Anh chị em thân mến, chào buổi chiều!

Tôi cảm ơn Đức Cha về những lời của ngài. Tôi chào các Nhà chức trách, các linh mục, những người nam nữ tận hiến, các nhà truyền giáo, các giáo lý viên, những người trẻ, các tín hữu – một số người đã đến đây từ rất xa – và các con, những đứa trẻ thân yêu! Cảm ơn Maria Joseph, Steven, Sơ Jaisha Joseph, David và Maria về những điều các con đã chia sẻ. Cha rất vui được gặp các con tại vùng đất tuyệt vời, trẻ trung và truyền giáo này!

Như chúng ta đã nghe, kể từ giữa thế kỷ 19, sứ mệnh truyền giáo ở đây chưa bao giờ ngừng lại. Những người nam nữ thánh hiến, giáo lý viên và giáo dân truyền giáo đã không ngừng rao giảng lời Chúa và giúp đỡ anh chị em mình thông qua việc chăm sóc mục vụ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và nhiều cách khác. Họ đã đối mặt với nhiều khó khăn để trở thành công cụ “của hòa bình và tình yêu” cho tất cả mọi người, như Sơ Jaisha Joseph đã nói với chúng ta.

Kết quả là, các nhà thờ, trường học, bệnh viện và trung tâm truyền giáo xung quanh chúng ta làm chứng rằng Chúa Kitô đã đến để mang ơn cứu rỗi đến cho tất cả mọi người, để mỗi người có thể phát triển hết vẻ đẹp của mình vì lợi ích chung (x. Tông huấn Evangelii Gaudium – Niềm Vui Phúc Âm, 182).

Anh chị em là “chuyên gia” về cái đẹp ở đây, vì anh chị em được bao quanh bởi cái đẹp! Anh chị em sống trong một vùng đất tráng lệ, được làm giàu bởi nhiều loại thực vật và chim. Người ta không thể nào lại không kinh ngạc trước màu sắc, âm thanh và mùi hương, cũng như cảnh tượng hùng vĩ của thiên nhiên bùng nổ với sự sống, tất cả gợi lên hình ảnh của Vườn Địa Đàng!

Chúa trao phó sự giàu có này cho anh chị em như một dấu chỉ và một khí cụ, để anh chị em cũng có thể sống hiệp nhất trong sự hòa hợp với Người và với anh chị em mình, tôn trọng ngôi nhà chung và chăm sóc lẫn nhau (x. Sứ điệp Ngày Thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên lần thứ năm, ngày 1 tháng 9 năm 2019).

Nhìn xung quanh, chúng ta thấy “vẻ ngọt ngào” của thiên nhiên. Nhưng khi nhìn vào chính mình, chúng ta nhận ra rằng có một cảnh tượng đẹp hơn nữa: cảnh tượng lớn lên trong chúng ta khi chúng ta yêu thương nhau, như David và Maria đã làm chứng khi nói về hành trình của họ như một cặp phu phụ được kết hợp với nhau qua Bí tích Hôn phối. Thật vậy, sứ mệnh của chúng ta chính là truyền bá vẻ đẹp của Tin Mừng Chúa Kitô ở khắp mọi nơi qua việc yêu thương Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta (x. Tông huấn Evangelii Gaudium – Niềm Vui Phúc Âm, 120)!

Khi thực hiện sứ mệnh này, Steven đã kể với chúng ta rằng một số anh chị em phải đối mặt với những chuyến đi dài để đến được những cộng đồng xa xôi nhất, đôi khi phải rời xa nhà cửa. Anh chị em đang làm một điều gì đó tuyệt vời, và điều quan trọng là anh chị em không bị bỏ lại một mình. Toàn thể cộng đồng cần hỗ trợ nỗ lực này, để anh chị em có thể thực hiện sứ mệnh của mình một cách thanh thản, đặc biệt là khi phải cân bằng giữa những yêu cầu của sứ mệnh với trách nhiệm gia đình.

Tuy nhiên, cũng có một cách khác mà chúng ta có thể giúp, đó là mỗi người chúng ta trở thành những nhà truyền giáo tại nơi chúng ta sống (x. Công đồng Vatican II, Sắc lệnh Ad Gentes, 23): tại nhà, tại trường học, tại nơi làm việc, để ở khắp mọi nơi – trong rừng, làng mạc và thành phố – vẻ đẹp của cảnh quan được sánh bằng vẻ đẹp của một cộng đồng nơi mọi người yêu thương nhau. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta điều này khi Người nói, “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy qua dấu chỉ này, là anh em yêu thương nhau” (Ga 13:35; x. Mt 22:35-40).

Theo cách này, chúng ta sẽ ngày càng hình thành nên một dàn nhạc tuyệt vời - mà Maria Joseph, nghệ sĩ vĩ cầm rất được yêu mến của chúng ta - có khả năng dùng những nốt nhạc của mình để “soạn lại” những sự ganh đua, để vượt qua những chia rẽ - cá nhân, gia đình và bộ lạc -, để xua tan nỗi sợ hãi, mê tín và ma thuật khỏi trái tim con người, để chấm dứt những hành vi phá hoại như bạo lực, ngoại tình, bóc lột, lạm dụng rượu và ma túy, những tệ nạn đang giam cầm và cướp đi hạnh phúc của rất nhiều anh chị em của chúng ta, ngay cả ở đất nước này.

Chúng ta hãy nhớ rằng tình yêu mạnh hơn tất cả những điều này và vẻ đẹp của nó có thể chữa lành thế giới, vì nó bắt nguồn từ Thiên Chúa (x. Bài giáo lý, ngày 9 tháng 9 năm 2020). Chúng ta hãy truyền bá và bảo vệ nó, ngay cả khi việc làm như vậy có thể dẫn đến một số hiểu lầm và phản đối. Chân phước Peter To Rot, người cha, giáo lý viên và vị tử đạo của vùng đất này đã làm chứng cho tình yêu bằng lời nói và gương sáng. Ngài đã hiến mạng sống của mình chính xác là để bảo vệ sự hiệp nhất của gia đình trước những kẻ muốn phá hoại nền tảng của nó.

Anh chị em thân mến, sau khi đến thăm đất nước của anh chị em, nhiều du khách trở về nhà và nói rằng họ đã nhìn thấy “thiên đường”. Họ thường nhắc đến vẻ đẹp thiên nhiên mà họ đã tận hưởng. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng đây không phải là kho báu lớn nhất. Có một kho báu đẹp đẽ và hấp dẫn hơn nằm trong trái tim anh chị em và thể hiện ở lòng bác ái mà anh chị em dành cho nhau.

Món quà quý giá nhất mà anh chị em có thể chia sẻ với mọi người là làm cho Papua New Guinea nổi tiếng không chỉ vì sự đa dạng của hệ thực vật và động vật, những bãi biển quyến rũ và biển trong xanh, mà còn nổi tiếng hơn hết vì những con người tốt bụng mà anh chị em gặp ở đây. Tôi nói điều này đặc biệt với anh chị em, những đứa trẻ, với nụ cười dễ lây lan và niềm vui hân hoan của anh chị em, lan tỏa khắp mọi hướng. Anh chị em là hình ảnh đẹp nhất mà du khách có thể mang theo và giữ trong tim!

Vì vậy, tôi khuyến khích anh chị em, hãy tiếp tục làm đẹp vùng đất hạnh phúc này bằng sự hiện diện của anh chị em như một Giáo hội yêu thương. Tôi chúc lành và cầu nguyện cho anh chị em. Và tôi cũng xin anh chị em cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana