Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, trích dẫn các nguồn tin của Bộ Y Tế Trung Quốc, cho biết Covid-19 đang bùng phát ở Giang Tô (Jiangsu, 江苏), Nam Kinh (Nanjing, 南京)và đã lan sang 15 thành phố khác, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh

Bộ y tế Trung Quốc cho rằng đây là biến thể Delta của coronavirus. Đây là đợt nhiễm trùng tồi tệ nhất kể từ tháng Giêng, vượt quá đợt xảy ra ở Quảng Đông từ tháng 5 đến tháng 6 và đợt gần đây nhất ở Vân Nam.

Kể từ ngày 20 tháng 7, đã có 167 trường hợp nhiễm bệnh ở Nam Kinh. Dịch bệnh được cho là lây lan từ sân bay quốc tế của thành phố. Sân bay này đã bị đóng cửa vào ngày 27 tháng 7. Hôm 30 tháng 7, 64 trường hợp nhiễm mới đã được ghi nhận, hầu hết là ở Giang Tô. Ngoài ra còn có các trường hợp ở Bắc Kinh, thành phố Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, hai tỉnh Quảng Đông và Hồ Nam. Trung Quốc báo cáo số ca nhiễm liên quan đến đợt bùng phát Nam Kinh là hơn 200 người.

Các số liệu chính thức do chính phủ đưa ra thường là rất xa sự thật nên rất thấp so với các nước khác, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, các nhà chức trách trung ương lo ngại rằng sân bay Nam Kinh đã không thực hiện các biện pháp cần thiết để cô lập những người dọn dẹp được cho là nguồn lây nhiễm.

Để đối phó với những đợt bùng phát mới, giới lãnh đạo Trung Quốc đã ra lệnh thực hiện một cách tiếp cận ‘không khoan nhượng’, với việc cô lập trên phạm vi rộng lớn. Tại Vân Nam, trên biên giới với Miến Điện, Bắc Kinh đã cử hàng nghìn binh sĩ đến kiểm soát biên giới. Người Trung Quốc cũng đã cung cấp các liều vắc-xin chống Covid cho quân đội Miến Điện và cả một số dân quân người dân tộc chống quân đội Miến Điện.
Source:Asia News