Giáo phận Burlington đã báo cáo số lượng linh mục thấp kỷ lục trong năm nay, chỉ còn 50 linh mục triều phục vụ cho toàn bộ tiểu bang Vermont.

“Việc giảm mất tám linh mục trong một năm khiến chúng tôi bị bất ngờ. Giờ đây, chúng ta chỉ còn 50 linh mục triều phục vụ giáo xứ,” Đức Cha Christopher Coyne của Burlington nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, hôm 2 tháng 7.

Đầu năm nay, bốn linh mục quốc tế đang phục vụ trong giáo phận đã phải trở về nước sau khi thị thực của các ngài hết hạn. Ba trong số các linh mục đến từ Phi Luật Tân, và một đến từ Nigeria.

Giáo phận cho biết trong một tuyên bố ngày 3 tháng 5 rằng các linh mục phải trở về nhà vì thị thực của họ sẽ hết hạn trước khi bất kỳ đơn xin thẻ xanh nào có thể được chấp thuận. Mặc dù giáo phận cho biết họ đã bắt đầu xin gia hạn thị thực kịp thời, nhưng những phát triển gần đây đã kéo dài quá trình gia hạn thêm khoảng một năm so với dự kiến. Đức Cha Coyne cho biết vào thời điểm đó, các linh mục có thể trở lại giáo phận sau 12 tháng.

Ngoài 50 linh mục triều, giáo phận còn có 44 phó tế vĩnh viễn và 15 tu sĩ đang phục vụ tại 68 giáo xứ. Giáo phận phục vụ 110,000 người Công Giáo trong tiểu bang. Trong số 50 linh mục của giáo phận, chỉ có 36 vị được liệt kê vào số các linh mục đang hoạt động mục vụ thường xuyên, 14 vị khác trong tình trạng đau yếu.

Giáo phận, được thành lập vào năm 1853 và bao gồm toàn bộ tiểu bang Vermont, bắt đầu với 53 linh mục và theo thời gian, là nơi cư trú của hàng trăm linh mục. Ơn gọi trong giáo phận bắt đầu giảm vào cuối thế kỷ 20, đạt mức thấp kỷ lục là 50 linh mục vào năm 2021.

Cha Robert Murphy là linh mục duy nhất được thụ phong trong giáo phận trong năm nay, và chủng sinh Gregory Caldwell được phong chức phó tế chuyển tiếp; cả hai vị đều được thụ phong vào hôm Thứ Bảy, ngày 19 tháng Sáu, tại Nhà thờ Thánh Giuse ở Burlington.

Giáo phận lo ngại chỉ còn 40 linh mục trong một “tương lai gần”.

Đức Cha Coyne nói với CNA rằng giáo phận không nghĩ sẽ có một sự sụt giảm đột biến khác, và gọi năm này là một năm “bất thường” đối với giáo phận. Ngài hy vọng rằng với sự trở lại của các linh mục nước ngoài trong thời gian một năm, giáo phận “sẽ ở một vị thế ổn định hơn”.
Source:Catholic News Agency