1. Giáo hội tại Bolivia kêu cứu trước nạn cháy rừng

Giáo Hội Công Giáo tại Bolivia, bên Nam Mỹ kêu gọi cứu trợ, trước nạn cháy rừng rộng lớn tại nước này.

Hồi cuối tuần qua, chính quyền tỉnh Beni tuyên bố tình trạng khẩn trương vì nạn hạn hán tột độ và nạn cháy rừng. Vài ngày sau đó, Hội đồng các thổ dân ở Huacaya, thuộc vùng thấp tại nước này cũng tuyên bố tình trạng khẩn trương, vì năm nay không có mưa, không có nước dùng hàng ngày, bao nhiêu súc vật chết khát vì các nguồn nước khô cạn. Chính trị gia Jhanet Aruchari ở địa phương tuyên bố như trên với báo El Deber.

Bolivia đang bị tàn phá vì nạn cháy rừng và hạn hán. Bị phê bình nặng nhất trong thảm trạng này là chính phủ của Tổng thống Luis Arce, thuộc đảng xã hội. Trong nội bộ đảng, ông vốn đấu tranh về quyền bính với cựu Tổng thống Evo Morales, cai trị Bolivia trong 13 năm, từ 2006 đến 2019 và minh nhiên cho phép đốn cây, đốt rừng. Nay Morales muốn tái tranh cử vào năm tới 2025 và muốn gây khó khăn cho chính phủ Arce hiện nay, đối thủ chính trị của ông trong đảng. Cuộc xung đột này làm tiêu hao năng lực chính trị và nay cũng ảnh hưởng đến việc bài trừ các cuộc khủng hoảng. Ngoài hạn hán và cháy rừng, Bolivia vốn ở trong tình trạng khủng hoảng trường kỳ về kinh tế.

Trước tình trạng trên đây, Đức Cha Stanislaw Dowlaszewicz, Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Santa Cruz, ở Bolivia lên tiếng và nói về nạn cháy rừng ở miền Chiquitania, tạo nên thảm trạng về môi trường. Ngài nói với báo Los Tiempos rằng: “Chúng ta sẽ trở thành một lò than, nếu không cấp đối phó với tình trạng này. Không khí ô nhiễm đang gây đau khổ lớn cho các trẻ em, người già và người bệnh, cùng toàn thể dân chúng vùng nông thôn: “Chúng ta hãy nhìn Mẹ Trái Đất, tuy luôn luôn được bảo vệ với bao nhiêu diễn văn, nhưng nay trái đất này đang chịu đau khổ dường nào”.

Hôm mùng 09 tháng Chín vừa qua, Hội đồng Giám mục Bolivia lên tiếng kêu gọi các vị hữu trách trong chính phủ mau lẹ đề ra các biện pháp hữu hiệu để giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường của đất nước. Hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Môi trường Alan Lisperguer cho biết, có 3 triệu 800.000 hecta cây cối bị thiêu hủy, trong đó có một triệu rưỡi hecta rừng cây. Miền Santa Cruz bị thiệt hại đặc biệt nặng nề.

Tại Á Căn Đình, sở khí tượng cũng lên tiếng báo động vì những đám khói khổng lồ từ vùng rừng của Bolivia thổi tới gần 10 tỉnh ở miền bắc và miền trung Á Căn Đình. Nếu gió bắc còn tiếp tục thì khói sẽ thổi tới thủ đô Buenos Aires.

2. Nhật ký trừ tà số 306: Ngôi sao mai mới

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #306: The New Morning Star”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 306: Ngôi sao mai mới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giữa một cuộc trừ tà gần đây, chúng tôi đã đưa vào buổi cầu nguyện Kinh Cầu Đức Bà Loreto. Đây là một kinh cầu đẹp ca ngợi Đức Mẹ với nhiều danh hiệu của Mẹ. Tôi đã đọc phần yêu thích của mình:

Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như lầu đài Đa-vít vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Ba như tháp ngà báu vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như Đền vàng vậy. Cầu cho chúng con.

Đưc Bà như Hòm bia Thiên Chúa vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà là cửa Thiên Đàng. Cầu cho chúng con.

Khi tôi đọc đến câu

Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.

Lũ quỷ giật mình và phản ứng mạnh mẽ với lời cầu ấy. Tai tôi dựng lên.

Sau đó tôi nhớ lại rằng trước đó con quỷ đã tự nhận mình là Lucifer. Tên của hắn có nghĩa là “Người mang ánh sáng”. Hắn được cho là Người mang ánh sáng, nhưng hắn đã từ chối Chúa và do đó hắn đã từ chối vai trò trên thiên đàng của mình. Ánh sáng đã bị lấy đi khỏi hắn.

Bây giờ, Đức Maria được gọi là “Sao Mai”, người đến trước Chúa Giêsu, là ánh sáng của thế gian. Đức Mẹ, với tư cách là Hòm Bia Giao Ước mới, mang ánh sáng trong lòng mình và do đó Đức Mẹ là người mang ánh sáng mới.

