Ủy ban về Giáo sĩ, Đời sống Thánh hiến và Ơn gọi của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã công bố kết quả của nghiên cứu về các phó tế vĩnh viễn. Đó là một nghiên cứu của USCCB kéo dài từ 2021 đến 2022. Cuộc khảo sát thường niên này, do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Tông đồ, gọi tắt là CARA, tại Đại học Georgetown thực hiện từ năm 2005, cung cấp một cái nhìn chi tiết về trạng thái của các phó tế vĩnh viễn ở Hoa Kỳ. Các phát hiện bao gồm tỷ lệ phần trăm phó tế tích cực so với không tích cực, tổng giáo phận và giáo phận có số lượng phó tế lớn nhất, nhân khẩu học văn hóa xã hội, sự tham gia vào thánh chức, v.v.

Đức Cha James F. Checchio của Metuchen, chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ, Đời sống Thánh hiến và Ơn gọi của USCCB bày tỏ tầm quan trọng của vai trò độc đáo mà các phó tế vĩnh viễn có trong Giáo Hội Công Giáo. “Noi gương Chúa Kitô Người Tôi Tớ và được thúc đẩy bởi tinh thần bác ái, các phó tế được giao phó trách nhiệm duy nhất là mang Chúa Kitô đến mọi ngõ ngách của xã hội. Nhờ việc truyền chức, các phó tế làm chứng cho Chúa Kitô tại nơi làm việc, trong gia đình của họ, và giữa các thành viên trong cộng đồng của họ, đặc biệt là những người nghèo. Giáo hội biết ơn tất cả các phó tế vĩnh viễn, những người đã mở rộng lòng thương xót và sự chữa lành của Chúa Kitô cho tất cả những người cần đến.”

Với thông tin liên lạc được cung cấp bởi Hiệp hội Giám đốc Phó tế Quốc gia và cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục Công Giáo, CARA đã liên hệ với 183 giáo phận và giáo phận ở Hoa Kỳ có văn phòng và chương trình đào tạo phó tế đang hoạt động. Trong tổng số này, 141 người trả lời cuộc khảo sát với tỷ lệ phản hồi tổng thể là 77%. Dưới đây là một số phát hiện chính của báo cáo.

Các tổng giáo phận và giáo phận có số lượng phó tế vĩnh viễn lớn nhất bao gồm Chicago (804), Los Angeles (498), và Joliet ở Illinois (497). Điều chỉnh theo quy mô dân số Công Giáo, các giáo phận theo nghi thức Latinh có tỷ lệ người Công Giáo trên một phó tế vĩnh viễn thấp nhất bao gồm Lexington (477 người Công Giáo trên một phó tế), Amarillo (547), Rapid City (678), Pueblo (681) và Anchorage (699).

138 giáo phận và tổng giáo phận thuộc Nghi thức Latinh báo cáo tổng số 16.765 phó tế vĩnh viễn (cả hoạt động và không hoạt động). Ba giáo phận Đông phương đã trả lời báo cáo có tổng cộng 36 phó tế vĩnh viễn. Ngoại suy để bao gồm cả các tổng giáo phận và các giáo phận không phản hồi cuộc khảo sát, có thể ước tính rằng có tới 20.888 phó tế vĩnh viễn ở Hoa Kỳ trong giai đoạn 2021-2022.

Các giáo phận và tổng giáo phận Nghi lễ Latinh báo cáo có 11.746 phó tế vĩnh viễn đang hoạt động trong mục vụ. Ba giáo phận Đông phương báo cáo có 31 phó tế vĩnh viễn đang hoạt động. Ngoại suy để bao gồm cả các giáo phận và tổng giáo phận không phản hồi cuộc khảo sát, có thể ước tính rằng có 14.586 phó tế đang hoạt động trong mục vụ tại Hoa Kỳ trong năm 2021-2022, hoặc khoảng 70% tổng số phó tế vĩnh viễn.

Trong năm dương lịch 2021, 458 tân phó tế vĩnh viễn đã được phong chức trong các tổng giáo phận và giáo phận trả lời các câu hỏi. Đồng thời, 512 phó tế đã nghỉ hưu từ chức vụ đang hoạt động và 393 phó tế khác qua đời. Như trường hợp của các linh mục ở Hoa Kỳ, không có đủ các phó tế vĩnh viễn mới được phong chức để bù đắp cho số người từ bỏ chức vụ tích cực và qua đời mỗi năm.

Gần tất cả (95%) phó tế vĩnh viễn đang hoạt động ít nhất đã 50 tuổi. Khoảng một phần năm (20%) ở độ tuổi 50, hai phần năm (41%) ở độ tuổi 60 và hai phần năm (36%) từ 70 tuổi trở lên.

Chín trong mười (93%) phó tế vĩnh viễn đang hoạt động hiện đã kết hôn, 4% là góa vợ và 2% chưa bao giờ kết hôn.

Bảy trong số mười phó tế vĩnh viễn đang hoạt động (72%) là người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha. Một trong năm phó tế vĩnh viễn đang hoạt động (21%) là người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh, 3% là người Á Châu hoặc Đảo Thái Bình Dương và 2% là người Mỹ gốc Phi.

Trong số các phó tế vĩnh viễn được trả lương cho chức vụ, một phần năm (19%) được giao phó việc chăm sóc mục vụ của một hoặc nhiều giáo xứ. Ngoài ra, một phần tư (25%) làm việc trong các chức vụ thừa tác viên giáo xứ khác (ví dụ, giám đốc giáo dục tôn giáo, mục vụ thanh thiếu niên) và một phần bảy (15%) làm việc trong các chức vụ không thuộc giáo xứ (ví dụ: hành chính, kinh doanh, tài chính).

Ủy ban về Giáo sĩ, Đời sống Thánh hiến và Ơn gọi của USCCB mời gọi các tín hữu đọc lời cầu nguyện sau đây với Đức Mẹ để biết ơn về chức vụ phó tế vĩnh viễn trong Giáo Hội Công Giáo:

Lạy Đức Maria,

Mẹ là thầy dậy về sự phục vụ trong lặng lẽ, bằng cuộc sống thường nhật và đời thường tràn đầy tình yêu thương của Mẹ, Mẹ đã biết cách hợp tác với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa một cách gương mẫu, xin hãy làm cho các phó tế trở thành những người tôi tớ tốt lành và trung thành bằng cách dạy họ niềm vui được phục vụ Giáo hội với một tình yêu mãnh liệt.

Amen.

Thánh Lôrensô, bổn mạng của các phó tế, xin cầu cho chúng con.
Source:USCCB