi Hoa Kỳ theo dõi khinh khí cầu, Vương quốc Anh đã được cung cấp thông tin cập nhật và đánh giá của Hoa Kỳ từ Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao, quan chức Anh nói với CNN vào Chúa Nhật. Quan chức này cho biết họ đang “thảo luận chặt chẽ” về tình hình với Hoa Kỳ.

Sau khi khinh khí cầu bị bắn hạ vào thứ Bảy, quan chức này cho biết họ đã nhận được thông tin cập nhật từ Ngũ Giác Đài.

“Đánh giá của Hoa Kỳ chỉ ra sự vi phạm đáng lo ngại và có chủ ý đối với lãnh thổ và không phận có chủ quyền của họ. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ hành động quyết liệt của Hoa Kỳ và sẽ theo dõi cuộc điều tra về vụ việc này”, quan chức Anh cho biết.

Trước đó vào Chúa Nhật, Vương Quốc Anh cho biếthọ ủng hộ hành động của Hoa Kỳ.

“Việc gửi khinh khí cầu do thám trên lục địa Mỹ là không đúng. Vương quốc Anh sẽ luôn coi trọng an ninh quốc gia”

3. Đồi Capitol chuẩn bị cho các cuộc họp báo và bỏ phiếu có thể xảy ra về câu chuyện khinh khí cầu do thám của Trung Quốc

Với việc khinh khí cầu do thám bị nghi là của Trung Quốc bị bắn hạ trên Đại Tây Dương vào thứ Bảy, các nhà lập pháp ở Đồi Capitol đang chuẩn bị cho các cuộc họp báo về Trung Quốc và cách chính quyền Biden giải quyết cuộc khủng hoảng ngắn ngủi nhưng căng thẳng về mặt địa chính trị.

Theo một nguồn tin quốc hội, Nhóm 8 người sẽ nhận được một cuộc họp báo vào đầu ngày thứ Ba. Nhóm bao gồm các nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở cả Hạ viện và Thượng viện, cũng như các thành viên chủ chốt của Ủy ban Tình báo từ cả hai viện. Nói chung, đó là những thông tin nhạy cảm mà phần còn lại của Quốc hội không phải lúc nào cũng được thông báo để bảo vệ bí mật.

Trong khi đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng toàn thể Thượng viện sẽ nhận được một báo cáo mật về Trung Quốc từ Văn phòng Đánh giá Mạng của Ngũ Giác Đài. Theo một nguồn tin quốc hội, cuộc họp báo đó dự kiến diễn ra vào ngày 15 tháng 2.

Schumer cho biết cuộc họp báo sẽ bao gồm thông tin về khả năng do thám, nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc, các hệ thống vũ khí tiên tiến và các “nền tảng quan trọng” khác.

“Toàn bộ Thượng viện -- tất cả các thượng nghị sỹ của cả hai đảng -- sẽ có một cuộc họp báo quy mô lớn hơn và đầy đủ về Trung Quốc vào tuần tới. Và đó là điều mà tôi nghĩ sẽ rất quan trọng, nghiêm túc và hy vọng là phi chính trị,” đảng viên Đảng Dân chủ New York cho biết tại một cuộc họp báo ở Manhattan.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang cân nhắc bỏ phiếu trong tuần này về nghị quyết lên án chính quyền Biden về cách tổng thống giải quyết khinh khí cầu do thám, một nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với CNN.

Nghị quyết cũng có thể được biểu quyết sớm nhất là vào thứ Ba, cùng ngày Tổng thống Joe Biden sẽ đọc diễn văn Thông điệp Liên bang trước phiên họp chung của Quốc hội tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nguồn tin cảnh báo với CNN rằng các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và chưa có kế hoạch chắc chắn nào được đưa ra.

Đảng Cộng hòa ngày càng chỉ trích chính quyền trong những ngày gần đây, cáo buộc chính quyền chậm hành động chống lại khinh khí cầu do thám và khiến nước Mỹ trông yếu thế.