Khi tôi thấy phản ứng của lũ quỷ, tôi tiếp tục dấn sâu hơn. Tôi kêu lên liên tục: “Đức Mẹ là người mang ánh sáng mới”; “Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.” Một phản ứng ma quỷ dữ dội! Lucifer đã nổi giận; hắn đã bị đuổi ra và thay thế bằng người phụ nữ khiêm nhường rạng rỡ này.

Tôi đã dành thời gian cùng Đội liên tục hô vang những danh hiệu của Đức Mẹ:

Đưc Bà như Hòm bia Thiên Chúa vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà là cửa Thiên Đàng. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.

Sau đó, tôi đọc Isaiah 14:12-15, trong đó nhắc nhở Lucifer về sự sa ngã của hắn:

“Hỡi Lucifer, con trai của bình minh, ngươi đã sa ngã từ trên trời như thế nào! Ngươi đã bị chặt xuống đất như thế nào... Trong lòng ngươi, ngươi đã nói:... Ta sẽ giống như Đấng Tối Cao!... Không! Ngươi đã bị đưa xuống Âm phủ, xuống vực sâu!”

Rõ ràng là tôi đã chạm đến “dây thần kinh” của quỷ dữ và một điểm yếu đặc biệt của con quỷ này. Một cuộc trừ tà, rất đơn giản, nhắc nhở lũ quỷ về Sự thật. Chính Sự thật, cuối cùng là Chúa Giêsu, là điều mà chúng không thể chịu đựng được. Chúng sống trong bóng tối; chúng ngập tràn trong dối trá; và chúng không thể đối mặt với Sự thật.

Nhưng đối với chúng ta, đó là một ân sủng khi công bố những danh hiệu tuyệt đẹp này của Đức Maria. Chỉ cần nghĩ đến người phụ nữ rạng rỡ này và Con của Mẹ cũng mang lại ánh sáng và niềm vui cho trái tim.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Thánh Cha Phanxicô đối đầu với ma thuật đen tối, phù thủy và bạo lực đối với phụ nữ ở Papua New Guinea

Những người tham gia giúp đỡ những phụ nữ dễ bị tổn thương và bị lạm dụng ở Papua New Guinea hy vọng rằng chuyến thăm kéo dài ba ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô tới quốc gia này có thể giúp mang lại sự thay đổi cho mối liên hệ nguy hiểm vẫn tồn tại giữa sự phân biệt giới tính và niềm tin mê tín xung quanh ma thuật đen tối và phù thủy.

Niềm tin vào ma thuật hoặc phù thủy dưới nhiều hình thức khác nhau đã ăn sâu vào nhiều khu vực của Papua New Guinea, bao gồm cả khu vực nông thôn và thành thị, nhưng đặc biệt là ở vùng cao nguyên xa xôi, và bạo lực liên quan đến các cáo buộc về ma thuật hoặc phù thủy là một vấn đề phổ biến ở đất nước này.

Một phụ nữ Công Giáo địa phương cho biết, điều này “nguy hiểm”, “vì họ giết người. Rất thường xảy ra ở vùng cao nguyên, đặc biệt là phụ nữ”.

Cao ủy Úc tại Papua New Guinea đã tiến hành nghiên cứu tại hai tỉnh của nước này từ Tháng Giêng năm 2016 đến tháng 10 năm 2017 và phát hiện ra rằng gần một phần ba trong số khoảng 150 trường hợp bị cáo buộc sử dụng phép thuật hoặc phù thủy đã kết thúc bằng bạo lực.

Trong số những trường hợp này, gần ba phần tư liên quan đến việc tra tấn những người bị buộc tội, và hơn một phần mười số người bị giết, trong khi hơn một phần ba bị thương vĩnh viễn.

Để giúp giải quyết vấn đề này, vào năm 2015, chính phủ đã xây dựng một chương trình đặc biệt nhằm giúp hạn chế bạo lực phát sinh từ các cáo buộc về phép thuật hoặc ma thuật, được gọi là Kế hoạch hành động quốc gia về bạo lực liên quan đến cáo buộc về phép thuật và ma thuật, gọi tắt là SARV.

Kế hoạch SARV bao gồm việc cung cấp các dịch vụ như tư vấn, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ trẻ em; và phòng ngừa thông qua vận động và truyền thông, cũng như bảo vệ pháp lý cho nạn nhân và truy tố kẻ tấn công.

Vấn đề về ma thuật và phù thủy đã được giải quyết trong một cuộc họp giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các giám mục, giáo sĩ và tu sĩ địa phương. Một nữ tu tên là Lorena Jenal đã đưa ra lời chứng về các vấn đề xung quanh niềm tin vào ma thuật, dựa trên kinh nghiệm tại văn phòng mục vụ của Sơ, House of Hope – Nhà Hy Vọng, ở Giáo phận Mendi, thủ phủ của Tỉnh Southern Highlands.

Sơ Jenal nói với Đức Đức Thánh Cha Phanxicô rằng Ngôi nhà Hy vọng cung cấp sự an toàn, nơi trú ẩn, hy vọng và chữa lành cho những người gặp khó khăn do bị cáo buộc là phù thủy và ma thuật.

Sơ cho biết: “Thật không may, vẫn còn tồn tại các hoạt động ma thuật đen, sử dụng ma túy và rửa tiền ở đất nước chúng con”, đồng thời cho biết họ hợp tác với cảnh sát địa phương, các nhà lãnh đạo cộng đồng, thành viên gia đình, quan chức tòa án và luật sư để bảo vệ phụ nữ khỏi những cáo buộc sai trái và tống tiền.

Sơ cho biết cho đến nay, nhà Hy Vọng đã có thể hỗ trợ khoảng 250 phụ nữ và một nhóm nhỏ nam giới, cung cấp phương pháp tiếp cận toàn diện bao gồm tư vấn, trị liệu cũng như hỗ trợ y tế và tài chính.

Sau đó, sơ Jenal kể lại câu chuyện về một người phụ nữ tên Maria đã lết được đến Nhà Hy vọng vào năm 2017, bị thiêu sống và tra tấn đến chết sau khi bị buộc tội là phù thủy.

“Chúng con không biết liệu mình có thể cứu sống cô ấy hay không”, Sơ Jenal nói và cho biết gia đình người phụ nữ này đã không đến thăm bà “vì cảm thấy sợ hãi và xấu hổ”, vì vậy các nữ tu đã đến thăm gia đình hàng tuần và thông báo cho họ về tình hình của cô ấy.

Cuối cùng, sơ Jenal cho biết, gia đình Maria nhận ra cô vô tội và hiểu được cô đã phải chịu đựng nhiều như thế nào. Maria đã có thể trở về nhà sau sáu tháng và hiện đang làm việc cho Nhà Hy Vọng với tư cách là người ủng hộ nhân quyền và phẩm giá cũng như phẩm chất của phụ nữ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng ám chỉ đến vấn đề này trong chuyến viếng thăm ngắn ngủi tới Giáo phận Vanimo xa xôi vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 9, kêu gọi những người Công Giáo địa phương hãy đến gần Chúa Giêsu và truyền bá tình yêu thương ở bất cứ nơi nào họ đến, nói rằng điều này sẽ giúp “xóa bỏ nỗi sợ hãi, mê tín và ma thuật khỏi trái tim mọi người, chấm dứt các hành vi phá hoại như bạo lực, ngoại tình, bóc lột, lạm dụng rượu và ma túy”.

Trong chuyến đi kéo dài ba ngày, Đức Giáo Hoàng cũng đề cập đến những vấn đề rộng hơn liên quan đến phụ nữ trong xã hội Papua New Guinea, kêu gọi tôn trọng và thăng tiến phụ nữ - một thông điệp mà người dân địa phương hy vọng có thể tạo động lực cho những thay đổi chậm chạp đang diễn ra trong xã hội.

Một người phụ nữ tự nhận mình là Jacklyn đã mô tả với các nhà báo tại Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại Port Moresby vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 9 về tình hình đang dần thay đổi: “Trong nền văn hóa của chúng tôi, Papua New Guinea, việc một người đàn ông là nhà lãnh đạo, là người lãnh đạo là điều phổ biến hơn”, mặc dù bà nói thêm rằng “chậm rãi, chậm rãi trong khu vực tư nhân”, phụ nữ đang dần tìm thấy nhiều vai trò hơn, bà lưu ý rằng điều này cũng đang diễn ra trong Giáo hội.

Jacklyn cho biết, tại nhiều giáo xứ, phụ nữ ngày càng chủ động hơn “vì họ thường có xu hướng chỉ bổ nhiệm đàn ông, họ nghĩ rằng chúng tôi, những người phụ nữ, không thể lãnh đạo; nhưng nếu họ có thể tin tưởng chúng tôi, chúng tôi có thể đảm nhận và tiến hành”.

Bà cho biết: “Chúng ta cần một ai đó, một nhà lãnh đạo ở đó, để nói với cộng đồng, đặc biệt là nam giới, rằng hãy học cách tin tưởng vào vợ/chồng, mẹ hoặc chị gái của mình và giúp họ nếu họ muốn dẫn đầu đám đông, hãy đưa họ ra ngoài đó”.

Bà cho biết, việc Đức Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp này đặc biệt quan trọng, đồng thời lưu ý rằng đám đông tham dự Thánh lễ của ngài, mà các nhà chức trách ước tính ít nhất là 35.000 người, là một dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo.


Source:Catholic Herald